Xử lý tình trạng “mạng nhện” dây diện, dây thông tin, cáp viễn thông: Cần giải pháp quyết liệt hơn

10/4/2013 7:19:48 AM 2733

Nhiều năm qua, tình trạng dây điện, dây thông tin, cáp viễn thông mắc nối quá nhiều như “mạng nhện” trên các tuyến đường trung tâm của T.P Thái Nguyên, như: Hoàng Văn Thụ, Minh Cầu, Hùng Vương, Cách mạng Tháng Tám, Lương Ngọc Quyến... không chỉ ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị mà còn gây mất an toàn cho người dân.

 

Đơn vị chức năng xử lý độ võng, bó gọn các hệ thống dây trên đường Lương Ngọc Quyến (T.P Thái Nguyên).

Anh Lê Việt Dũng, ở tổ 19, phường Phan Đình Phùng (gần Trường Giáo dục và Hỗ trợ trẻ em thiệt thòi tỉnh) cho biết: Nhiều năm nay, ngay trước cửa nhà tôi là hệ thống dây viễn thông, cáp quang loằng ngoằng buông thõng xuống thấp mà không hề được bó gọn (có thể với đến). Nhìn vào, chúng tôi cảm thấy rất “vướng mắt” và luôn có cảm giác mất an toàn. 

Còn ông Nông Văn Toán, ở số nhà 206, tổ 20, phường Phan Đình Phùng vẫn nhớ như in sự việc xảy ra vào một chiều tối đầu năm 2013. Ông kể lại: Tôi thấy trên cột điện trước nhà, đám dây bùng nhùng bị tóe lửa rồi cháy đùng đùng hơn 30 phút, làm mất điện trong khu vực hơn 3 tiếng đồng hồ. Người dân phải gọi lực lượng cứu hỏa đến dập tắt đám cháy. 

Ông Nguyễn Văn Phúc, Phó Chủ tịch UBND phường Phan Đình Phùng cho biết: 2 năm nay, trong các cuộc tiếp xúc cử tri, người dân 2 tổ 19, 20 đều nêu ý kiến về việc tình trạng hệ thống "mạng nhện" dây điện, dây viễn thông, cáp quang đã tồn tại bấy lâu ảnh hưởng đến đời sống của người dân. Do không thuộc thẩm quyền giải quyết nên chúng tôi cũng chỉ biết tiếp thu và gửi công văn lên đề nghị Điện lực Thành phố khắc phục.

Trục đường Hoàng Văn Thụ cũng gặp tình cảnh tương tự. Ông Trần Nam Thái, Phó Chủ tịch UBND phường Hoàng Văn Thụ cho biết: Thực trạng dây điện, dây thông tin, cáp viễn thông bị võng trên các tuyến đường, khu dân cư xảy ra khá nhiều. Vừa qua, sau mấy trận mưa to, hệ thống cáp quang gần Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ của tỉnh bị trùng xuống, gây nguy hiểm cho người dân khi qua lại đây. Thế nhưng khi chúng tôi liên lạc qua điện thoại với nhiều nhà mạng, họ đều khẳng định đó không phải là của đơn vị mình. Cuối cùng, chúng tôi phải báo lên Phòng Quản lý đô thị thành phố để xử lý.

Để từng bước khắc phục tình trạng trên, ngày 10-9-2013, UBND T.P Thái Nguyên đã tổ chức Hội nghị với các đơn vị cung cấp dịch vụ trên địa bàn nhằm tìm biện pháp tháo gỡ. Đồng chí Mai Anh Kiểm, Phó Chủ tịch UBND thành phố cho biết: Trước mắt, để đảm bảo mỹ quan đô thị và an toàn cho nhân dân, Thành phố đã họp thống nhất với Điện lực thành phố và các đơn vị có hệ thống dây này (như Truyền hình cáp Việt Nam - Chi nhánh Thái Nguyên, Viễn thông Thái Nguyên - VNPT, Chi nhánh Viettel Thái Nguyên, Công ty cổ phần Viễn Thông FPT Thái Nguyên) thu hồi toàn bộ số dây không sử dụng và bó gọn hệ thống còn lại. Chúng tôi đã giao cho Điện lực thành phố là đơn vị chủ trì thực hiện, Phòng Quản lý đô thị phối hợp với các đơn vị nói trên thường xuyên kiểm tra, rà soát, có báo cáo để xử lý kịp thời, góp phần phục vụ tốt Festival Trà lần thứ hai theo đúng kế hoạch đã đề ra. 

Ngay sau Hội nghị, ngày 12-9, Điện lực T.P Thái Nguyên cũng đã tổ chức họp với các đơn vị viễn thông để bàn, thống nhất các biện pháp, kế hoạch xử lý hệ thống dây điện, dây thông tin, cáp quang gây mất mỹ quan đô thị. Các đơn vị đã thống nhất về việc xử lý độ võng, bó gọn cáp tại các khoảng cột, cắt bỏ các dây cáp thuê bao bị đứt không sử dụng của đơn vị mình...

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, đây là lần thứ 3 thành phố chỉ đạo chỉnh trang hệ thống dây điện, dây viễn thông, cáp quang trên các tuyến đường (lần đầu tiên là năm 2011, trước Festival Trà Quốc tế lần thứ nhất; lần thứ 2 để chuẩn bị cho Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày thành lập T.P Thái Nguyên). Tuy nhiên, sau mỗi lần chỉnh trang, các dây cáp quang được bó gọn một thời gian, thì khi phát triển thêm dịch vụ, các nhà mạng lại tự ý mở rộng mà không thông qua Điện lực thành phố. Bởi vậy, muốn giải quyết tình trạng này quả thực là vấn đề không dễ khi không có sự phối hợp từ phía các nhà mạng đang hoạt động trên địa bàn. 

Việc quản lý hệ thống cột, dây điện, dây thông tin liên lạc thuộc trách nhiệm của nhiều đơn vị. Vì vậy, trong khi chưa có kinh phí tiến hành hạ ngầm hệ thống này thì để đảm bảo an toàn, mỹ quan đô thị, rất cần các đơn vị viễn thông phối hợp chặt chẽ, thống nhất với UBND T.P Thái Nguyên khi triển khai lắp đặt các tuyến đường dây mới và nghiệm thu đưa vào sử dụng. Thành phố cũng cần có biện pháp cương quyết cắt liên lạc với những đơn vị viễn thông không chấp hành việc bó gọn dây cáp khi phát sinh hệ thống mới hoặc tổ chức thi công không báo cáo, phối hợp với thành phố.

Linh Lan - Hoàng Anh
(Nguồn: baothainguyen.org.vn)

Tin Nổi bật

Tin Liên quan