Từ Thủ đô gió ngàn đến với biển, đảo quê hương

10/8/2013 8:55:27 AM 1242

(TN)- Bốn ngày là khoảng thời gian không dài nhưng cũng đủ để hơn 65 đoàn viên, thanh niên (ĐV,TN) của T.P Thái Nguyên thể hiện tình yêu của mình với biển, đảo quê hương, tạo nên dấu ấn của tuổi trẻ thành phố trong hành trình đến với huyện đảo Bạch Long Vĩ.

 

Tiết mục văn nghệ do các đoàn viên, thanh niên T.P Thái Nguyên cùng với quân, dân huyện đảo Bạch Long Vĩ biểu diễn tại đêm giao lưu.

Khởi hành từ 4 giờ sáng ngày 3-10, tất cả chúng tôi ai nấy đều hào hứng khí thế lên đường, mong sớm mang hơi ấm của đất liền đến với biển, đảo Bạch Long Vĩ. Hơn 6 tiếng đồng hồ lênh đênh trên biển, 7 giờ tối, chúng tôi đến với đảo trong sự tiếp đón nồng nhiệt, thịnh tình của quân và dân Bạch Long Vĩ. Mệt mỏi vì say xe, say sóng dường như tan biến. Những cái bắt chặt tay, những nụ cười rạng ngời hiện lên khuôn mặt mỗi người như nói lên niềm vui khôn tả. Cảm động hơn cả là trong hành trình của chúng tôi, có cả những người thân của các chiến sĩ người Thái Nguyên đang làm nhiệm vụ ở Bạch Long Vĩ đi cùng. Hình ảnh người vợ, người mẹ, người con với những giọt nước mắt lăn dài trên má khi được gặp người thân sau khoảng thời gian dài xa cách làm cả đoàn chúng tôi không khỏi xúc động…

Chị Phạm Thị Thu Thủy, Bí thư Thành đoàn không kìm được xúc động trước tình cảm mà quân, dân trên đảo dành cho tuổi trẻ T.P Thái Nguyên chia sẻ: Mang sức trẻ đến với đảo tiền tiêu của Tổ quốc, chúng tôi sẽ cố gắng hoàn thành kế hoạch đề ra, với mong muốn góp sức mình cùng các chiến sĩ và nhân dân trên đảo bảo vệ toàn vẹn chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Hành trình sẽ diễn ra với chùm hoạt động mang ý nghĩa thiết thực, nhằm giáo dục, nâng cao ý thức cho ĐV,TN về lòng yêu nước; vị trí của biển đảo trong chiến lược phát triển kinh tế xã hội… qua đó, khơi dậy tình yêu biển, đảo trong ĐV,TN.
 
 
Đoàn viên, thanh niên T.P Thái Nguyên tư vấn, khám sức khỏe, phát thuốc miễn phí cho quân và dân huyện đảo Bạch Long Vĩ.

Sớm đầu tiên trên đảo, sau khi làm lễ dâng hương tại nghĩa trang nơi yên nghỉ của 19 Anh hùng liệt sĩ đã hy sinh để bảo vệ biển, đảo, Đoàn chia thành các nhóm đi thăm, tặng quà, động viên các gia đình chính sách; thầy và trò các trường học trên địa bàn; khai trương Thư viện điện tử, tặng sách cho thư viện của Liên đội Thanh niên xung phong; khám bệnh và phát thuốc miễn phí cho quân, dân trên đảo; dọn vệ sinh môi trường tại bờ biển… Chương trình Giao lưu văn nghệ "Hát về biển đảo quê hương – cùng đón chào ngày mới" được tổ chức kéo dài từ 20 giờ đến 24 giờ với những nhiều tiểu phẩm, hát, múa về biển, đảo quê hương; thi gói bánh chưng, tặng thẻ bảo hiểm cho TNXP… là hoạt động đặc sắc, thu hút đông đảo ĐV,TN và quân, dân trên đảo tham gia. Những lời ca, tiếng hát thể hiện tình cảm gắn bó sâu sắc của tuổi trẻ Thủ đô gió ngàn, chiến khu Việt Bắc với con người trên đảo Bạch Long Vĩ thiêng liêng của Tổ quốc. Trong bầu không khí sôi động nhưng cũng chứa đựng đầy tình cảm thắm thiết ấy, đoàn viên Nguyễn Văn Chinh (phường Tân Lập, T.P Thái Nguyên) cho biết: "Em rất vinh dự và tự hào được là một trong những đoàn viên đại diện cho tuổi trẻ thành phố đến với biển đảo Bạch Long Vĩ. Đây không chỉ là cơ hội để chúng em được góp sức… mình tìm hiểu kỹ hơn về thiên nhiên, con người nơi tiền tiêu linh thiêng của Tổ quốc. Sống trong hoàn cảnh còn nhiều khó khăn nhưng họ vẫn kiên cường giữ gìn và bảo vệ vùng đất, vùng trời của Tổ quốc. Em hứa sẽ tiếp tục học tập và rèn luyện thật tốt để có thể góp sức mình xây dựng và bảo vệ Tổ quốc…".

