Tăng cường phối hợp trong công tác phổ biến giáo dục pháp luật

1/4/2012 3:32:48 PM 1728

Sáng 29-12, Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật tỉnh Thái Nguyên ( HĐPHCTPBGDPL) đã tổ chức hội nghị đánh giá kết quả hoạt động phổ biến, giáo dục pháp luật năm 2011 và bàn kế hoạch công tác phổ biến giáo dục pháp luật năm 2012.

Chủ tịch Hội đồng PHCTPBGDPL dự và chủ trì hội nghị. Dự hội nghị còn có các đồng chí là thành viên HĐPHCTPBGDPL tỉnh Thái Nguyên, lãnh đạo một số Sở, Ban, ngành và đại diện HĐPHCTPBGDPL các huyện, thành phố, thị xã.

Theo báo cáo của HĐPHCTPBGDPL, trong những năm qua, công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đã có nhiều chuyển biến tích cực. Các cấp, các ngành đều xác định rõ công tác phổ biến, giáo dục pháp luật là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và đã chủ động, tích cực trong việc chỉ đạo, xây dựng chương trình kế hoạch, triển khai tổ chức phổ biến, giáo dục pháp luật. Nội dung phổ biến, giáo dục pháp luật đã bám sát các nhóm đối tượng ưu tiên, đáp ứng nhu cầu học tập, tìm hiểu pháp luật của cán bộ và các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là người dân ở nông thôn, vùng cao, vùng sâu xa, dân tộc ít người. Các cấp, các ngành, địa phương đều tập trung tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến các văn bản pháp luật quan trọng liên quan mật thiết đến đời sống nhân dân như: Bộ luật Hình sự, Dân sự, Luật Đất đai, Luật giao thông đường bộ, pháp luật về thuế….đặc biệt là các văn bản pháp luật phục vụ cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2011 – 2016.

Thông qua các hình thức phổ biến, giáo dục pháp luật phong phú như: tuyên truyền miệng, phương tiện thông tin đại chúng, các tài liệu pháp luật, tủ sách pháp luật, hoạt động trợ giúp pháp lý, hoạt động của ngành tòa án…đã từng bước nâng cao ý thức nghiên cứu, tìm hiểu pháp luật và ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, công chức và nhân dân. Các hoạt động giáo dục phổ biến pháp luật đã mang tính thiết thực, gắn với từng đối tượng và đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ chính trị, kinh tế, xã hội trên địa bàn tỉnh.

Tuy nhiên, một số ngành, địa phương chưa nhận thức đúng về vai trò, trách nhiệm của mình trong công tác phổ biến giáo dục pháp luật; đội ngũ cán bộ chuyên trách và cán bộ kiêm nhiệm làm công tác phổ biến giáo dục pháp luật còn chưa đáp ứng yêu cầu về số lượng và chất lượng; hoạt động của HĐPHCTPBGDPL và các Ban của Hội đồng chưa phát huy hết hiệu quả, công tác quản lý, khai thác tủ sách pháp luật còn hạn chế…

Năm 2012, HĐPHCTPBGDPL tập trung vào việc phổ biến các văn bản pháp luật mới được thông qua tại các kỳ họp của Quốc hội khóa XIII, các văn bản quy phạm pháp luật do Trung ương và địa phương ban hành cuối năm 2011 và trong năm 2012, các văn bản pháp luật liên quan đến tình hình phát triển kinh tế xã hội ở địa phương và đời sống, sinh hoạt của nhân dân, đặc biệt trong lĩnh vực đất đai, nhà ở, bảo vệ và phát triển rừng, an toàn giao thông, lao động, việc làm, chế độ, chính sách với người có công, người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số…

Phát biểu tại hội nghị, các đại biểu cho rằng hiện nay công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên mới chỉ diễn ra ở diện rộng chưa đi vào chiều sâu, hoạt động của HĐPHCTPBGDPL và các Ban của Hội đồng chưa thực sự phát huy hiệu quả. Trong thời gian tới, cần củng cố lại các Ban của HĐPHCTPBGDPL, tăng cường kiểm tra hoạt động của HĐPHCTPBGDPL các cấp và các Ban của Hội đồng. Chú trọng hơn nữa vai trò của Mặt trận Tổ quốc các cấp trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật. Quan tâm hơn nữa đến đội ngũ cán bộ làm công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật. Việc tuyên truyền cần phải có trọng tâm, trọng điểm, đúng đối tượng, trong đó tập trung vào giáo dục ý thức tuân thủ và chấp hành pháp luật…

Kết luận hội nghị, đồng chí Nhữ Văn Tâm, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng PHCTPBGDPL đề nghị trong năm 2012 các ngành, các cấp, các địa phương cần thực hiện nghiêm chỉnh kế hoạch phổ biến, giáo dục pháp luật đã đề ra, xác định công tác phổ biến giáo dục pháp luật là nhiệm vụ, trách nhiệm chung của cả hệ thống chính trị, do đó phải huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Các ngành, các cấp chủ động phổ biến các văn bản pháp luật liên quan đến hoạt động, lĩnh vực của ngành, cấp mình, đồng thời tăng cường phối hợp trong công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật. Đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động của HĐPHCTPBGDPL các cấp, chú trọng đổi mới phương thức hoạt động, tập trung tuyên truyền các văn bản pháp luật liên quan đến các lĩnh vực, vấn đề được xã hội quan tâm. Các cơ quan thông tin đại chúng chủ động phối hợp với các ngành tích cực tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật đến các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là nhân dân ở vùng nông thôn, vùng sâu, xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Tin Nổi bật

Tin Liên quan