Chất vấn và trả lời chất vấn để nâng cao trách nhiệm người đứng đầu

12/18/2014 10:57:40 AM 1816

(Thainguyencity.gov.vn) Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, HĐND thành phố khóa XVII, nhiệm kỳ 2011 – 2016, sáng ngày 17/12, dưới sự điều hành của đồng chí Mai Đông Kinh - Chủ tịch HĐND thành phố, nhiều vấn đề nóng được đông đảo cử tri quan tâm đã được chất vấn trực tiếp tại kỳ họp.

 Tình hình an ninh trật tự 

Mở đầu phiên chất vấn và trả lời chất vấn, đồng chí Lê Đăng Sơn, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Công an thành phố giải trình về vấn đề: “Hiện nay, trên địa bàn thành phố Thái Nguyên có một lượng lớn công nhân Công ty trách nhiệm hữu hạn SamSung, Công ty Glonics đang lưu trú tại một số phường, xã. Thành phố có giải pháp gì để đảm bảo an ninh trật tự ở những khu vực này và cuộc sống bình yên cho nhân dân cũng như lực lượng công nhân này?”.
 

Để đảm bảo an ninh trật tự nhằm đem lại cuốc sống bình yên cho nhân dân trong đó có công nhân của công ty SamSung và công ty Glonics sống trên địa bàn, thời gian tới Công an thành phố sẽ tập trung triển khai thực hiện các giải pháp: Tăng cường giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ cảnh sát; đặc biệt quán triệt thực hiện nghiêm các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, Nhà nước, của Ngành; Thực hiện làm việc theo chương trình, kế hoạch, đúng nguyên tắc, quy trình công tác, xác định trọng tâm, trọng điểm; làm tốt vai trò trực tiếp chiến đấu và tham mưu cho cấp ủy, chính quyền thành phố, cho Đảng ủy, Giám đốc Công an tỉnh bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn; Tiếp tục tham mưu và thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 48-CT/TW ngày 22/10/2010 của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tội phạm trong tình hình mới”; Chỉ thị số 09-CT/TW ngày 01/12/2011 của Ban Bí thư TW Đảng về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong tình hình mới”; Nghị định số 77/NĐ-CP của Chính phủ về phối hợp giữa Bộ Công an – Bộ Quốc phòng và các Nghị quyết liên tịch giữa ngành Công an với các ngành trong công tác đảm bảo an ninh chính trị, giữ gìn trật tự an toàn xã hội; Xây dựng đơn vị ngày càng vững mạnh, đáp ứng yêu cầu công tác công an trong tình hình mới; Đề nghị Mặt trận Tổ quốc thành phố và các đơn vị chức năng tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn các đoàn thể ở cơ sở thực hiện tốt các Nghị quyết liên tịch với ngành Công an trong công tác đảm bảo ANTT; gắn việc xây dựng phường, xã không có tệ nạn xã hội với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, nhằm giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Chỉ tiêu thu thuế, phí, thu khác năm 2015 là 646 tỷ đồng

Giải trình làm rõ cơ sở để xây dựng chỉ tiêu thu thuế, phí, thu khác năm 2015 là 646 tỷ đồng, đồng chí Đào Duy Bảy, Chi cục trưởng Chi cục Thuế thành phố báo cáo.

        Năm 2015, thành phố Thái Nguyên được tỉnh giao dự toán là 860,45 tỷ đồng trong đó: thu thuế và phí, khác là 597,45 tỷ đồng; thu tiền sử dụng đất là 263,0 tỷ đồng. Tuy nhiên, năm 2015 có nhiều chỉ tiêu thu giảm so với năm 2014 cụ thể: 

         1. Về thu thuế Ngoài quốc doanh: Giảm thu thuế GTGT do thay đổi điều kiện hoàn thuế từ 3 tháng sang 12 tháng (âm liên tục) nên dẫn đến nguồn thu này ước giảm 102,1 tỷ đồng. Số thuế GTGT giảm do hoàn thuế đã được Tổng cục Thuế, Bộ Tài chính cho trừ dự toán 2015 là 100 tỷ đồng; (Cục thuế đã trừ kế hoạch cho Chi cục Thuế thành phố là 100 tỷ đồng)

           2. Thu từ thuế xây dựng ngoại tỉnh: Năm 2015 chưa phát sinh công trình ngoại tỉnh nào. Chỉ tiêu này ước giảm thu năm 2015 là 10,0 tỷ đồng.

