Ấm áp những ngôi nhà tình nghĩa

7/25/2013 10:39:53 AM 1259

Trong ngôi nhà tình nghĩa ở tổ 8, phường Quan Triều (T.P Thái Nguyên), ông Ngô Duy Mùi, thương binh chống Pháp (mất 40% sức khỏe) bày tỏ với chúng tôi về niềm vui khi có ngôi nhà mới khang trang.

 

Ông Ngô Duy Mùi và vợ trong ngôi nhà tình nghĩa được hỗ trợ xây dựng 35 triệu đồng từ Quỹ Đền ơn đáp nghĩa của T.P Thái Nguyên

Ở cái tuổi 84, mong ước lớn nhất của ông là có được ngôi nhà nhỏ, chắc chắn thay cho ngôi nhà cũ kỹ, dột nát đã gần 25 “tuổi” để ông dưỡng già. Tuổi già, không đủ sức khỏe để làm việc, dành dụm tiền xây nhà, trong khi những người con của ông đều có hoàn cảnh khó khăn. Năm 2012, ông Mùi cùng với 14 hộ gia đình người có công khác của thành phố có nhu cầu về nhà ở được hỗ trợ xây nhà tình nghĩa với mức hỗ trợ từ 20 đến 40 triệu đồng mỗi hộ. Ông Mùi đã vay mượn thêm bạn bè, người thân, hoàn thiện ngôi nhà kiên cố trị giá 120 triệu đồng theo tiêu chuẩn 3 cứng: cứng mái, cứng tường, cứng nền. “Ở trong ngôi nhà cũ cực khổ bao nhiêu thì khi có ngôi nhà mới tôi như được bù lại bấy nhiêu. Giờ đây, tôi thấy mình khỏe lắm và rất vui khi ở trong ngôi nhà mới” - Ông nói.
 
Ông Bùi Mạnh Tuyên, Phó Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) T.P Thái Nguyên cho biết, năm 2012, T.P Thái Nguyên huy động từ nghiều nguồn khác nhau được gần 715 triệu đồng để hỗ trợ làm nhà tình nghĩa, sửa nhà, trợ cấp khó khăn, thăm viếng, tặng quà đối tượng chính sách, người có công… Trong đó, thành phố đã hỗ trợ xây mới được 15 nhà tình nghĩa trị giá 445 triệu đồng, sửa chữa 12 nhà trị giá 84 triệu đồng. Tính từ năm 2001 đến nay, T.P Thái Nguyên đã huy động được gần 1,2 tỷ đồng, hỗ trợ xây dựng 136 căn nhà tình nghĩa cho người có công.
 
Cùng với T.P Thái Nguyên, các huyện, thị xã trong tỉnh cũng tích cực huy động từ các nguồn đóng góp để xây dựng nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách và người có công, trong đó có các đơn vị tiêu biểu là: T.X Sông Công, huyện Phú Lương, Đại Từ… Riêng trong năm 2012, các huyện, thành phố, thị xã trong tỉnh đã hoàn thành xây dựng 41 nhà tình nghĩa. Bên cạnh đó, những năm trở lại đây, trên địa bàn tỉnh có nhiều doanh nghiệp, tổ chức xã hội tích cực tham gia xây dựng nhà tình nghĩa. Theo thống kê của Sở LĐTBXH, năm 2012, toàn tỉnh đã hỗ trợ xây dựng mới 154 nhà tình nghĩa trị giá 5,9 tỷ đồng, trong đó có 113 nhà với tổng số tiền 4,2 tỷ đồng do các doanh nghiệp, đơn vị, tổ chức xã hội tài trợ. Ngoài ra, 27 hộ gia đình người có công được hỗ trợ sửa nhà với tổng kinh phí 250 triệu đồng. Riêng những tháng đầu năm 2013, đã có 80 nhà tình nghĩa được xây dựng từ nguồn kinh phí hỗ trợ của các doanh nghiệp.
 
Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tỉnh là một trong những đơn vị tích cực tham gia hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa cho người dân trên địa bàn. Điển hình như năm 2011, đơn vị này đã quyên góp trong cán bộ, nhân viên được 600 triệu đồng xây dựng 20 nhà tình nghĩa và năm 2012, quyên góp được 200 triệu đồng xây dựng 5 nhà tình nghĩa. Ông Âu Văn Chỉnh, dân tộc Sán Chí, ở xóm Bản Giáo 4, xã Sơn Phú (Định Hóa), là một trong những người có công được Ngân hàng NN&PTNT tỉnh hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa. Năm 2012, được Ngân hàng NN&PTNT tỉnh hỗ trợ 30 triệu đồng cùng với sự giúp đỡ của địa phương, ông Chỉnh đã xây được ngôi nhà 3 gian cấp 4 lợp ngói trị giá gần 60 triệu đồng. Ông cho biết: Nếu không có sự hỗ trợ của Ngân hàng NN&PTNT và trợ giúp của địa phương, gia đình tôi không thể xây được ngôi nhà khang trang thế này.
 
Ông Lã Hùng Cường, Phó Giám đốc, Chủ tịch Công đoàn Ngân hàng cho biết, công tác Đền ơn đáp nghĩa luôn được ban lãnh đạo đơn vị quan tâm đồng thời nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của các cán bộ, nhân viên trong cơ quan. Hàng năm, Ngân hàng NN&PTNT tỉnh đều vận động cán bộ, nhân viên đóng góp hàng tỷ đồng để thực hiện các hoạt động đền ơn đáp nghĩa trong đó có nội dung hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa cho người có công với cách mạng. Năm 2013, chúng tôi tiếp tục phát huy những kết quả đạt được và dự kiến sẽ huy động 500 triệu đồng đóng góp của cán bộ, nhân viên xây dựng trên 10 nhà tình nghĩa.
 
Ông Vũ Văn Mão, Phó Giám đốc Sở LĐTBXH cho biết, trên địa bàn tỉnh, phong trào Đền ơn đáp nghĩa nói chung và phong trào xây dựng nhà tình nghĩa nói riêng luôn có sự phối hợp chặt chẽ giữa các ngành, đoàn thể với các cơ quan, doanh nghiệp trong và ngoài quốc doanh đóng trên địa bàn. Chính vì thế, kết quả xây nhà tình nghĩa hàng năm của tỉnh luôn tăng cao hơn so với năm trước. Được biết, năm 2012 là năm toàn tỉnh xây được nhiều nhà tình nghĩa nhất so với những năm trước đây bởi có sự tham gia tích cực vào công tác này của một số đơn vị, doanh nghiệp. So với năm trước, số nhà tình nghĩa xây dựng mới tăng hơn khoảng 30%.  Theo kế hoạch của ngành LĐTBXH, từ nay đến hết năm 2013, sẽ xây dựng 200 nhà tình nghĩa từ nguồn Quỹ Đền ơn đáp nghĩa và sự đóng góp, hỗ trợ của các đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức xã hội. Ngoài ra, trong năm 2013 và 2014, gần 700 người có công có nhu cầu xây mới, sửa chữa nhà sẽ được hỗ trợ từ nguồn ngân sách Nhà nước để xây nhà. 
 
(nguồn: baothainguyen.org.vn)
Hoàng Hưng

Tin Nổi bật

Tin Liên quan