Tôn tạo và mở rộng Di tích Đại đội TNXP 915

4/12/2018 12:18:43 PM 14639

Ngày 30/3/2018, UBND tỉnh Thái Nguyên đã chủ trì cuộc họp với UBND tỉnh Bắc Kạn bàn về kế hoạch, định hướng bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị Di tích lịch sử Quốc gia Địa điểm lưu niệm các thanh niên xung phong (TNXP) Đại đội 915 hy sinh tại Lưu Xá. Dự Hội nghị có các đồng chí Lý Thái Hải, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn; Trịnh Việt Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên và đại diện các ngành liên quan.

 

Lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên, Bắc Kạn khảo sát thực tế địa điểm lưu niệm TNXP Đại đội 915 hy sinh tại Lưu Xá

Theo lãnh đạo UBND thành phố Thái Nguyên, Khu di tích lịch sử TNXP Đại đội 915 hiện còn thiếu nhiều công trình phụ trợ trong khi công tác sưu tầm hiện vật cũng chưa được quan tâm. Được giao làm chủ đầu tư công trình quy hoạch nâng cấp Khu di tích, UBND thành phố Thái Nguyên đã hoàn thiện hồ sơ đồ án điều chỉnh quy hoạch; hoàn thiện thủ tục, quy trình để tổ chức tuyển chọn phương án thiết kế kiến trúc và thống kê, kiểm đếm sơ bộ đất đai, tài sản trên đất để thu hồi, phục vụ cho dự án. UBND thành phố Thái Nguyên đề xuất mở rộng từ 1,45 ha hiện tại lên 4,8 ha kết nối với Đền thờ Túc Duyên (thờ phu nhân Dương Tự Minh) tạo thành quần thể di tích lịch sử, tâm linh. Thành phố Thái Nguyên cũng đề xuất trùng tu, tôn tạo lại di tích từ Nhà tưởng niệm đến khuôn viên với nguyên tắc tôn trọng lịch sử và phù hợp với thực tiễn; đầu tư xây dựng các công trình phụ trợ như: sân vườn, nhà đón tiếp, trưng bày và đặc biệt tái tạo lại hầm nơi 60 liệt sĩ TNXP hy sinh ngày 24-12-1972.

Phối cảnh đề xuất công trình tôn tạo Địa điểm lưu niệm các TNXP Đại đội 915 hy sinh tại Lưu Xá của UBND thành phố Thái Nguyên và Sở Xây dựng

Tại Hội nghị, nhiều ý kiến phát biểu cho rằng việc tôn tạo và phát huy giá trị Di tích lịch sử Quốc gia Địa điểm lưu niệm các TNXP Đại đội 915 hy sinh tại Lưu Xá là rất cần thiết để tri ân những liệt sĩ TNXP của hai tỉnh đã anh dũng hy sinh khi đang làm nhiệm vụ đồng thời cũng là hoạt động nhằm giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ cả nước. Ban Chỉ đạo tôn tạo và phát huy giá trị Di tích lịch sử Quốc gia địa điểm lưu niệm TNXP Đại đội 915 Lưu Xá cũng đã triển khai kế hoạch tôn tạo và phát huy di tích với nhiều nội dung quan trọng như: Tổ chức tuyển chọn phương án thiết kế kiến trúc công trình; vận động các tổ chức, cá nhân ủng hộ kinh phí trùng tu, tôn tạo Khu di tích; xây dựng phim tài liệu, phim điện ảnh tái hiện sự hy sinh anh dũng của các TNXP Đại hội 915; rà soát hồ sơ và làm các thủ tục đề nghị cấp thẩm quyền công nhận chế độ thương binh đối với một số cựu TNXP Đại đội 915…

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Lý Thái Hải đánh giá cao công tác chỉ đạo tổ chức của tỉnh Thái Nguyên, đồng thời chỉ đạo các ngành chức năng của tỉnh Bắc Kạn phối hợp chặt chẽ với tỉnh Thái Nguyên để sớm hoàn thành các kế hoạch đã đề ra.

Hoàng Hưng

 (Báo Thái Nguyên)

 

 

Tin Nổi bật

Tin Liên quan