          3. Thu tiền Thuê đất: Giảm tiền thuê đất thực hiện Nghị định 02/CP của Chính phủ đối với các đơn vị làm lại đơn giá đất theo Nghị định 121, giảm theo Thông tư 16 và Quyết định 1851, miễn ưu đãi đầu tư, miễn xây dựng cơ bản…Không có khả năng thu (riêng Công ty Cổ phần cán thép Gia Sàng 6,5 tỷ đồng). Tổng giảm tiền thuê đất là 23,0 tỷ đồng

           4. Thu khác Ngân sách: Năm 2014 có khoản thu khác Ngân sách 12,0 tỷ đồng là do thu tiền bán nhà thuộc sở hữu Nhà nước của chợ Đồng Quang, thu hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất theo chế độ quy định, thu hồi các khoản năm trước, thu khác từ quỹ đất và các khoản thu khác. Các khoản này năm 2015 không còn phát sinh. Căn cứ số liệu ước thực hiện năm 2014, căn cứ số thu NSNN tỉnh giao năm 2015; dự toán năm 2015 của thành phố xây dựng là 1.000 tỷ đồng, trong đó: thuế, phí, khác là 646,0 tỷ đồng, tăng 8,2% so KH tỉnh giao với số tuyệt đối tăng là 48,55 tỷ đồng, thu tiền sử dụng đất là 350,0 tỷ đồng, học phí là 4 tỷ đồng. Trong đó Văn phòng: 511,46 tỷ đồng; 28 phường, xã là 134,543 tỷ đồng (khối phường, xã giảm so năm 2014 là 14,21 tỷ đồng)

Công tác thu Ngân sách nhà nước năm 2014, năm 2015

Trước ý kiến của một số đại biểu về “Tình hình thu, chi ngân sách năm 2014, trong đó chỉ tiêu thu từ thuế, phí, thu khác chưa đáp ứng yêu cầu đề ra: Năm 2014 ước đạt 630 tỷ đồng, nhưng đến ngày 15/11/2014 mới đạt 489,07 tỷ đồng (bằng 78% KH thành phố). Một số chỉ tiêu chi ngân sách vượt cao so với dự toán giao đầu năm (Chi An ninh quốc phòng bằng 146,6%, Sự nghiệp nông nghiệp bằng 142,6%, Sự nghiệp KTKT khác bằng 206,7%, Sự nghiệp đô thị bằng 148,9%, Dự phòng ngân sách bằng 265,4%)”. Đồng chí Lê Văn Tâm, Trưởng phòng Tài chính – Kế hoạch thành phố đã có giải trình như sau

Nguyên nhân các khoản thu đạt thấp: Đối với chỉ tiêu thuế ngoài quốc doanh đạt tỷ lệ thấp so với kế hoạch được giao do nguồn thu này phụ thuộc rất lớn vào tình hình tiêu thụ sắt thép, xi măng nhưng nhu cầu tiêu thụ 2 mặt hàng này chưa có tín hiệu phục hồi; nhất là trong tình hình hiện nay việc đầu tư công ngày càng thắt chặt; bên canh đó, thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp giảm từ 25% xuống còn 20%-22%. Hơn nữa, năm 2014 do thay đổi chính sách về hoàn thuế giá trị gia tăng từ âm 3 tháng lên âm 12 tháng mới được hoàn thuế dẫn đến làm giảm nguồn thu này. Theo báo cáo của Chi cục Thuế thành phố, do ảnh hưởng của chính sách này đã làm giảm nguồn thu của thành phố là 142.512 triệu đồng; Thuế thu nhập cá nhân về bất động sản và thuế trước bạ đạt thấp là do thị trường bất động sản trầm lắng, việc mua bán chuyển nhượng nhà, đất chưa có dấu hiệu phục hồi; Đối với thuế xây dựng ngoại tỉnh dự kiến giảm khoảng 8 đến 10 tỷ đồng, nguyên nhân là do năm 2014 hạn chế đầu tư công nên số dự án do các doanh nghiệp xây dựng ngoại tỉnh thi công trên địa bàn giảm, đặc biệt công trình xây dựng Quốc lộ 3 mới sử dụng nguồn vốn ODA nên nhà thầu chính không thuộc đối tượng nộp thuế GTGT xây dựng ngoại tỉnh; Mặt khác việc bổ sung đối tượng giảm tiền thuê đất trong năm 2013 và năm 2014 theo Quyết định của Chính phủ, trên địa bàn thành phố có khoảng trên 30 đơn vị với số tiền dự kiến giảm khoảng 7 tỷ đồng.

