ĐẢNG BỘ XÃ PHÚC TRÌU TỔNG KẾT 15 NĂM THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT TRUNG ƯƠNG 5 (KHÓA VIII)

1/14/2013 5:08:55 PM 1623

Sáng ngày 13/01/2013, Đảng bộ xã Phúc Trìu đã tổ chức hội nghị tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 (khóa VIII) về “Xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc”

Sáng ngày 13/01/2013, Đảng bộ xã Phúc Trìu đã tổ chức hội nghị tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 (khóa VIII) về “Xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc”, đây là một trong hai đơn vị được Thành phố chọn chỉ đạo tổng kết điểm. Đại biểu Tỉnh tham dự có đồng chí Nguyễn Thu Huyền - Phó trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy. Đại biểu Thành phố có đ/c Vũ Minh Tuấn - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy; đ/c Trần Kim Dung - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Thành ủy; các đồng chí lãnh đạo các ban xây dựng Đảng Thành ủy, lãnh đạo các phòng, ban, ngành, đoàn thể của Thành phố.

Điệu nhảy Tắc sình - một trong những đặc trưng  văn hóa của dân tộc Sán Dìu

Phúc Trìu là một xã miền núi nằm ở phía Tây Thành phố, có tổng diện tích 21,16km2 . Xã có 06 dân tộc chung sống (Kinh, Tày, Nùng, Sán Dìu, Dao, Cao Lan); 29% dân số theo đạo Thiên  chúa. Đại bộ phận nhân dân làm nông nghiệp với thu nhập chính từ cây lúa và cây chè. Trong 15 xóm của xã, có nhiều xóm có đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống khá đông, do đó đã tạo nên những nét bản sắc văn hóa mang tính đặc thù. Nhận thức được vai trò quan trọng của văn hóa trong đời sống tinh thần xã hội, cũng như việc xây dựng và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, những năm qua, Đảng ủy xã Phúc Trìu đã lãnh đạo triển khai thực hiện nghiêm túc 5 quan điểm chỉ đạo, 10 nhiệm vụ, 4 nhóm giải pháp lớn được nêu trong Nghị quyết Trung ương 5 (khóa VIII) của Đảng về “Xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc”.

 Tại hội nghị, Báo cáo tổng kết và các tham luận đã tập trung làm rõ những kết quả đạt được qua 15 năm thực hiện Nghị quyết của địa phương. Xác định nguồn lực con người là yếu tố hàng đầu trong sự nghiệp xây dựng và phát triển văn hóa, Đảng ủy và chính quyền đã thường xuyên quan tâm giáo dục, tuyên truyền, bồi dưỡng cho cán bộ, đảng viên và toàn thể nhân dân về truyền thống lịch sử, văn hóa của dân tộc, đặc biệt là tinh thần yêu nước, tình đoàn kết, tương thân tương ái trong cộng đồng; cần cù, sáng tạo trong lao động, sản xuất và tích cực tham gia xây dựng quê hương, đất nước. Phát động và tổ chức thực hiện có hiệu quả phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, gắn với tổ chức thực hiện nhiều phong trào, cuộc vận động thiết thực như: Phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, “Xóa đói giảm nghèo”, “Lá lành đùm lá rách”,...  Nhờ đó, hàng năm xã có trên 80% gia đình đạt danh hiệu Gia đình văn hóa; tỷ lệ xóm đạt Xóm văn hóa tăng từ 40% năm 2000 lên 53% năm 2012. 7 làng chè đã được công nhận Làng nghề chè truyền thống; tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 6,1%. Xã cơ bản xóa xong nhà dột nát cho hộ nghèo và gia đình chính sách; an ninh chính trị được giữ vững, trật tự an toàn xã hội cơ bản được đảm bảo...

Tặng Giấy khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc

         Việc dành kinh phí đầu tư xây dựng các thiết chế văn hóa được quan tâm thực hiện. Năm 2012, 15/15 xóm có nhà văn hóa, nhiều xóm xây dựng được sân khấu ngoài trời phục vụ cho sinh hoạt văn hóa, văn nghệ, hội họp của nhân dân trên địa bàn. Toàn xã có 5 sân bóng đá, hơn 20 sân cầu lông. Hoạt động thể thao quần chúng không ngừng phát triển. Xã đã tổ chức thành công 3 kỳ đại hội thể dục, thể thao; tham gia tích cực vào các giải thể thao do thành phố, tỉnh tổ chức. Năm 2002, xã được công nhận là đơn vị tiên tiến về thể dục thể thao cấp tỉnh. Công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội được thực hiện thường xuyên. Các chính sách của Đảng và Nhà nước với tôn giáo, dân tộc, nhất là đoàn kết giữa các dân tộc, tôn giáo và giữa đồng bào lương - giáo được thực hiện nghiêm túc. Duy trì tốt các hoạt động lễ hội trên địa bàn với nội dung ngày càng phong phú, giàu bản sắc văn hóa (tiêu biểu như xóm Phúc Thuần, xóm Khuôn I, xóm Chợ...). Các lĩnh vực giáo dục đào tạo, văn học, nghệ thuật, thông tin, truyền thông được quan tâm thực hiện và có chuyển biến tích cực, từng bước đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ trong tình hình mới và nhu cầu sinh hoạt, hưởng thụ văn hóa của nhân dân...

          Qua đánh giá, phân tích những khó khăn, hạn chế tồn tại, Đảng ủy xã Phúc Trìu đã đề ra phương hướng, nhiệm vụ và các giải pháp nhằm xây dựng và phát triển văn hóa trên địa bàn trong thời gian tới. Nhân dịp này, Đảng ủy đã tặng Giấy khen cho 6 tập thể và 12 cá nhân có thành tích xuất sắc trong 15 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 (khóa VIII).

Hồng Thắm

 

 

Tin Nổi bật

Tin Liên quan