Kế hoạch cải cách hành chính năm 2015

1/13/2015 7:39:24 AM 1460

Nhằm nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính nhà nước, tinh thần, thái độ, trách nhiệm và đạo đức, ý thức phục vụ nhân dân của các cơ quan hành chính nhà nước và đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn thành phố Thái Nguyên, ngày 07/01/2015, UBND thành phố Thái Nguyên ban hành Quyết định số 137/QĐ-UBND về kế hoạch cải cách hành chính năm 2015


Đ/c Lê Văn Tuấn, Tỉnh ủy viên, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố  phát biểu chỉ đạo tại hội nghị tổng kết công tác cải cách hành chính năm 2014

Kế hoạch 137/QĐ-UBND gồm các nội dung chính như sau:

1. Về công tác tổ chức chỉ đạo, điều hành: Thủ trưởng cơ quan ban, ngành thành phố; Chủ tịch UBND các xã, phường tăng cường chỉ đạo nâng cao chất lượng công tác cải cách hành chính, nhất là công tác tự kiểm tra tại các phòng, ban chuyên môn và các xã, phường nhằm chấn chỉnh kịp thời những hiện tượng sách nhiễu, tiêu cực có thể xảy ra. Có kế hoạch phân bổ chỉ tiêu kinh phí và các nguồn lực khác nhằm đảm bảo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ CCHC.

2. Về Cải cách thể chế:

2.1. Xây dựng và rà soát văn bản quy phạm pháp luật.

Cụ thể hóa các chủ trương, chính sách, quy định của Trung ương, của tỉnh khi ban hành văn bản qui phạm pháp luật sát với thực tế và đặc điểm của thành phố. Tiếp tục rà soát các văn bản quy phạm pháp luật của thành phố đã ban hành;đề cao trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị trong quá trình xây dựng văn bản; phát huy dân chủ, huy động trí tuệ của cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân để nâng cao chất lượng văn bản quy phạm pháp luật;

2.2 . Cải cách thủ tục hành chính.

- Thực hiện công khai các thủ tục hành chính cấp huyện, quy trình thực hiện trên Cổng thông tin điện tử của thành phố. Tăng cường số lượng thủ tục hành chính ra bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND thành phố.

- Tiếp tục tiến hành rà soát các thủ tục hành chính do UBND tỉnh ban hành của cấp huyện và cấp xã. Xây dựng bổ xung các quy trình thủ tục hành chính đã được UBND tỉnh ban hành áp dụng tại cấp huyện, cấp xã và các quy trình thực hiện nội bộ của các phòng chuyên môn. 

- Thường xuyên chấn chỉnh việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ, công việc cho tổ chức và công dân theo cơ chế một cửa tại các phòng ban chuyên môn, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của thành phố và UBND các xã, phường.

- Tiếp tục thực hiện Nghị định số 20/2008/NĐ-CP, ngày 14 tháng 02 năm 2008 của Chính phủ về tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính; Nghị định số 63/2010/NĐ-CP, ngày 08 tháng 06 năm 2010 của Chính phủ về việc kiểm soát thủ tục hành chính và các văn bản hướng dẫn của tỉnh về kiểm soát thủ tục hành chính.

2.3. Thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông.

- Tăng cường cải tiến và nâng cao chất lượng phục vụ tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của thành phố và tại UBND các xã, phường. Tổ chức xây dựng thí điểm Đề án “một cửa” theo hướng hiện đại tại một số xã, phường.

- Chỉ đạo UBND các xã, phường tổ chức lấy ý kiến của người dân về thái độ phục vụ của cán bộ, công chức.

- Mở các lớp tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ, công chức làm việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính.

3. Về cải cách tổ chức bộ máy:

- Đưa vào thực hiện Đề án vị trí việc làm đối với các phòng ban, đơn vị.

- Tiếp tục rà soát xác định rõ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức các cơ quan, đơn vị. Gắn trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong việc chỉ đạo thực hiện công tác cải cách tổ chức bộ máy;

           - Rà soát, từng bước sắp xếp lại cơ cấu tổ chức bộ máy bên trong của các cơ quan chuyên môn gọn nhẹ, hiệu quả. Thực hiện đúng các quy định làm việc của cơ quan hành chính nhà nước, theo Đề án Cải cách hành chính giai đoạn 2011-2015 thành phố đã ban hành.

4. Về xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức:

- Tiếp tục thực hiện chính sách tuyển dụng công chức không qua thi tuyển đối với những người tốt nghiệp Thạc sỹ, tốt nghiệp Đại học loại giỏi ở trong nước, Đại học loại khá trở lên ở nước ngoài… của các ngành đào tạo phù hợp về công tác tại UBND các xã, phường; các trường THCS, Tiểu học, Mầm non công lập trên địa bàn thành phố;

- Xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức vụ lãnh đạo, quản lý nhằm nâng cao năng lực cho cán bộ lãnh đạo, quản lý trong chỉ đạo, điều hành; Đổi mới và nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức; trang bị kiến thức, kỹ năng thực thi công vụ, kiến thức văn hóa công sở; nâng cao tinh thần trách nhiệm, đạo đức công chức, ý thức kỷ luật của cán bộ, công chức, viên chức;

- Tăng cường hơn nữa công tác thanh tra, kiểm tra thường xuyên, đột xuất nhằm chấn chỉnh một cách mạnh mẽ về kỷ luật và kỷ cương trong bộ máy hành chính nhà nước; đồng thời, xử lý nghiêm minh, kịp thời đối với cán bộ, công chức, viên chức sai phạm và kiên quyết đưa ra khỏi bộ máy những cán bộ, công chức, viên chức thoái hóa, biến chất.