Để phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách được giao, cần thực hiện đồng bộ các giải pháp đến hết tháng 12/2014. Tăng cường sự sự phối kết hợp chặt chẽ giữa cơ quan thuế, các phòng ban chuyên môn, tham mưu với Thường trực Thành ủy về công tác thu chi ngân sách. Trong đó tập trung vào các khoản thu ngân sách không đạt theo kế hoạch, các khoản thu thuế còn nợ đọng. Kiểm soát chặt chẽ tình hình kê khai thuế của các doanh nghiệp, tập trung phân loại, củng cố hồ sơ để áp dụng các biện pháp thu hồi nợ theo quy định. Mở rộng các hình thức nộp thuế hiện đại đối với các doanh nghiệp đã nộp thuế điện tử và thực hiện kê khai thuế qua mạng Internet…

Năm 2014, một số chỉ tiêu chi ngân sách vượt cao so với dự toán giao đầu năm để thực hiện các nhiệm vụ kinh tế phát sinh, chế độ chính sách tăng thêm. Việc bố trí dự toán tăng thêm so với đầu năm được cân đối từ các nguồn thu như: Ngân sách tỉnh cấp bổ sung, thu kết dư năm 2013 chuyển sang, thu chuyển nguồn ngân sách năm 2013 chuyển sang.

Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn, đại biểu cũng yêu cầu thành phố làm rõ: Cơ sở lý do dự kiến giao dự toán chi năm 2015 cho một số chỉ tiêu tăng giảm so với năm 2014. Giải pháp cho tình hình hiện nay thu ngân sách được hưởng theo tỷ lệ điều tiết ở 1 số xã, phường dạt thấp, khả năng cân đối nhiệm vụ chi hạn chế, chưa đáp ứng kịp thời các khoản chi ngân sách theo dự toán đầu năm. Trả lời cho 02 nội dung này, đồng chí Trưởng phòng Tài chính – Kế hoạch thành phố giải trình:

Đối với nội dung “yêu cầu làm rõ cơ sở lý do dự kiến giao dự toán chi năm 2015 cho một số chỉ tiêu tăng giảm so với năm 2014” cụ thể như sau:

       1. Sự nghiệp giáo dục đào tạo (SNGDĐT) năm 2015 giảm 11 tỷ đồng so với năm 2014 là do: Năm 2014 tỉnh giao dự toán chi SNGDĐT cho thành phố là 316.779 tỷ đồng; Năm 2015 tỉnh giao dự toán chi SNGDĐT cho thành phố là 305.779 tỷ đồng, giảm so với dự toán năm 2014 là 11 tỷ đồng.

       2. Sự nghiệp văn hóa, thông tin năm 2015 tăng 0,33 tỷ đồng so với năm 2014, nguyên nhân do tăng 1% bảo hiểm xã hội theo quy định của Luật Bảo hiểm; Bố trí kinh phí hoạt động nhà tưởng niệm Thanh niên xung phong 915; Chi trả chế độ phụ cấp cho Hội Văn học nghệ thuật; phụ cấp thâm niên nhà giáo, phụ cấp ưu đãi nghề cho Nhà thiếu nhi.

       3. Sự nghiệp phát thanh truyền hình năm 2015 tăng 0,515 tỷ đồng so với năm 2014 là do năm 2015, phòng TC-KH thành phố tham mưu UBND thành phố bố trí kinh phí để mua sắm tài sản phục vụ công tác chuyên môn

       4. Chi quốc phòng năm 2015 tăng 0,2 tỷ so với năm 2014 là do bố trí kinh phí cho Ban chỉ huy quân sự thành phố để mua sắm trang thiết bị tham dự Hội thi doanh trại chính quy xanh, sạch, đẹp.

