Thành phố Thái Nguyên tổ chức kỷ niệm 60 năm ngày thầy thuốc Việt Nam (27/02/1955-27/02/2015)

2/27/2015 10:21:13 PM 1423

(Thainguyencity.gov.vn) Sáng 27/02/2015, thành phố Thái Nguyên long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 60 năm ngày thầy thuốc Việt Nam (27/02/1955-27/02/2015). Dự lễ kỷ niệm có đồng chí Mai Đông Kinh, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố; đồng chí Lê Văn Bình, Phó Giám đốc Sở Y tế, Giám đốc Bệnh viện Gang Thép Thái Nguyên; các đồng chí trong Ban Thường vụ Thành ủy, Thường trực HĐND, Lãnh đạo UBND thành phố, lãnh đạo các Ban xây dựng Đảng Thành ủy, lãnh đạo các phòng, ban, đơn vị thành phố; Lãnh đạo UBND, Trạm trưởng Trạm Y tế 28 xã phường, các đồng chí nguyên là lãnh đạo Ngành y tế Thành phố đã nghỉ hưu trên địa bàn; cán bộ, viên chức ngành y tế thành phố.

Tại buổi lễ, các đại biểu đã cùng nhau ôn lại truyền thống của ngành Y tế, cách đây vừa tròn 60 năm, ngày 27/02/1955, tại Hội nghị Y tế toàn quốc, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã gửi thư chúc mừng, thăm hỏi, động viên cán bộ, nhân viên ngành y tế, trong đó người căn dặn “Người thầy thuốc phải thương yêu người bệnh; người bệnh phó thác tính mạng của họ với các cô, các chú; Chính phủ phó thác cho các cô, các chú việc chữa bệnh tật và giữ gìn sức khỏe của đồng bào. Đó là nhiệm vụ rất vẻ vang. Vì vậy, cán bộ cần phải thương yêu săn sóc người bệnh như anh em ruột thịt của mình”, “Lương y phải như từ mẫu”. Lời dạy này đã trở thành phương châm hành động của những thế hệ các y, bác sỹ và những cán bộ công tác trong ngành y. Từ đó, ngày 27/02 hàng năm đã trở thành ngày truyền thống của Thầy thuốc Việt Nam.

      Từ buổi ban đầu (trước năm 1962) khi đó chỉ có 7 cán bộ y tế nhiệm vụ chủ yếu là thực hiện công tác vệ sinh phòng dịch và sinh đẻ kế hoạch. Năm 1963 phòng y tế TP có 13 cán bộ tổ chức thành 03 khu khám bệnh, có 10 trạm y tế dân lập ở 10 tiểu khu mỗi trạm 2-3 cán bộ do xã trợ cấp sinh hoạt phí. Năm 1965 khi giặc Mỹ bắn phá Miền Bắc nước ta ngoài nhiệm vụ KCB, phòng chống dịch bệnh…ngành y tế còn có thêm nhiệm vụ cấp cứu phòng không. Năm 1966 Bệnh xá được thành lập tại tiểu khu Tân Long. Sau khi giải phóng Miền nam thống nhất đất nước từ năm 1975 đến năm 1990 Phòng y tế thành phố được kiện toàn, phạm vi quản lý chuyên môn mở rộng để đáp ứng với tình hình phát triển đất nước.Tháng 01/1991 trung tâm y tế thành phố Thái Nguyên được thành lập với tổng số 158 cán bộ. Có 4 phòng khám, 1 nhà hộ sinh, 1 Đội VSDP, 1 Đội SĐKH và 24 trạm y tế xã, phường.Quyết định số 58/TTg ngày 03/02/1994 và Quyết định số 131/TTg ngày 04/3/1995 của Thủ tướng chính phủ đã mang lại cho thống y tế cơ sở một bước phát triển mới, đó là số lượng cán bộ trạm cơ bản đủ để tham gia hoạt động, hợp đồng dài hạn có lương chấm dứt thời kỳ khó khăn của cán bộ y tế xã, phường. Đội ngũ cán bộ y bác sĩ của trung tâm đã dần được nâng cao về trình độ chuyên môn, tại trung tâm có 14 bác sĩ được đào tạo sau đại học, tuyến xã phường có 28 bác sĩ, công tác y tế được đẩy mạnh. Tháng 6/2006 Phòng Y tế thành phố được thành lập với nhiệm vụ tham mưu cho ủy ban thành phố thực hiện chức năng quản lý nhà nước về y tế. Thực hiện Thông tư số 05/2008/TT-BYT ngày 14/5/2008 của Bộ Y tế hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức bộ máy dân số-KHHGĐ ở địa phương, Trung tâm Y tế thành phố nhận chuyển giao toàn bộ cán bộ làm công tác dân số là cán bộ hoạt động trong biên chế của Trạm Y tế và chỉ đạo hoạt động song song giữa Trung tâm Y tế và Trung tâm Dân số -  KHHGĐ thành phố làm tăng hiệu quả trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của từng đơn vị.

