Chi nhánh Than Núi Hồng kỷ niệm 30 năm thành lập và đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhì

1/4/2012 4:41:58 PM 1265

Sáng ngày 24/7/2010, Chi nhánh Than Núi Hồng đã long trọng kỷ niệm 30 năm ngày thành lập(01/8/1980 – 01/8/2010) và đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhì. Dự buổi lễ có đồng chí Đặng Viết Thuần, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên; Lãnh đạo tập đoàn Than và Khoáng sản Việt Nam, Lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên qua các thời kỳ; Đại diện các đơn vị trong ngành than, các địa phương nơi đơn vị đứng chân, các Sở, Ban, Ngành của tỉnh và các thế hệ cán bộ, công nhân của Mỏ than Núi Hồng.

Mỏ than Núi Hồng thuộc Công ty Công nghiệp mỏ Việt Bắc, đứng chân trên địa bàn huyện Đại Từ, Thái Nguyên.Trải qua 30 năm lao động sản xuất với nhiều khó khăn, thăng trầm, Chi nhánh Than Núi Hồng đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; đơn vị đã bóc 14,5 triệu m3 đất đá; Khai thác trên 6,5 triệu tấn than nguyên khai; Tiêu thụ trên 6 triệu tấn than; Sản xuất và tiêu thụ trên 71,4 triệu viên gạch; Tổng doanh thu đạt trên 1946,5 tỷ đồng, nộp ngân sách cho nhà nước đạt 105,1 tỷ đồng. Hiện nay, đội ngũ công nhân kỹ thuật của chi nhánh có trên 550 người, số có trình độ trên đại học, đại học và cao đẳng có trên 120 người; Thu nhập bình quân của người lao động đạt 4,8 triệu đồng /người/tháng …

 

Quá trình xây dựng và phát triển của than Núi Hồng có thể khái quát thành 3 giai đoạn chính. Giai đoạn mới thành lập và đi vào hoạt động, cơ sở vật chất và thiết bị kỹ thuật ban đầu còn rất thô sơ, quy mô khai thác nhỏ với công nghệ thủ công bán cơ giới.Thời kỳ này, Liên Xô đã giúp đỡ đầu tư thiết kế, trang bị máy móc thiết bị xây dựng mở rộng Mỏ theo quy mô cơ giới hóa với công suất khai thác Than qua từng thời kỳ đạt từ 100 nghìn  đến  300 nghìn tấn/năm và tiến tới đạt trên 500 nghìn tấn/năm. Đội ngũ cán bộ công nhân than Núi Hồng đã nhanh chóng ổn định và bước vào thực hiện nhiệm vụ sản xuất và cải tạo mở rộng Mỏ. Từ năm 1980 - 1990, Than Núi Hồng đã sản xuất và tiêu thụ gần một triệu tấn than nguyên khai; bóc xúc 1,8 triệu m3 đất đá.

Từ năm 1991 đến năm 2000, đơn vị đã được Công ty than Nội Địa (nay là Công ty Công nghiệp mỏ Việt Bắc) đầu tư cải tạo và triển khai nhiều dự án mở rộng mỏ. Thiết bị được đầu tư xe ô tô, máy xúc, máy gạt đủ năng lực để tổ chức sản xuất đạt được năng suất cao. Đồng thời đội ngũ cán bộ quản lý và công nhân kỹ thuật đã được bổ sung đảm bảo chất lượng và số lượng. Nhưng cũng giai đoạn này, trước thay đổi của cơ chế thị trường, đơn vị lại có số lao động tăng đến gần 1.000 người, công nhân thiếu việc làm, đời sống của người thợ mỏ gặp nhiều khó khăn. Cạnh đó, nạn khai thác than trái phép diễn ra nghiêm trọng. Tuy nhiên, Than Núi Hồng đã nhanh chóng thích ứng, đa dạng hóa ngành nghề để đảm bảo đời sống cho công nhân.

Tin Nổi bật

Tin Liên quan