      5. Sự nghiệp chợ và khuyến công năm 2015 tăng 1 tỷ đồng so với năm 2014 là do Thực hiện Văn bản số 2688/UBND-KTTH ngày 03/10/2014 của UBND tỉnh Thái Nguyên về việc thực hiện không thu phí chợ tạm Dốc Hanh (03 tháng). Ban quản lý chợ Dốc Hanh là đơn vị sự nghiệp có thu tự đảm bảo toàn bộ chi phí, việc miễn không thu phí chợ 03 tháng đã ảnh hưởng tới kinh phí chi hoạt động của đơn vị nên ngân sách thành phố phải bố trí kinh phí để đảm bảo cho bộ máy hoạt động của chợ và bố trí kinh phí phục vụ cho việc giải thể Ban quản lý chợ Dốc Hanh

       6. Sự nghiệp kiến thiết kinh tế khác năm 2015 tăng 2,6 tỷ đồng so với năm 2014 là do phòng TC-KH tham mưu UBND thành phố bố trí kinh phí để thực hiện các Đề án phát triển kinh tế xã hội của thành phố.

      7. Sự nghiệp môi trường đô thị năm 2015 giao tăng 9 tỷ so với năm 2014 là do tỉnh giao tăng dự toán chi cho sự nghiệp môi trường đô thị từ nguồn thu phí bảo vệ môi trường ngay từ đầu năm nên thành phố bố trí tăng theo số liệu của tỉnh.

Giải trình nội dung:"Hiện nay thu ngân sách được hưởng theo tỷ lệ điều tiết ở 1 số xã, phường dạt thấp, khả năng cân đối nhiệm vụ chi hạn chế, chưa đáp ứng kịp thời các khoản chi ngân sách theo dự toán đầu năm". Đồng chí Trưởng phòng Tài chính – kế hoạch báo cáo:

       Tình hình thu ngân sách trên địa bàn thành phố 11 tháng năm 2014 đạt được kết quả khá hơn so với cùng kỳ năm trước (đến hết 30/11/2014 là 127.809 triệu đồng, đạt 85,9% KH thành phố). Trong đó có 04 phường xã đã hoàn thành vượt chỉ tiêu KH thu ngân sách theo tỷ lệ điều tiết, có 07 phường xã thu đạt trên 90%, 15 phường xã thu đạt từ 70%-90%, trong đó có 2 phường xã chỉ tiêu thu ngân sách theo tỷ lệ điều tiết đạt dưới 70%. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn có một số phường xã hụt thu theo tỷ lệ điều tiết lớn. Nguyên nhân là do tình hình kinh tế trong nước còn gặp nhiều khó khăn, giao dịch mua bán bất động sản trầm lắng, doanh nghiệp sản xuất cầm chừng, hoặc không sản xuất, nền kinh tế chưa có đà hồi phục đã ảnh hưởng rất lớn đến số thu ngân sách, nhưng cơ bản đến thời điểm tháng 11 năm 2014, thu theo tỷ lệ điều tiết đạt 85% kế hoạch giao và so với cùng kỳ năm trước đạt 108,7%. Bên cạnh đó, trong năm có một số nhiệm vụ chi phát sinh: Chi phục vụ diễn tập quân sự TA-14, chi phục vụ Hội thi công tác Dân vận giỏi, Bí thư chi bộ giỏi…Do đó một số phường xã không có đủ nguồn để chi trả một số khoản phụ cấp, chi khác cho các đoàn thể theo định mức.

Giải pháp để hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách của các phường xã và chủ động điều hành nhiệm vụ thu, chi ngân sách nhà nước của các phường xã theo dự toán được duyệt. UBND các phường xã phải tăng cường rà soát các nguồn thu, phát hiện các nguồn thu mới phát sinh trên địa bàn để kịp thời quản lý và áp dụng các biện pháp thu phù hợp với từng lĩnh vực, từng địa bàn không để thất thu ngân sách. Đồng thời phải rà soát lại các nhiệm vụ chi cho phù hợp với dự toán được giao theo thứ tự ưu tiên. Đến 31/12/2014 phòng Tài chính - Kế hoạch thành phố sẽ kiểm tra tình hình thu, chi ngân sách tại các phường, xã và báo cáo, đề xuất phương án cụ thể, tham mưu UBND thành phố giải quyết.