Được sự quan tâm, tạo điều kiện của Tỉnh ủy, HĐND, UBND Tỉnh và Sở Y tế tỉnh Thái Nguyên; sự lãnh đạo, chỉ đạo của Thành ủy, HĐND, UBND thành phố, ngành Y tế thành phố đã đoàn kết, phấn đấu thực hiện tốt nhiệm vụ được giao và đạt kết quả đáng khích lệ; đến nay, Trung tâm y tế thành phố đã có 351 cán bộ, công nhân viên chức, lao động làm việc tại 44 đơn vị trực thuộc, trong đó: khối điều trị gồm 104 cán bộ; Khối dự phòng gồm 37 cán bộ Khối xã, phường biên chế hiện có 178 cán bộ; 02 Cơ sở điều trị thay thế các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone tại phường Trung Thành, phường Túc Duyên gồm 22 cán bộ; Đội ngũ nhân viên y tế thôn bản 559/635 thôn, xóm, tổ dân phố. 

Để đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân, Trung tâm Y tế thành phố đã tham mưu đề xuất Sở y tế, Thành ủy - HĐND - UBND thành phố trình UBND tỉnh phê duyệt và phê duyệt bổ xung Dự án đầu tư xây dựng hoàn chỉnh trung tâm Y tế chuẩn, mở rộng quy mô hoạt động từ 45 giường bệnh năm 2008 lên 105 giường bệnh năm 2013 cùng với việc củng cố cơ sở vật chất, điều kiện trang thiết bị làm việc. Các công trình đã được khởi công và đưa vào sử dụng có hiệu quả như nhà mổ, xét nghiệm cận lâm sàng, nhà điều trị Ngoại sản, Nội nhi; Đồng thời, với khối nhà điều trị, công trình nhà bảo vệ sức khoẻ tăng thêm số giường thực kê lên 150 giường bệnh và 02 cơ sở điều trị Methadone đã được xây mới, cải tạo đủ đáp ứng cho thu nhận 800 đối tượng uống Methadone thay thế các chất gây nghiện dạng thuốc phiện. Khu nhà Dự phòng với quy mô 7 tầng đã được hoàn thiện và chuẩn bị đưa vào sử dụng. Các phương tiện, dụng cụ y tế hiện đại được trang bị và sử dụng có hiệu quả, phục vụ kịp thời cho chuẩn đoán và điều trị, hoạt động của một số chuyên khoa (xét nghiệm, chuẩn đoán hình ảnh, RHM, TMH, Đông Y…) được đẩy mạnh. Song song với công tác điều trị, hoạt động phòng chống dịch bệnh, vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm, bảo vệ bà mẹ trẻ em - kế hoạch hóa gia đình và phòng chống tệ nạn xã hội có nhiều tiến bộ. Đội ngũ cán bộ y, bác sĩ của trung tâm thường xuyên được đào tạo, tập huấn chuyên môn, có đủ năng lực và phẩm chất đạo đức đáp ứng kịp thời nhu cầu phục vụ chăm sóc sức khoẻ nhân dân. Trung bình mỗi ngày Trung tâm Y tế tiếp nhận 350 - 550 lượt người bệnh đến khám chữa bệnh, chỉ tiêu khám bệnh và điều trị luôn vượt kế hoạch từ 104-160%. 