Tháo gỡ vướng mắc trong việc cung cấp đất phục vụ các dự án giao thông

1/4/2012 4:41:58 PM 1630

Chiều 30/12, UBND tỉnh đã tổ chức Hội nghị bàn thống nhất tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn trong việc cung cấp đất san lấp phục vụ thi công Dự án xây dựng đường cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên và Dự án nâng cấp Quốc lộ 3.

Dự Hội nghị có đồng chí Đoàn Thị Hảo, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, đại diện các sở: Tài nguyên Môi trường, Giao thông - Vận tải; UBND các huyện: Phú Bình, Phổ Yên, T.P Thái Nguyên, T.X Sông Công; các doanh nghiệp được cấp giấy phép khai thác; Ban Quản lý Dự án 2 (Tổng cục Đường bộ); Ban quản lý Dự án An toàn giao thông (Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia)… Đồng chí Nhữ Văn Tâm, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị. 


Để bảo đảm nhu cầu đất san lấp phục vụ các dự án giao thông và các công trình, dự án khác trên địa bàn tỉnh. Hiện nay, đường cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên và Quốc lộ 3 về cơ bản đã bồi thường, giải phóng xong mặt bằng, các đơn vị trúng thầu đang khẩn trương thi công theo thiết kế. Xác định Dự án đường cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên và Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 3 cũ là các dự án trọng điểm, có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, Thường trực Tỉnh uỷ, UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo công tác cấp giấy phép và tổ chức khai thác đất san lấp phục vụ thi công các dự án. Trong 2 năm (2010,2011), UBND tỉnh đã cấp 8 giấy phép khai thác đất san lấp cho các doanh nghiệp với tổng trữ lượng trên 6 triệu m3. Tuy nhiên, trong quá trình tổ chức khai thác, vận chuyển, tiêu thụ các doanh nghiệp vẫn gặp một số khó khăn, vướng mắc nhất là trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng; vận chuyển đất từ nơi khai thác đến chân công trình; các nhà thầu mua đất san lấp của các đối tượng khai thác trái phép tại khu vực gần địa điểm thi công với giá rẻ, không mua của các doanh nghiệp được cấp phép. 


Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Nhữ Văn Tâm đã khẳng định: Đây là hai dự án Giao thông rất quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, do vậy Thái Nguyên quyết tâm cùng với các Bộ, ngành hoàn thành hai tuyến giao thông và đưa vào sử dụng đúng tiến độ. Tuy nhiên, quá trinh thi công gặp nhiều khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng nói chung thì việc khai thác, sử dụng vật liệu san lấp cũng có nhiều vướng mắc. Do đó, đề nghị, Ban quản lý các dự án giao thông, các nhà thầu phối hợp với các doanh nghiệp đã được cấp mỏ; UBND các huyện, thành, đặc biệt các xã có điểm mỏ phối hợp, tuyên truyền vận động nhân dân ủng hộ. Sở Tài Nguyên Môi trường phối hợp với các địa phương tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm các cơ sở khai thác trái phép…

Tin Nổi bật

Tin Liên quan