Giải pháp đối với các dự án Khu dân cư chậm tiến độ

Trả lời ý kiến chất vấn của đại biểu về nội dung “Hiện nay, trên 6 khu dân cư do thành phố làm chủ đầu tư đã được khởi công trước năm 2010 (Khu dân cư 1,3,4,5 phường Đồng Quang; Khu dân cư số 2 phường Quang Trung; Khu dân cư Lưu Nhân Chú phường Hương Sơn; Khu Dân cư Hồ điều hòa Xương Rồng phường Phan Đình Phùng; Khu dân cư Nam Đại học kỹ thuật Công nghiệp; Khu dân cư phường Tân Thịnh, Quang Trung và xã Quyết Thắng) vẫn chưa hoàn thiện về cơ sở hạ tầng như đường điện, nước. Thường trực HĐND, hai ban HĐND thành phố đã giám sát nhiều lần nhưng tiến độ triển khai rất chậm. Đề nghị cho biết rõ nguyên nhân, giải pháp, tiến độ và thời gian hoàn thành trong thời gian tới”, đồng chí Nguyễn Văn Lượng, Trưởng ban Quản lý các dự án đầu tư và xây dựng thành phố giải trình.

Ban Quản lý các dự án đầu tư và xây dựng được UBND thành phố giao làm chủ đầu tư xây dựng hạ tầng 10 khu dân cư trên địa bàn thành phố. Hiện nay có hai khu dân cư đã được đầu tư xây dựng cơ bản hoàn thành đưa vào sử dụng đó là Khu dân cư số 6, khu dân cư số 7A phường Túc Duyên. Tuy nhiên vẫn còn một số dự án Khu dân cư chậm tiến độ là do trong quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn như hệ thống văn bản pháp luật về lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ bản chưa đồng bộ, còn nhiều bất cập, hướng dẫn chưa kịp thời, chưa cụ thể dẫn đến tình trạng lúng túng của các đơn vị liên quan trong quá trình thực hiện; Quy hoạch một số dự án chưa sát với thực tế dẫn đến không thực hiện giải phóng được mặt bằng, trong quá trình triển khai xây dựng còn phải bổ sung điều chỉnh. Công tác giải phóng mặt bằng còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc không bàn giao kịp mặt bằng để triển khai thi công đồng bộ…

Giải pháp trong thời gian tới để đẩy nhanh tiến độ cho các dự án được đồng chí Trưởng ban Quản lý các dự án và đầu tư xây dựng thành phố báo cáo: Ban Quản lý các dự án và xây dựng tiếp tục phối hợp với phòng Quản lý đô thị tập trung nghiên cứu, lập, trình duyệt điều chỉnh quy hoạch để triển khai thực hiện; Phối hợp với phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố, Trung tâm phát triển quỹ đất thành phố tập trung, đẩy nhanh công tác thu hồi, bồi thường giải phóng mặt bằng dự án các khu dân cư; Thường xuyên tổ chức kiểm điểm tiến độ đầu tư xây dựng cơ bản để kịp thời báo cáo UBND thành phố nhằm đưa ra các giải pháp để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong khâu tổ chức thực hiện. Đồng thời đôn đốc quyết liệt các đơn vị thi công khẩn trương hoàn thành khối lượng trên phạm vi mặt bằng đã được giải phóng. Phấn đấu hoàn thành cơ bản trong năm 2016.