28/28 trạm y tế xã phường trực thuộc Trung tâm y tế TP quản lý đều có bác sĩ và được đưa các Bác sỹ tăng cường từ tuyến Trung tâm xuống tuyến xã hỗ trợ chuyên môn theo Đề án 1816. Một số trạm được xây mới theo quy chuẩn của Bộ Y tế. Trang thiết bị y tế phục vụ công tác khám chữa bệnh và chăm sóc sức khoẻn ban đầu tại các trạm y tế tương đối đầy đủ: 25 xã phường thực hiện khám chữa bệnh bảo hiểm. Các chương trình Y tế Quốc gia và 20 chương trình y tế chọn lọc được triển khai đồng đều và có hiệu quả, hầu hết các chương trình đều đạt và vượt chỉ tiêu đề ra. Trước diễn biến dịch bệnh phức tạp, cùng với hoạt động y tế cả nước trong những năm qua ngành y tế thành phố phải đối đầu với nhiều căn bệnh lây truyền nguy hiểm: Dịch SARS, cúm A (H5N1), Cúm A (H1N1), dịch Sởi… Trung tâm y tế thành phố đã chủ động phối hợp với trung tâm y học dự phòng tỉnh: Lấy mẫu bệnh phẩm gửi viện dịch tễ TW xét nghiệm, phun hoá chất phòng chống dịch, khoanh vùng ổ dịch, ngăn chặn dịch lây lan trên diện rộng. Tuyên truyền vận động nhân dân, cán bộ công nhân viên tham gia công tác phòng chống dịch. Phối hợp với các phòng, ban có liên quan của thành phố xử lý tốt, kịp thời không để dịch bệnh bùng phát.

 

Đ/c Mai Đông Kinh, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố phát biểu tại buổi lễ và trao cờ tuyên dương truyền thống cho đại diện lãnh đạo ngành Y tế thành phố

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Mai Đông Kinh, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố đã ghi nhận và biểu dương những kết quả ngành Y tế thành phố đã đạt được trong những năm qua. Đồng thời, đồng chí cũng nhấn mạnh, trong thời gian tới, bên cạnh việc tiếp tục phát huy những kết quả đã nêu trên, ngành y tế thành phố cần tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền các chủ trương, đường lối chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, đi đôi với việc phổ biến giáo dục pháp luật của Đảng về quyền và trách nhiệm của nhân dân, nghĩa vụ và trách nhiệm của đội ngũ cán bộ y, bác sỹ trong việc triển khai các chương trình của ngành y tế; tích cực và chủ động tham mưu xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện các chương trình y tế dân số, kế hoạch hóa gia đình theo chức năng nhiệm vụ được giao. Quản lý và sử dụng có hiệu quả nguồn kinh phí được phân bổ, trang thiết bị y tế hiện có, tích cực đầu tư trang thiết bị hiện đại theo phân cấp chuyên môn các tuyến, chú trọng nâng cao trình độ chuyên môn, tinh thần trách nhiệm trong công tác của đội ngũ cán bộ y, bác sỹ nhằm đáp ứng kịp thời yêu cầu khám chữa bệnh của nhân dân trong tình hình mới…

Nhân dịp này, Thành ủy - HĐND - UBND thành phố đã tặng cờ tuyên dương truyền thống cho ngành Y tế thành phố, đồng thời tặng giấy khen cho 03 tập thể, 05 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Đ/c Mai Đông Kinh, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố trao giấy khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc

Đ/c Nguyễn Đức Tiến, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch HĐND thành phố trao giấy khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc

Thu Hà

 

Tin Nổi bật

Tin Liên quan