       5. Cải cách tài chính công:

- Tiếp tục thực hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm về biên chế và kinh phí quản lý hành chính đối với các cơ quan nhà nước; cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm về tài chính cho các đơn vị sự nghiệp công theo Nghị định số 130/2005/NĐ - CP; Nghị định số 43/2006/NĐ - CP của Chính phủ và Nghị định số 41/2012/NĐ-CP, ngày 08/5/2012 Quy định về vị trí việc làm trong đơn vị sự nghiệp công lập.

- Quy định chế độ, định mức chi phù hợp với điều kiện thực tế và khả năng cân đối ngân sách của thành phố cho công tác cải cách hành chính.

        6. Hiện đại hóa hành chính:

- Đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước. Tiếp tục áp dụng các quy trình giải quyết công việc hành chính áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 ở các cơ quan hành chính thành phố.

- Hoàn thiện dần trụ sở làm việc, trang thiết bị và điều kiện làm việc của cơ quan hành chính nhà nước, xã phường.

- Thường xuyên tuyên truyền kết quả thực hiện công tác cải cách hành chính trên Cổng thông tin điện tử thành phố.

- Xây dựng chuyên mục xin ý kiến của tổ chức và công dân về thái độ phục vụ của cán bộ, công chức sau khi đến giải quyết thủ tục hành chính tại UBND thành phố và UBND xã, phường trên Cổng thông tin điện tử.

Để thực hiện có hiệu quả công tác cải cách hành chính năm 2015, Kế hoạch 137/QĐ-UBND nêu rõ các nhóm giải pháp chính như sau:

a. Nhóm giải pháp về cải cách thể chế:

- Tập trung rà soát các văn bản quy phạm pháp luật của thành phố đã ban hành; tiếp tục đổi mới quy trình xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật; bảo đảm văn bản qui phạm pháp luật được ban hành đúng qui định và phù hợp với tình hình thực tế;

- Tiếp tục rà soát, thực hiện các phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính đã được UBND tỉnh ban hành áp dụng tại cấp huyện và cấp xã. Đảm bảo tất cả qui trình thực hiện thủ tục hành chính phải được kiểm soát chặt chẽ theo đúng quy định của pháp luật và phải được niêm yết công khai, rõ ràng, minh bạch và chính xác.

- Xây dựng kế hoạch kiểm tra công tác Cải cách hành chính thường xuyên, đột xuất với các biện pháp kiểm tra quyết liệt, đồng bộ từ các phòng quản lý nhà nước đến xã, phường trên địa bàn thành phố.

b. Nhóm giải pháp về cải cách tổ chức bộ máy và nâng cao chất lượng đội ngũ CBCCVC:

- Nâng cao chất lượng công việc trong thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại UBND thành phố và UBND xã, phường;

- Tiếp tục thực hiện gắn kết công tác đào tạo với công tác chuyên môn, đảm bảo ứng dụng tốt kiến thức, kỹ năng trong thực thi công vụ sau đào tạo như:

+ Đối với cán bộ, công chức, viên chức thuộc phòng chuyên môn, khuyến khích việc tự nâng cao trình độ chuyên môn;

+ Đối với cán bộ, công chức cấp xã, tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn đảm bảo đạt chuẩn theo từng chức danh công chức do Bộ Nội vụ quy định;

+ Đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn kỹ năng nghiệp vụ theo tiêu chuẩn chức vụ lãnh đạo, quản lý và theo vị trí việc làm, đảm bảo tính hiệu quả và kỹ năng trong giải quyết công việc chuyên môn; nâng cao tinh thần trách nhiệm và ý thức kỷ luật của cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi công vụ, xem đây là một trong những tiêu chí cơ bản đánh giá công chức hàng năm;

+ Tổ chức tập huấn, bồi d­ư­ỡng, phổ biến và quán triệt nội dung, kế hoạch thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính năm 2015 cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân cùng thực hiện; Mở các lớp bồi dưỡng kỹ năng giao tiếp, văn hóa công sở cho cán bộ, công chức, viên chức; đặc biệt là cán bộ, công chức công tác tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả.

