Họp Ban chỉ đạo thực hiện Chỉ thị số 46-CT/TU ngày 26/12/2014 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

4/17/2017 5:41:24 PM 1609

(Thainguyencity.gov.vn) Ngày 13/4/2017, đồng chí Lê Quang Tiến, Tỉnh ủy viên, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo (BCĐ) thực hiện Chỉ thị số 46-CT/TU thành phố để nghe báo cáo kết quả thu hồi chế độ đối với thương binh, người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học không đúng quy định trên địa bàn thành phố.

 

Đ/c Lê Quang Tiến, Tỉnh ủy viên, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND, Trưởng Ban Chỉ đạo thực hiện Chỉ thị số 46-CT/TU thành phố Thái Nguyên chủ trì cuộc họp

Trong những năm qua, Đảng và Nhà nước đã ban hành nhiều chủ trương chính sách và tổ chức thực hiện kịp thời, hiệu quả các chính sách đối với người có công với cách mạng, từng bước nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người có công, góp phần giữ vững ổn định chính trị - xã hội, thể hiện truyền thống tốt đẹp của dân tộc. Tuy nhiên, có một số đối tượng đã lợi dụng sơ hở trong thực hiện chính sách xã hội để làm hồ sơ cho nhiều người được hưởng chế độ thương binh, người hoạt động kháng chiến (HĐKC) bị nhiễm chất độc hóa học (CĐHH) không đúng quy định của pháp luật. Trên địa bàn thành phố Thái Nguyên có 199 đối tượng vi phạm nằm trong diện phải thu hồi lại quyết định, giấy chứng nhận thương binh và trên 10,5 tỷ đồng hưởng sai chế độ. 

Thực hiện Chỉ thị số 46-CT/TU ngày 26/12/2014 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc thu hồi chế độ đối với thương binh, người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học không đúng quy định trên địa bàn thành phố, thời gian qua, BCĐ thực hiện Chỉ thị số 46-CT/TU thành phố và các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương đã tích cực tuyên truyền, vận động các đối tượng vi phạm. Đến nay, việc thu hồi thẻ, quyết định và tiền của các đối tượng hưởng sai chế độ đã đạt được một số kết quả, tuy nhiên tiến độ còn chậm so với yêu cầu. Nguyên nhân là do đa số đối tượng tuổi cao, kinh tế khó khăn, không có tư liệu sản xuất, số tiền hưởng sai từ nhiều năm phải nộp lại lớn nên không có khả năng giao nộp cho cơ quan chức năng. Nhiều đối tượng xin trả dần nhưng không nêu cụ thể thời hạn; số khác bị mất giấy chứng nhận, quyết định. Một lý do khác là có tình trạng nể nang hoặc cách làm chưa phù hợp, chưa phân loại đối tượng để vận động, tuyên truyền. Một số BCĐ, nhất là ở cơ sở chưa nhận thức sâu sắc ý nghĩa, tầm quan trọng của vấn đề nên thực hiện chưa quyết liệt, nghiêm túc.

Từ thực tiễn triển khai ở nhiều địa phương, các thành viên BCĐ thực hiện Chỉ thị số 46-CT/TU thành phố đề xuất báo cáo BCĐ thực hiện Chỉ thị số 46-CT/TU tỉnh xem xét phương án miễn hoặc giãn thu hồi tiền trợ cấp đối tượng thuộc hộ nghèo, cận nghèo, trường hợp hoàn cảnh khó khăn, đang mắc bệnh hiểm nghèo, đã mất… 

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng Ban Chỉ đạo yêu cầu để việc giải quyết vấn đề làm giả hồ sơ hưởng chế độ thương binh được thực hiện theo đúng tiến độ, thu hồi triệt để giấy tờ và tiền hưởng sai quy định, tạo sự đồng thuận trong nhân dân, các thành viên BCĐ thực hiện Chỉ thị số 46-CT/TU thành phố cần nêu cao tinh thần, trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, ban ngành của tỉnh, thành phố, BCĐ cấp cơ sở tuyên truyền, vận động trong nhân dân, để người vi phạm hiểu rõ việc làm sai trái, tự giác chấp hành. Đồng chí cũng yêu cầu các cơ quan, đơn vị chức năng của thành phố cần tiếp tục rà soát, tăng cường thanh, kiểm tra, phát động cán bộ, người dân tích cực thông tin tố giác vi phạm. Qua đó đưa các trường hợp hưởng sai chế độ, các đường dây, đối tượng làm giả giấy tờ, tài liệu hưởng chính sách trái quy định ra ánh sáng, tạo sự công bằng trong hưởng chế độ chính sách của Đảng, Nhà nước.

THU HÀ

 

 

Tin Nổi bật

Tin Liên quan