Giải pháp hàng đầu trong giáo dục chính trị tư tưởng

1/11/2013 9:48:09 PM 1198

Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh, thời gian qua, mỗi cơ quan, địa phương, đơn vị trên địa bàn toàn tỉnh đã tiến hành rà soát, chỉnh sửa, bổ sung, xây dựng chuẩn mực đạo đức phù hợp với đặc điểm của từng ngành, địa phương, đặc thù công việc được giao để triển khai thực hiện. Việc sinh hoạt chuyên đề về học tập và làm theo tấm gương của Bác được các chi, đảng bộ cơ sở quan tâm nhiều hơn, đưa vào nội dung sinh hoạt thường xuyên hàng tháng. Trên cơ sở nhiệm vụ được phân công, đại đa số cán bộ, đảng viên đều tự giác xây dựng cho mình kế hoạch phấn đấu, rèn luyện theo những chuẩn mực đạo đức cụ thể mà địa phương, đơn vị mình đã xây dựng; kết quả thực hiện được đưa vào tiêu chí để bình xét thi đua, đánh giá cán bộ, đảng viên hằng năm.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa. 

Đặc biệt, năm 2012 là năm toàn Đảng, toàn dân ta triển khai thực hiện kiểm điểm tự phê bình và phê bình (TPB-PB) theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” (NQTW4), nội dung học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức của Bác đều được cấp ủy các cấp nhấn mạnh và bổ sung vào chương trình hành động thực hiện nghị quyết đại hội Đảng các cấp. Có thể kể đến một số cơ quan, đơn vị tiêu biểu như: Đảng bộ Công an tỉnh đẩy mạnh việc thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy công an nhân dân về tư cách người công an cách mệnh, gắn chuẩn mực đạo đức tư cách người công an với thực hiện 19 điều đảng viên không được làm và 11 điều cán bộ, chiến sĩ công an không được làm; các cơ quan báo chí phát động cán bộ, phóng viên, hội viên hưởng ứng việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với thực hiện các chuẩn mực đạo đức của người làm báo và cuộc vận động (CVĐ) Sáng tác, quảng bá các tác phẩm báo chí, văn học nghệ thuật về chủ đề này. Nhiều cấp ủy đã nhận thức rõ trách nhiệm trong việc nêu gương, tự giác đi đầu trong học tập và làm theo Bác, coi đây là giải pháp cơ bản để lôi cuốn, mở rộng việc học tập và làm theo tấm gương của Bác. Nhiều cán bộ lãnh đạo chủ chốt, người đứng đầu đã tự giác tu dưỡng, rèn luyện bằng những việc làm cụ thể, thiết thực để cán bộ, đảng viên và quần chúng noi theo. 

Các trung tâm bồi dưỡng cấp huyện trong tỉnh đã chủ động tích hợp nội dung tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh vào chương trình đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ, đảng viên, hội viên… Các trường phổ thông đã đưa chương trình giáo dục tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh vào giảng dạy theo hướng dẫn của ngành Giáo dục và Đào tạo; tổ chức các hoạt động ngoại khóa  như: kể chuyện về Bác Hồ, thi viết về đề tài học tập và làm theo lời Bác, thi vẽ tranh… Qua đó giáo dục các em học sinh tích cực học tập và làm theo Bác, phấn đấu với danh hiệu con ngoan, trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ, góp phần giáo dục đạo đức, lối sống cho các em ngay từ khi còn nhỏ. 

Đoàn Thanh niên tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện CVĐ “Tuổi trẻ Việt Nam học tập và làm theo lời Bác”, tích cực tuyên truyền và tổ chức cho cán bộ, đoàn viên thanh niên học tập nghiên cứu các chuyên đề cuộc vận động, đăng ký làm theo Bác bằng những việc làm cụ thể. Công tác tuyên truyền về lý tưởng sống theo gương Bác Hồ vĩ đại trong đoàn viên thanh niên được tổ chức sâu rộng, khơi dậy những hoài bão, lý tưởng trong thế hệ trẻ, góp phần ngăn chặn, đẩy lùi những hiện tượng suy thoái về đạo đức, lối sống và các tệ nạn xã hội, hướng thế hệ trẻ vào các hoạt động có ý nghĩa. 