- UBND các xã, phường; phòng quản lý nhà nước, đơn vị sự nghiệp thường xuyên cải tiến phương pháp làm việc, tập trung chấn chỉnh hơn nữa kỷ cương, kỷ luật, giờ làm việc; nêu cao trách nhiệm người đứng đầu trong việc quyết định các công việc của cơ quan, đơn vị, không đùn đẩy công việc cho các ngành khác và lên cấp trên; giám sát và xử lý cán bộ, công chức, viên chức cấp dưới không chấp hành chỉ đạo của cấp trên hoặc thiếu tinh thần trách nhiệm trong việc phối hợp với các ngành có liên quan khi thực hiện công vụ; chú trọng đến việc xây dựng kế hoạch và giải pháp thực hiện; đề cao vai trò, trách nhiệm của lãnh đạo các phòng quản lý nhà nước và đơn vị sự nghiệp.

c. Nhóm giải pháp cải cách tài chính công:

Thực hiện tự chủ, tự chịu trách nhiệm về biên chế và kinh phí quản lý hành chính đối với các cơ quan nhà nước; tự chủ, tự chịu trách nhiệm về tài chính cho các đơn vị sự nghiệp công; kiểm tra việc xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ, quy chế quản lý tài sản công, các tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ được giao.

d. Nhóm giải pháp hiện đại hóa hành chính:

- Tiến hành hoàn thiện và đưa vào khai thác phần mềm giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ công mức độ 3 trên Cổng thông tin điện tử của thành phố;

- Tập trung thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả tại UBND xã, phường;

- Đẩy mạnh, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý, điều hành, quy trình xử lý công việc giữa các phòng quản lý nhà nước và trong giao dịch trực tuyến với tổ chức, doanh nghiệp và công dân. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và áp dụng có hiệu quả hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 vào hoạt động của cơ quan hành chính.

Để thực hiện tốt Kế hoạch này, UBND thành phố yêu cầu:

- Thủ trưởng phòng ban chuyên môn, Chủ tịch UBND xã, phường: Xây dựng Kế hoạch cải cách hành chính năm 2015 của cơ quan đơn vị và thực hiện các nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch này; Định kỳ hàng quý, 6 tháng, năm hoặc theo yêu cầu đột xuất báo cáo UBND thành phố (qua phòng Nội vụ) tình hình thực hiện.

- Phòng Nội vụ: Có trách nhiệm hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện Kế hoạch và kế hoạch cải cách hành chính của các phòng ban, đơn vị, tổng hợp báo cáo UBND thành phố theo quy định; Tham mưu cho UBND thành phố biện pháp tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát đối với công tác cải cách hành chính; Xây Kế hoạch kiểm tra cải cách hành chính năm 2015, trình UBND thành phố ban hành.

- Phòng Tư pháp: Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị xây dựng kế hoạch kiểm soát thủ tục hành chính năm 2015 đúng thời gian quy định; Phối hợp với Văn phòng HĐND và UBND thành phố, các phòng ban chuyên môn thực hiện việc đưa toàn bộ thủ tục hành chính cấp huyện và cấp xã lên Cổng thông tin điện tử của thành phố; Xây dựng các văn bản hướng dẫn, đôn đốc các phòng ban chuyên môn, UBND xã, phường thực hiện kiểm soát, rà soát và công khai các thủ tục hành chính theo quy định; Tăng cường kiểm tra việc giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa UBND thành phố; UBND xã, phường; Tăng cường tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật; đặc biệt là tuyên truyền sâu, rộng về thủ tục hành chính có tính chất phức tạp như đất đai, xây dựng, lao động thương binh và xã hội…

- Văn phòng HĐND và UBND thành phố: Chủ trì phối hợp với đơn vị xây dựng phần mềm giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ công mức độ 3, hoàn thiện và đưa vào sử dụng trong quý I năm 2015; Phối hợp với các phòng ban chuyên môn, UBND xã, phường thường xuyên đưa tin bài về công tác Cải cách hành chính lên Cổng thông tin điện tử của thành phố. Xây dựng chuyên mục lấy ý kiến của tổ chức và công dân đối với cán bộ, công chức trong việc thực hiện việc giải quyết thủ tục hành chính trên Cổng thông tin điện tử của thành phố; Tiếp tục nâng cao chất lượng phục vụ tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của thành phố; Phối hợp với phòng Tư pháp đưa toàn bộ thủ tục hành chính cấp huyện và cấp xã lên Cổng thông tin điện tử của thành phố.

- Phòng Tài chính-Kế hoạch: Chủ trì, phối hợp với phòng Nội vụ, thẩm định, phân bổ kinh phí thực hiện công tác cải cách hành chính năm 2015, trình UBND thành phố quyết định; hướng dẫn lập dự toán, quản lý, sử dụng và thanh, quyết toán kinh phí thực hiện cải cách hành chính theo quy định.

- Phòng Văn hóa-Thông tin: Đẩy mạnh tuyên tuyền và tổ chức các hình thức tuyên truyền về cải cách hành chính. Đặc biệt tuyên truyền cho tổ chức, doanh nghiệp và người dân về việc thành phố thực hiện việc tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ công mức độ 3 tại Cổng thông tin điện tử của thành phố.

- Đài Truyền thanh - Truyền hình thành phố: Dành thời lượng thích hợp tuyên truyền về cải cách hành chính của thành phố; xây dựng chuyên mục cải cách hành chính để tuyên truyền, chú trọng đổi mới cả nội dung cũng như hình thức tuyên truyền, ý kiến của công dân, tổ chức về thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính trên địa bàn thành phố.

Phương Lan