Thành phố Thái Nguyên long trọng tổ chức Lễ khởi công xây dựng công trình Quảng trường Võ Nguyên Giáp, thành phố Thái Nguyên

8/25/2015 3:58:21 PM 1408

(Thainguyencity.gov.vn) Sáng nay, ngày 25/8/2015, nhân dịp kỷ niệm 104 năm Ngày sinh Đại tướng Võ Nguyên Giáp (25/8/1911 - 25/8/2015), được sự nhất trí của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Thái Nguyên, UBND thành phố Thái Nguyên long trọng tổ chức Lễ khởi công xây dựng công trình Quảng trường Võ Nguyên Giáp, thành phố Thái Nguyên.

       Đến dự Lễ khởi công có Trung tướng Bế Xuân Trường, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Phó Tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam; các đồng chí Đại biểu đại diện Quân Khu I; Bộ Công an. Đại biểu tỉnh Thái Nguyên có các đồng chí Nguyễn Đình Phách, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên; Trần Quốc Tỏ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Dương Ngọc Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, Lãnh đạo UBND tỉnh Thái Nguyên; lãnh đạo các Ban xây dựng Đảng, Văn phòng Tỉnh ủy; các đồng chí nguyên Thường trực Tỉnh ủy qua các thời kỳ; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh; Thường trực Thành ủy, Huyện ủy, Thị ủy các thành phố, thị xã, huyện trong tỉnh.

       Đại biểu thành phố Thái Nguyên có các đồng chí Bùi Xuân Hòa, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Thái Nguyên; Lê Quang Tiến, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố; các đồng chí trong Ban Thường vụ Thành ủy, Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND thành phố; các đồng chí nguyên Thường trực Thành ủy, nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy qua các thời kỳ; lãnh đạo các phòng, ban, đơn vị, đại biểu 27 xã phường thuộc thành phố.

 

                  Ảnh toàn cảnh Lễ khởi công.                         

        Cách đây 70 năm, tại chính nơi đây, ngày 20/8/1945, Đại tướng Võ Nguyên Giáp chỉ huy lực lượng Việt Nam giải phóng quân từ Tân Trào - Tuyên Quang tiến về giải phóng Thái Nguyên và chính thức công bố thành lập chính quyền cách mạng tỉnh Thái Nguyên. Địa điểm này không chỉ là nơi có ý nghĩa lịch sử quan trọng đối với Thái Nguyên mà còn là nơi ghi dấu ấn đặc biệt của vị Đại tướng lừng danh của dân tộc đối với người dân Thái Nguyên.

 

Đồng chí Lê Quang Tiến, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố báo cáo tóm tắt về dự án xây dựng Quảng trường Võ Nguyên Giáp thành phố Thái Nguyên.

      Ngày 25/8/2014, đúng dịp kỷ niệm 103 năm ngày sinh của Đại tướng, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức thành công Lễ công bố Quyết định đổi tên Quảng trường 20/8 thành phố Thái Nguyên thành Quảng trường Võ Nguyên Giáp. Ngày 25/8/2015, nhân kỷ niệm 104 năm ngày sinh của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, thành phố Thái Nguyên long trọng tổ chức Lễ khởi công xây dựng công trình Quảng trường Võ Nguyên Giáp. Đây là công trình kiến trúc nghệ thuật lịch sử mang bản sắc văn hóa dân tộc của nhân dân Thái Nguyên để ghi nhớ công lao to lớn của vị Đại tướng anh hùng dân tộc; thể hiện tình cảm của mảnh đất và con người Thái Nguyên đối với Đại tướng. Đồng thời đây cũng là nguyện vọng, niềm tự hào vinh dự, trách nhiệm của đồng bào các dân tộc tỉnh và thành phố Thái Nguyên đối với Đại tướng, đối với lịch sử, và truyền thống anh hùng, của các dân tộc tỉnh Thái Nguyên trong suốt chặng đường cách mạng. Đồng thời quảng trường sẽ là trung tâm tổ chức các sự kiện chính trị, giao lưu văn hóa của nhân dân các dân tộc của tỉnh và thành phố Thái Nguyên.

 

Đồng chí Nguyễn Đình Phách, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên phát biểu tại Lễ khởi công.

      Phát biểu tại Lễ khởi công, đồng chí Nguyễn Đình Phách, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên khẳng định: Đại tướng Võ Nguyên Giáp- người Anh Cả của quân đội nhân dân Việt Nam, thiên tài quân sự, một nhà văn hóa lớn, nhà báo, nhà sử học, nhà hoạt động chính trị, vị tướng vì hòa bình, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Trong suốt cuộc kháng chiến trường kỳ giải phóng dân tộc, Đại tướng đã sống và làm việc tại Thái Nguyên, đã được đồng bào Thái Nguyên đùm bọc, chở che, nuôi dưỡng lực lượng non trẻ của quân đội ta, trong đó người tổng chỉ huy là Đại tướng Võ Nguyên Giáp và ngay trong cả thời kỳ kháng chiến chống Mỹ và cả thời bình, tấm lòng của đồng bào các dân tộc Thái Nguyên với Đại tướng vẫn son sắt, thủy chung, một tình cảm nồng ấm, một lòng biết ơn sâu sắc và sự tôn kính đặc biệt. Công trình Quảng trường Võ Nguyên Giáp được khởi công xây dựng, hoàn thiện và đi vào hoạt động là niềm tự hào, vinh dự của tất cả người dân tỉnh và thành phố Thái Nguyên về vị Tướng huyền thoại của mọi thời đại, là nguồn cổ vũ to lớn, là động lực vô cùng quan trọng để động viên nhân dân đoàn kết, chung lòng, phát huy truyền thống quê hương cách mạng tiến lên xây dựng thành phố Thái Nguyên từng bước văn minh hiện đại.

      Để triển khai đúng tiến độ và đảm bảo kỹ thuật, mỹ thuật theo thiết kế đã được phê duyệt của dự án, Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu các sở, ban, ngành của tỉnh có liên quan và thành phố Thái Nguyên và các đơn vị được giao nhiệm vụ chỉ đạo, giám sát chặt chẽ đảm bảo thực hiện đúng quy trình, kỹ thuật, tiến độ và chất lượng công trình, yêu cầu mỹ thuật, kiến trúc không gian, cảnh quan môi trường theo phê duyệt dự án của UBND tỉnh. Thành phố Thái Nguyên cần tăng cường công tác tuyên truyền sâu rộng tới nhân dân về ý nghĩa thiết thực của việc điều chỉnh quy hoạch và khởi công xây dựng Quảng trường Võ Nguyên Giáp. Đề nghị các Bộ, ngành Trung ương, các cơ quan đóng trên địa bàn, quan tâm, giúp đỡ, tạo mọi điều kiện tốt nhất, đóng góp và tích cực tham gia có hiệu quả xây dựng công trình Quảng trường Võ Nguyên Giáp xứng tầm với thời đại và lịch sử dân tộc, để công trình thực sự là trung tâm văn hóa, giáo dục truyền thống cách mạng của nhân dân các dân tộc tỉnh và thành phố Thái Nguyên.

        Tiếp đó, các đại biểu thực hiện nghi thức khởi công công trình.

 

Nhóm phóng viên

Tin Nổi bật

Tin Liên quan