Khai hội Lễ hội Đền Đuổm

2/8/2012 3:50:02 PM 1631

Ngày 28/01 (tức ngày mùng 6 tháng Giêng năm Nhâm Thìn) đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Đuổm tại xã Động Đạt, huyện Phú Lương.

Tới dự buổi Lễ có đồng chí Ma Thị Nguyệt, Uỷ viên Ban thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Đỗ Mạnh Hùng, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban các vấn đề xã hội của Quốc hội, Nguyễn Thế Đề, Uỷ viên BTV Tỉnh uỷ, Chánh án Toà án nhân dân tỉnh và lãnh đạo các Sở, ngành đoàn thể trong tỉnh cùng đông đảo du khách thập phương về dự lễ hội.

Đồng chí Ma Thị Nguyệt, Ủy viên BTV Tỉnh ủy,
 Phó chủ tịch UBND tỉnh cùng các đại biểu dâng hương tại Đền.

Lễ hội Đền Đuổm là một lễ hội truyền thống, có ý nghĩa văn hoá hết sức quan trọng của tỉnh Thái Nguyên được tổ chức vào ngày mùng 6 tháng Giêng hàng năm nhằm tưởng nhớ công ơn của vị tướng Dương Tự Minh, một người con của vùng đất Phú Lương. Ông là một vị tướng giỏi của 2 đời nhà Lý, là người giỏi cai trị, biết thu phục nhân tâm. Vì thế, ông đã góp công lớn trong sự nghiệp an dân, phát triển văn hoá, giữ kinh tế ổn định và vững chắc cả 1 vùng biên cương rộng lớn của đất nước, được nhân dân yêu mến, được triều đình nhà Lý tin cậy tín nhiệm. Để tưởng nhớ công lao to lớn của Dương Tự Minh, nhân dân các dân tộc huyện Phú Lương đã xây dựng Đền Đuổm dưới chân núi Đuổm, thuộc xã Động Đạt, Phú Lương.

Buổi Lễ khai hội được tổ chức trang trọng dưới sự chứng kiến của hàng nghìn du khách từ khắp nơi về trảy hội đầu xuân. Đi đầu đoàn rước lễ là đội múa Lân và hàng trăm nam thanh nữ tú mang theo trống, chiêng, đàn, sáo... và 2 mâm lễ chay và mặn. Cỗ chay gồm bánh bìa, bánh vôi, bánh chè lam, bánh khảo, bánh rán, bỏng nổ được làm cầu kỳ và đặt vào 8 chiếc mâm bồng, mỗi mâm đặt thành 8 phần, mỗi phần đủ 6 thứ bánh. Cỗ mặn gồm lợn quay, gà luộc, xôi gấc… Đi cùng đoàn rước lễ còn có đại diện các cơ quan, ban ngành của huyện, tỉnh và các đoàn phật tử đến từ khắp nơi.

Diễn văn khai mạc đã thể hiện sự tưởng nhớ công lao to lớn và tỏ lòng tri ân đối với vị tướng tài ba Dương Tự Minh. Qua đó cũng cầu mong cho quốc thái, dân an và cầu mọi sự may mắn cho dân tộc.

Đến với Lễ hội Đền Đuổm du khách còn được tham gia các trò chơi dân gian truyền thống như chơi đu, bịt mắt đập niêu, nặn tò he, ném còn...và tham gia các hội thi: Bàn tay vàng, thi làm bánh dày, bắn cung...Đặc biệt, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện còn mang đến Lễ hội các đặc sản vể ẩm thực đặc trưng của mỗi vùng miền như: bánh trưng, bánh vôi, chè lam, xôi ngũ sắc...để tham gia hội thi ẩm thực. Mỗi xã, thị trấn trong huyện đều có các gian hàng để giới thiệu về tiềm năng về du lịch cũng như đặc điểm của từng địa phương với du khách thập phương.

Lễ hội Đền Đuổm không chỉ là một hoạt động tín ngưỡng quan trọng mà còn là một hoạt động nhằm quảng bá tiềm năng du lịch của huyện đối với nhân dân các dân tộc trong tỉnh và các tỉnh lân cận thu hút đông đảo du khách thập phương.

Tin Nổi bật

Tin Liên quan