Nhiều tấm gương tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến làm theo lời Bác xuất hiện. Vấn đề thực hành làm theo tấm gương đạo đức của Bác bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, gắn với công việc hàng ngày của mỗi tập thể, cá nhân đã giúp thay đổi tác phong làm việc, thực hiện tốt hơn quy chế dân chủ, nâng cao tinh thần trách nhiệm trong công tác, góp phần đắc lực vào hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Một số bản đăng ký làm theo tấm gương đạo đức của Bác Hồ hết sức thiết thực và có ý nghĩa như: Đảng viên Nguyễn Hùng Điềm, cửa hàng xăng dầu số 4, Dốc Đình, Hùng Sơn, Đại Từ thuộc Đảng bộ Công ty Xăng dầu Bắc Thái đăng ký bỏ thuốc lá, lấy tiền tiết kiệm được mua xe đạp điện cho con đi học; đảng viên Nguyễn Văn Tạo, Phó Bí thư Chi bộ Chi cục Thú y thuộc Đảng bộ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đăng ký giảm thời gian xử lý cấp giấy kiểm định động vật từ 1,5 đến 2 ngày trước đây xuống còn trong vòng 1 ngày mà vẫn đảm bảo quy trình… Nhiều đơn vị áp dụng việc học tập và làm theo Bác để có những cải tiến, cách làm hay, hiệu quả như: Đảng bộ Công ty Chè Sông Cầu (Đồng Hỷ) tiết kiệm nguyên liệu chè đầu vào; Chi bộ Làng Bò thuộc Đảng bộ xã Phấn Mễ, Chi bộ Mãn Quang xã Hợp Thành, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Động Đạt, Trường Tiểu học Vô Tranh 2 xã Vô Tranh… là những tập thể tiêu biểu trong phong trào học tập và làm theo tấm gương đạo đức Chủ tịch Hồ Chí Minh được Đảng bộ huyện Phú Lương biểu dương, khen thưởng. Và còn hàng trăm tập thể, cá nhân tiêu biểu trong học tập và làm theo tấm gương của Bác được các cơ quan thông tấn báo chí trong và ngoài tỉnh đăng tải thông qua CVĐ sáng tác, quảng bá các tác phẩm báo chí, văn học nghệ thuật về chủ đề này. 

Mới đây, sau khi tổ chức kiểm điểm TPB-PB theo tinh thần NQTW4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Chỉ thị số 27-CT/TU về việc lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện một số nội dung cần làm ngay, trong đó yêu cầu cấp ủy các cấp cần gắn chặt việc giáo dục tư tưởng, đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên với đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, thực hiện Quy định về 19 điều đảng viên không được làm, quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp. Ban Thường vụ Tỉnh ủy nhấn mạnh đây là giải pháp quan trọng hàng đầu trong giáo dục chính trị, tư tưởng nhằm ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên hiện nay. Công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí cũng sẽ được đẩy mạnh cùng với việc nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính; tập trung chấn chỉnh, nâng cao trách nhiệm, phong cách làm việc, thái độ ứng xử của đội ngũ cán bộ, công chức gắn với xây dựng cơ quan văn hóa, nhất là ở cấp xã và những vị trí công việc thường xuyên tiếp xúc trực tiếp với dân.


Đồng chí Tống Văn Thiện, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Phúc Lương (Đại Từ): Đảng ủy xã đặt ra yêu cầu cán bộ, đảng viên phải gương mẫu trong việc đăng ký những việc làm cụ thể theo tấm gương của Bác và quyết tâm thực hiện cho được; coi đây là tiêu chí quan trọng để đánh giá chất lượng cán bộ cuối năm.

 

 

 

 


 

Đồng chí Lê Thu Hà, Tổ trưởng Tổ đảng nghiệp vụ, Trưởng phòng Nghiệp vụ Văn hóa, Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch: Thời gian qua, chúng tôi đã nghiêm túc đăng ký và thực hiện việc làm theo tấm gương của Bác gắn với nhiệm vụ chuyên môn của từng cá nhân, bộ phận. Cùng với triển khai kiểm điểm theo tinh thần NQTW4, chúng tôi xác định đây chính là đợt giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức lối sống hiệu quả cho mỗi cán bộ, đảng viên trong cơ quan.

 

 


Anh Phùng Văn Đăng, Bí thư Đoàn xã Điềm Mặc (Định Hóa): Hưởng ứng CVĐ “Tuổi trẻ Việt Nam học tập và làm theo lời Bác”, Đoàn thanh niên xã đã có nhiều hoạt động tích cực như: Tham gia các tổ an ninh trật tự, bảo vệ môi trường, hiến máu tình nguyện… Theo tôi, CVĐ là cơ hội để tuổi trẻ thể hiện năng lực, xung kích đi đầu trong xây dựng quê hương.

 

 

 

 

 

 


Tiếp tục triển khai thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW ngày 14/5/2011 của Bộ Chính trị về việc đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, sau khi tiến hành kiểm tra, đánh giá một số địa phương, đơn vị trên toàn quốc, năm 2013 Trung ương sẽ ban hành tài liệu học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về phong cách quần chúng, dân chủ, nêu gương; nêu cao trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp, đồng thời hướng dẫn việc học tập các chuyên đề của năm 2013 trong sinh hoạt chi bộ, đoàn thể tại các cơ quan, đơn vị và tuyên truyền rộng rãi trong nhân dân.

 

Trang Long - Hồng Tâm

Tin Nổi bật

Tin Liên quan