Quy hoạch dự án khu dân cư

Giải trình cho nội dung “Một số khu dân cư quy hoạch không phù hợp, chưa sát với thực tế gây ô nhiễm môi trường, người dân không được làm nhà gây bức xúc trong nhân dân đã được cử tri phản ánh nhiều lần tại kỳ họp. Thường trục HĐND, hai ban HĐND thành phố đã giám sát nhiều lần nhưng tiến độ triển khai rất chậm. Đề nghị thành phố cho biết nguyên nhân, giải pháp, tiến độ và thời gian hoàn thành trong thời gian tới”, đồng chí Phan Ngọc, Trưởng phòng Quản lý đô thị thành phố báo cáo:

Việc nghiên cứu, lập đồ án quy hoạch các khu dân cư được tuân thủ theo Luật Quy hoạch đô thị, Luật Xây dựng, Nghị định 37/2010/NĐ-CP ngày 07/4/2010. Tuy nhiên, việc thực hiện các dự án đầu tư xây dựng trên cơ sở quy hoạch được phê duyệt không đạt theo tiến độ đề ra vì một số nguyên nhân như: Việc nghiên cứu đánh giá hiện trạng hạ tầng xã hội chưa lường hết sự phức tạp trong quá trình đền bù, giải phóng mặt bằng; một số người dân trong vùng quy hoạch chưa hợp tác; chưa cân đối được nguồn kinh phí phục vụ công tác bồi thường... điển hình như Khu tái định cư Hồ điều hòa Xương Rồng, Khu dân cư cạnh trường Đại học Nông Lâm phường Quang Trung, Tân Thịnh và xã Quyết Thắng.

Để khắc phục tồn tại nêu trên, UBND thành phố đã giao Phòng Quản lý đô thị  rà soát các đồ án quy hoạch, tham mưu điều chỉnh những bất hợp lý, thiếu khả thi, xây dựng kế hoạch điều chỉnh cho phù hợp, đồng thời cân đối nguồn kinh phí để đầu tư hoàn thiện cơ sở hạ tầng theo quy hoạch được duyệt. Dự kiến thời gian thực hiện từ cuối năm 2014 đến hết Quý II năm 2015.

Công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư dự án đường Bắc Sơn, đường Minh Cầu (đoạn nối đường Bắc Sơn) và khu dân cư số 1 phường Hoàng Văn Thụ

Đồng chí Nguyễn Văn Tuệ, Trưởng phòng Tài nguyên & Môi trường thành phố giải trình về vấn đề “Công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư dự án đường Bắc Sơn, phường Hoàng Văn Thụ còn vướng hộ gia đình ông Ngô Sỹ Ngọ. Đề nghị làm rõ nguyên nhân, giải pháp trong thời gian tới”

 

