Không tăng thêm biên chế từ nay đến 2016

6/27/2013 2:18:28 PM 1271

Tới năm 2016, trừ trưởng hợp lập thêm tổ chức mới hoặc được giao nhiệm vụ mới, sẽ không tăng biên chế cán bộ, công chức trong các cơ quan, tổ chức hành chính và các đơn vị sự nghiệp của Đảng, Nhà nước.

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn.

       Thay đổi tư duy tinh giản biên chế:  sáng 24-6, Bộ Nội vụ tổ chức hội nghị góp ý vào dự thảo Đề án tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức. Đánh giá về việc thực hiện chính sách tinh giản biên chế, nhiều ý kiến cho rằng ngoài những việc làm được, mục tiêu đặt ra chưa thực sự đạt được. Về tỷ lệ tinh giản biên chế, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn cho biết việc áp đặt tỷ lệ 15% hay 20% là duy ý chí và cần phải thay đổi tư duy từ thay đổi số lượng đơn thuần thành quy định về vị trí việc làm của từng cơ quan, đơn vị. Vụ trưởng Vụ Tổ chức - biên chế (Bộ Nội vụ) Thái Quang Toản nói dự thảo Đề án đề ra việc quản lý chặt chẽ biên chế công chức và số người làm việc trong đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định của Luật cán bộ, công chức và Luật viên chức. Theo yêu cầu của Nghị quyết 16/2000/NQ - CP về tinh giản biên chế thì những đối tượng phải tinh giản gồm: những người không thường xuyên bảo đảm chất lượng và thời gian lao động quy định, chuyên môn, nghiệp vụ yếu, không đủ sức khỏe làm việc...; những người dôi ra do điều chỉnh cơ cấu công chức, viên chức ở bộ phận phục vụ; những người được cơ quan điều động sang tổ chức không sử dụng biên chế, ngân sách nhà nước... Tuy nhiên trên thực tế hầu như không có đối tượng bị tinh giản biên chế vì lý do không đáp ứng được yêu cầu công việc hay thiếu tinh thần trách nhiệm mà số lượng ít ỏi biên chế giảm được là do "sức khỏe yếu” vì họ đã hoặc sắp đến tuổi hưu.

       Từ cấp huyện đến cấp T.Ư có gần 400 nghìn biên chế Bộ Nội vụ cho biết tổng số biên chế cán bộ, công chức từ trung ương đến cấp huyện ở nước ta tính đến hết năm 2012 là 388.480 biên chế (không bao gồm viên chức và biên chế của Bộ Quốc phòng, Bộ Công an). Trong đó, khối Đảng, đoàn thể có 84.169 biên chế, Văn phòng Chủ tịch nước có 86 biên chế, Văn phòng Quốc hội có 701 biên chế, Kiểm toán Nhà nước có 1.563 biên chế, khối tư pháp có 27.267 biên chế, khối hành chính nhà nước có 274.694 biên chế. Tổng biên chế cán bộ, công chức cấp xã là 257.675 người.Đề án này sẽ được thực hiện trong 7 năm từ 2014 đến 2020.

        Đề án tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức hướng đến mục tiêu xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức trong các cơ quan, tổ chức của Đảng, Nhà nước và tổ chức chính trị - xã hội có số lượng, chất lượng và cơ cấu hợp lý, có phẩm chất chính trị, tư tưởng, đạo đức, trình độ và năng lực đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao; đưa ra khỏi công vụ những người không đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ, công vụ. Cũng theo đề án, từ nay đến năm 2014, giữ nguyên biên chế đã giao từ năm 2012, tạm thời không tăng biên chế trong các cơ quan Đảng, nhà nước, tổ chức chính trị xã hội, trừ trường hợp cơ quan thành lập mới, tăng thêm nhiệm vụ; không giao biên chế cho công việc có tính thời vụ, giai đoạn; kiên quyết xóa bỏ bao cấp về kinh phí hoạt động đối với các tổ chức hội; sắp xếp lại bộ đa ngành, đa lĩnh vực, nghiên cứu thành lập cơ quan về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ công chức. Dự kiến đề án được thực hiện từ tháng 6/2013 đến tháng 12/2020.

Nguồn: tienphuong.vn

Tin Nổi bật

Tin Liên quan