Khai mạc Lễ hội “Hương sắc trà xuân - vùng chè đặc sản Tân Cương” năm 2015

3/2/2015 11:34:05 AM 6098

(Thainguyencity.gov.vn) Ngày 01/03/2015 (tức ngày 11/01/2015 âm lịch), thành phố thái Nguyên đã long trọng tổ chức Khai mặc Lễ hội “Hương sắc trà xuân - vùng chè đặc sản Tân Cương”. Đến dự Lễ khai mạc có đồng chí Bùi Xuân Hòa, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Thái Nguyên; đồng chí Phạm Thái Hanh, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Thành ủy, Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND thành phố; lãnh đạo cấp ủy, chính quyền, MTTQ xã Tân Cương; đại diện các doanh nghiệp sản xuất chế biến chè, các nhà tài trợ và đông đảo nhân dân xã Tân Cương; các du khách thập phương...

 

Đồng chí Bùi Xuân Hòa, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Thái Nguyên đánh trống khai hội trà xuân - Vùng chè đặc sản Tân Cương năm 2015.

       Xã Tân Cương nằm cách trung tâm thành phố Thái Nguyên 12 km về phía tây, là vùng đất được thiên nhiên ban tặng với khí hậu và thổ nhưỡng đặc biệt cùng với bàn tay khéo léo, cần cù, sự sáng tạo của con người Tân Cương. Do đó, trà Tân Cương đã trở thành một sản phẩm đặc biệt, có hương vị dặc trưng riêng mà không nơi nào có thể sánh được. Đến nay toàn xã trên 400 ha chè kinh doanh, với tổng sản lượng trên 1.000 tấn chè búp khô trên năm. Giá trị thu từ sản phẩm chè hằng năm chiếm trên 70% tổng thu nhập của nhân dân trong xã. Xã Tân Cương đã được công nhận là làng nghề truyền thống về sản xuất chế biến chè. Sản phẩm chè Tân Cương đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp chứng nhận chỉ giới địa lý, xuất xứ hàng hóa trong toàn quốc.

     Từ sau Liên hoan trà Quốc tế lần thứ nhất tổ chức tại Thái Nguyên năm 2011, Lễ hội hằng năm lấy tên là “Lễ hội trà xuân - Vùng chè đặc sản Tân Cương” và được ấn định vào ngày 11 tháng Giêng hằng năm. Là dịp để quảng bá về thế mạnh và giá trị của chè đặc sản Tân Cương; tôn vinh nghề chè truyền thống của quê hương, đồng thời là nơi gặp gỡ của những người trồng, sản xuất và chế biến chè, đặc biệt là những người thưởng trà, yêu thích trà Tân Cương nói riêng, chè Thái Nguyên nói chung.

Cũng như mọi năm, Lễ hội “Hương sắc Trà xuân - Vùng chè đặc sản Tân Cương” năm nay diễn ra với phần lễ gồm các hoạt động: Lễ rước cây chè cổ, gióng trống khai hội... Sau phần lễ, phần hội có các hoạt động: Thi sao chè ngon bằng phương pháp thủ công truyền thống giữa 8 xóm của xã; triển lãm sản phẩm trà; các trò chơi dân gian và các môn thi đấu thể thao cổ truyền của dân tộc như: tung còn, kéo co, đẩy gậy...diễn ra tưng bừng trong sự cổ vũ nhiệt tình của người dân.

Dưới đây là một số hình ảnh tại Lễ hội:

 

Hình ảnh rước cây chè Lễ hội

Phần thi sao chè ngon bằng phương pháp thủ công truyền thống

Tuấn Anh

Tin Nổi bật

Tin Liên quan