Tại phiên chất vấn, đồng chí Trưởng phòng Tài nguyên & Môi trường báo cáo: Hiện nay, trên địa bàn thành phố có 254 dự án được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận đầu tư và chấp thuận đầu tư với tổng số vốn đầu tư đăng ký trên 150 nghìn tỷ đồng. Từ đầu năm 2014 đến ngày 15/12/2014, thành phố đã thực hiện công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho 63 dự án là 32,09 ha. Tổng giá trị phê duyệt bồi thường, hỗ trợ GPMB: 301,9 tỷ đồng/1267 hộ gia đình, cá nhân và 08 đơn vị tổ chức với số tiền đã chi trả trên 260 tỷ đồng. Trong đó, có 52 dự án đã và đang triển khai thực hiện bồi thường GPMB về cơ bản đáp ứng được tiến độ thực hiện dự án. Tuy nhiên vẫn còn một số dự án tồn tại những khó khăn, vướng mắc như dự án đường Bắc Sơn, đường Minh Cầu (đoạn nối đường Bắc Sơn) và khu dân cư số 1 phường Hoàng Văn Thụ. Dự án này được UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch chi tiết tại Quyết định số 1995/QĐ-UBND ngày 26/9/2007 và Quyết định phê duyệt dự án đầu tư tại Quyết định số 3299/QĐ-UBND ngày 19/12/2008. Tổng diện tích đất của dự án là 19,84ha. Trong đó, đất chuyên dùng và đất dân cư hiện có không thực hiện thu hồi, bồi thường là 2,5ha, diện tích đất phải thu hồi, bồi thường là 17,3ha, đến hết năm 2013 đã thu hồi, bồi thường, hỗ trợ thực hiện dự án là 16,2ha tương ứng với 344/375 hộ. Số diện tích còn lại là 1,1ha, tương ứng với 31 hộ. Kế hoạch bồi thường, hỗ trợ GPMB ba tháng cuối năm 2014 là 8 hộ với tổng diện tích đất 5.699m2 /11.000m2. Trong đó, đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ cho 6/7 hộ với số tiền 9,7 tỷ, còn lại hộ ông Ngô Sỹ Ngọ với diện tích là 694m2 không hợp tác thực hiện thống kê đất đai, tài sản có trên đất để lập, trình và đề nghị phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư theo quy định. Căn cứ Luật Đất đai 2013 có hiệu lực từ ngày 01/7/2014 và các văn bản hướng dẫn thi hành, ngày 13/11/2014, UBND thành phố có Quyết định số 11764/QĐ-UBND về việc kiểm đếm bắt buộc về đất đai, tài sản trên đất đối với hộ ông Ngô Sỹ Ngọ, thời gian từ ngày 14/11/2014 đến ngày 20/11/2014. Thực hiện Quyết định của UBND thành phố, UBND phường Hoàng Văn Thụ, tổ công tác giúp việc Hội đồng bồi thường GPMB, phòng Tài Nguyên - Môi trường thành phố đã phối hợp chặt chẽ với  Uỷ ban MTTQ phường, cấp uỷ, chính quyền, đoàn thể tổ dân phố để triển khai thực hiện, tuy nhiên gia đình ông Ngô Sỹ Ngọ vẫn không hợp tác. Tiếp đó, ngày 24/11/2014 UBND thành phố có Quyết định số 12055/QĐ-UBND về việc cưỡng chế thực hiện kiểm đếm bắt buộc về đất đai, tài sản trên đất đối với hộ ông Ngô Sỹ Ngọ, thời gian từ ngày 28/11/2014 đến ngày 12/12/2014. Tuy nhiên, ông Ngô Sỹ Ngọ thường xuyên vắng mặt không có nhà vì mẹ đẻ ông Ngọ đang nằm điều trị tại Bệnh viện, do vậy việc thực hiện Quyết định cưỡng chế kiểm đếm bắt buộc về đất đai, tài sản trên đất đối với hộ ông Ngô Sỹ Ngọ rất khó khăn. Do đó, UBND phường Hoàng Văn Thụ đã báo cáo Đảng ủy phường Hoàng Văn Thụ về khó khăn, vướng mắc và đi đến thống nhất đề nghị Thường trực Thành ủy, UBND thành phố cho tạm hoãn thực hiện Quyết định cưỡng chế kiểm đếm bắt buộc về đất đai, tài sản đối với hộ ông Ngô Sỹ Ngọ tại văn bản số 226/UBND-VP ngày 10/12/2014.

Một số giải pháp để thực hiện dứt điểm về bồi thường, hỗ trợ GPMB đối với hộ ông Ngô Sỹ Ngọ như sau: Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, tổ chức đối thoại thuyết phục hộ gia đình hợp tác với Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, tổ công tác giúp việc Hội đồng bồi thường GPMB và UBND phường Hoàng Văn Thụ thống kế, kiểm đếm đất đai, tài sản trên đất, nhận tiền bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và bàn giao mặt bằng để thực hiện dự án. Tập trung xây dựng khu tái định cư cho các hộ còn lại bị thu hồi đất của dự án đường Bắc Sơn với diện tích đất là 3,5 ha, trong đó có bố trí tái định cư cho hộ ông Ngô Sỹ Ngọ theo Văn bản số 1552/UBND-TNMT ngày 10/12/2014 của UBND thành phố. Trường hợp đã giải quyết đầy đủ các chế độ chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo quy định, hộ ông Ngô Sỹ Ngọ không chấp hành, sẽ tiếp tục thực hiện Quyết định cưỡng chế kiểm đếm bắt buộc về đất đai và tài sản trên đất, trình và đề nghị phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, mời nhận và chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ GPMB. Nếu hộ ông Ngô Sỹ Ngọ tiếp tục không phối hợp chấp hành chính sách bồi thường, không bàn giao mặt bằng để thục hiện dự án, đề nghị tổ chức cưỡng chế thu hồi đất theo quy định của pháp luật.

Nhóm phóng viên

 

 

Tin Nổi bật

Tin Liên quan