Đoàn kiểm tra của tỉnh kiểm tra việc thực hiện công tác dân vận, dân chủ ở xã, phường trên địa bàn thành phố

9/29/2015 3:58:02 PM 977

(Thainguyencity.gov.vn) Chiều ngày 28/9/2015, Đoàn kiểm tra của tỉnh do đồng chí Nguyễn Đức Tôn phó Giám đốc Sở Nội vụ làm Trưởng đoàn đã đến kiểm tra việc thực hiện công tác dân vận, dân chủ ở xã, phường trên địa thành phố. Tiếp và làm việc với đoàn kiểm tra có đồng chí Quản Chí Công, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND thành phố; đại diện Ban Dân vận Thành ủy, Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, phòng Nội vụ thành phố và các đơn vị có liên quan.

Ảnh toàn cảnh cuộc họp

  Tại buổi làm việc, các đại biểu đã nghe và đóng góp ý kiến về báo cáo kết quả thực hiện Chỉ thị số 18/2000/CT-TTg ngày 21/9/2000 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác dân vận; Pháp lệnh số 34/2007/PL-UBTVQH11 ngày 20/4/2007 của Ban Thường vụ Quốc hội về việc thực hiện dân chủ ở xã, phường trên địa bàn thành phố Thái Nguyên. Trong những năm qua, công tác dân vận và thực hiện quy chế dân chủ ở xã, phường trên địa bàn thành phố được triển khai sâu rộng và đạt được nhiều kết quả tích cực góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, kinh tế, văn hóa xã hội, cải thiện đời sống nhân dân. Công tác tuyên truyền, giáo dục nhận thức về công tác dân vận và dân chủ ở xã, phường được đẩy mạnh, phổ biến sâu rộng thông qua các hội nghị, các lớp tập huấn, bồi dưỡng...từ thành phố đến các xã, phường. Các cơ quan, đơn vị thuộc thành phố đều ban hành và thực hiện tốt quy chế làm việc, quy chế phối hợp, quy chế thực hiện dân chủ, quy chế chi tiêu nội bộ, quy chế tiếp công dân, quy chế tuyển dụng, đề bạt, bổ nhiệm cán bộ...đồng thời chú trọng nâng cao trách nhiệm người đứng đầu trong việc lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện quy chế dân chủ. Quan tâm đến đời sống cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, xây dựng cơ quan văn hóa. Đến nay có 96% cơ quan, đơn vị doanh nghiệp đăng ký đạt chuẩn văn hóa; 100% các cơ quan, đơn vị đã tổ chức hội nghị cán bộ công nhân viên chức hàng năm.

        Công tác tuyên truyền, giáo dục nhận thức về công tác dân vận, dân chủ ở xã phường được đẩy mạnh dưới nhiều hình thức như thông qua các hội nghị, các lớp tập huấn, bồi dưỡng... từ thành phố đến các xã, phường. 100% các cơ quan, đơn vị thuộc thành phố xây dựng quy chế làm việc, quy chế phối hợp, quy chế chi tiêu nội bộ, công khai tài chính, đồng thời chú trọng nâng cao trách nhiệm người đứng đầu trong việc lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện quy chế dân chủ. Lĩnh vực thực hiện cải cách hành chính, giải quyết công việc liên quan trực tiếp đến quyền lợi và nghĩa vụ của công dân được quan tâm thực hiện có hiệu quả. Thủ tục hành chính được công khai minh bạch tối đa tạo điều kiện thuận lợi cho công dân, tổ chức đến làm việc. Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ hành chính từ thành phố đến các xã phường được quan tâm đầu tư, trang bị cơ sở vật chất. Cán bộ công chức được bố trí đủ năng lực chuyên môn, có kỹ năng tiếp công dân, đáp ứng tốt yêu cầu công việc. Công tác cải cách tổ chức bộ máy, xây dựng vị trí việc làm được thực hiện theo đúng hướng dẫn. Công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý và giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân được thực hiện nghiêm túc, đúng quy định về trình tự thủ tục và thời gian giải quyết. 

      Về chương trình xây dựng nông thôn mới, UBND thành phố đã tập trung chỉ đạo, huy động và lồng ghép các nguồn lực để xây dựng cơ sở vật chất hạ tầng thiết yếu. Các tiêu chí về việc làm, thu nhập, giảm nghèo và giáo dục đã đạt được kết quả tích cực. Hoàn thành công tác lập quy hoạch xã nông thôn mới, đề án nông thôn mới và đề án phát triển sản xuất; từng bước đầu tư xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng nông thôn, thu nhập của người dân nông thôn không ngừng được cải thiện; các chính sách đảm bảo an sinh xã hội được đảm bảo...toàn thành phố có 6/8 xã đạt 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới, 2/8 xã đạt 16 tiêu chí nông thôn mới.

Phát biểu tại hội nghị, các thành viên trong đoàn kiểm tra nhất trí đánh giá thành phố là một trong những đơn vị thực hiện công tác dân vận và quy chế dân chủ cơ sở xã, phường có hiệu quả, đúng tinh thần chỉ đạo theo Chỉ thị số 18/2000/CT-TTg ngày 21/9/2000 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác dân vận và Pháp lệnh số 34/2007/PL-UBTVQH11 ngày 20/4/2007 của Ban Thường vụ Quốc hội về việc thực hiện dân chủ ở xã, phường. Kết quả thực hiện của thành phố cũng như các nội dung đề nghị, kiến nghị của thành phố trong quá trình triển khai thực hiện công tác dân vận, quy chế dân chủ cơ sở ở xã, phường, đoàn kiểm tra của tỉnh tiếp thu tổng hợp vào báo cáo kiểm tra, trình UBND tỉnh cho ý kiến chỉ đạo giải quyết. 

Minh Hà