Những ngày này, huyện đảo Bạch Long Vĩ, hòn đảo xa bờ nhất (cách Hòn Dàu, Đồ Sơn khoảng 110km) nằm trong Vịnh Bắc Bộ dường như tấp nập, sôi động hơn. Từ Âu cảng đến khu dân cư đâu đâu cũng thấy màu áo tình nguyện của tuổi trẻ thành phố Thép, cùng nhau hòa vào cuộc sống của những người lính đảo và nhân dân vùng đảo như được đang trở về quê hương của mình. Còn với những người con đôn hậu, chất phác, kiên cường nơi đảo tiền tiêu, mỗi người có những cảm nhận rất thân thiết.

Chị Vũ Thị Sâm, Bí thư Đoàn thanh niên  Liên đội Thanh niên xung phong Bạch Long Vĩ chia sẻ: "Gắn bó với đảo Bạch Long Vĩ hơn 11 năm, được đón nhiều đoàn khách đến thăm huyện đảo nhưng đây là lần này chúng tôi cảm nhận rõ hơn sự hòa quện thắm thiết giữa tuổi trẻ đất liền với biển, đảo. Bằng những hành động thiết thực, tuổi trẻ thành phố Thép đã thực sự tiếp thêm sức mạnh bảo vệ Tổ quốc cho lực lượng thanh niên xung phong trên đảo nói riêng và quân, dân trên đảo nói chung". Được biết, chị Sâm và chồng (anh Nguyễn Văn Khánh) là lớp thanh niên đầu tiên xung phong ra đảo làm nhiệm vụ. Đây cũng là nơi tình yêu hạnh phúc của họ chớm nở và đơm hoa. Và qua 2 năm hết nghĩa vụ, cùng chung ý chí, họ tiếp tục xin ở lại đảo để xây dựng cuộc sống mới, với mong ước cùng nhau xây dựng cuộc sống gia đình hạnh phúc và xây dựng vùng đảo tiền tiêu của Tổ quốc.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Đào Trọng Tuệ, Phó Chủ tịch UBND Huyện Bạch Long Vĩ cho biết: Đã từ lâu, Bạch Long Vĩ được mọi người biết đến với tên gọi đầy kiên cường "Đuôi rồng trắng" hay đảo Vô Thủy (đảo không nước), Phù Thủy Châu (hòn ngọc nổi lên mặt nước). Huyện đảo hiện có trên 1.000 hộ dân, với mức thu nhập trung bình trên 40 triệu đồng/người/năm, song điều kiện sống, phương tiện đi lại còn nhiều khó khăn, cuộc sống chủ yếu là tự cung tự cấp. Chúng tôi rất cảm động trước tình cảm và sự quan tâm của các cấp ủy, chính quyền và tuổi trẻ thành phố Thái Nguyên đã dành cho quân và dân huyện đảo. Mong rằng, sẽ còn nhiều dịp để thắt chặt hơn tinh thần đoàn kết giữa đất liền và biển đảo.

2 ngày tình nguyện trên đảo nhanh chóng trôi đi, cũng đến lúc chúng tôi phải trở về đất liền. Giây phút chia tay, ai cũng lưu luyến bồi hồi, không muốn bước. Mang về nơi đất liền hình ảnh một Phù Thủy Châu lung linh, huyền ảo với những con người kiên cường, bất khuất, quyết tâm bám đất, bám biển, xây dựng và bảo vệ vùng đất thiêng liêng của Tổ quốc, chúng tôi nguyện đem sức trẻ xây dựng quê hương và hẹn ngày gặp lại để tiếp tục được góp sức mình nơi tiền tiêu Tổ quốc…

Phạm Tâm
(nguồn: baothainguyen.org.vn)
 

Tin Nổi bật

Tin Liên quan