Phát triển T.P Thái Nguyên: Điểm nhấn từ quy hoạch các khu đô thị mới

10/19/2013 6:12:34 PM 1382

Qua 51 năm xây dựng và phát triển, bộ mặt đô thị của T.P Thái Nguyên đã có những chuyển biến vượt bậc, đáp ứng yêu cầu về một đô thị trung tâm vùng trung du và miền núi Bắc Bộ theo tinh thần Nghị quyết 37/NQ-TW của Bộ Chính trị.

Khu đô thị Túc Duyên (T.P Túc Duyên) đang được xây dựng khang trang, hiện đại

  Mặc dù đã trở thành đô thị loại I trực thuộc tỉnh, song chiến lược phát triển của T.P Thái Nguyên đến năm 2020 là trở thành thành phố hiện đại, năng động, trung tâm du lịch và giao dịch quốc tế có tầm khu vực. Để làm được điều đó, vấn đề quy hoạch đô thị, nhất là quy hoạch các khu đô thị mới đã và đang được tỉnh, thành phố đặc biệt chú trọng.

Nhớ lại thời điểm tháng 10-1962, khi Hội đồng Chính phủ ban hành Quyết định thành lập T.P Thái Nguyên, lúc đó tổng diện tích tự nhiên của thành phố mới là 16km2, dân số 60 nghìn người, đô thị, phố xá xen lẫn với ruộng vườn, hạ tầng thiếu thốn, quy hoạch chưa đồng bộ. Sau 5 thập kỷ phát triển đến nay, diện tích tự nhiên của thành phố đã được mở rộng với trên 186km2, dân số cũng đạt gần 331 nghìn người, bộ mặt đô thị được quy hoạch bài bản trở nên khang trang, hiện đại hơn trước rất nhiều. Thời gian qua, thành phố đã tích cực đẩy mạnh đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, nâng cao chất lượng quản lý đô thị theo hướng văn minh, hiện đại. Bên cạnh đó, thành phố cũng đã chú trọng quy hoạch và hoàn thiện các khu đô thị mới, chỉnh trang các khu dân cư cũ, dãn dân trong khu vực nội thành, phát triển mạnh quỹ nhà ở… Theo ông Lê Văn Tuấn, Chủ tịch UBND T.P Thái Nguyên thì hiện tại, nhiều khu dân cư mới trên địa bàn thành phố đã được quy hoạch và xây dựng, tạo cảnh quan đô thị khá văn minh, sạch đẹp. Tuy nhiên, mục tiêu lớn mà tỉnh và thành phố hướng tới chính là xây dựng các khu đô thị quy mô lớn để tạo điểm nhấn trong phát triển và gây dựng nền tảng tạo thành sức bật hướng tới mục tiêu trở thành trung tâm vùng. Bởi thế, từ năm 2010 đến nay, UBND tỉnh đã ra quyết định phê duyệt quy hoạch 5 dự án khu đô thị mới trên địa bàn thành phố.
 
Dự án trọng điểm đầu tiên phải kể đến là Khu đô thị phía Tây thành phố, được phê duyệt quy hoạch phân khu từ tháng 8-2010. Đây là dự án mang tầm chiến lược, trong đó quy hoạch cả khu hành chính của tỉnh, khu thương mại, văn phòng lẫn khu công trình công cộng, khu dân cư… Là một trong những dự án có quy mô lớn với tổng diện tích 1.500ha, Khu đô thị phía Tây thành phố nằm ở vị trí khá quan trọng, giáp Quốc lộ 3, Quốc lộ 1B và gần Khu du lịch hồ Núi Cốc. Việc quy hoạch và xây dựng Khu đô thị này sẽ góp phần nâng cao đời sống nhân dân, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội không chỉ của thành phố mà của cả tỉnh. Dự án được quy hoạch nhằm hình thành một khu đô thị tổng hợp vừa hiện đại, vừa mang đậm nét đặc trưng vùng trung du, miền núi Bắc Bộ, phát triển bền vững, có năng lực cạnh tranh trong thu hút đầu tư, tạo động lực phát triển cho các tỉnh trong khu vực. Theo đánh giá của các nhà chuyên môn thì khi Khu đô thị được triển khai sẽ nâng tầm đô thị của thành phố lên một bậc và cải thiện diện mạo của các xã nông nghiệp còn khó khăn ở phía Tây thành phố.
 
Để có sự kết nối giữa các khu đô thị, năm 2012 tỉnh tiếp tục phê duyệt quy hoạch xây dựng Khu đô thị Hưng Long thuộc xã Phúc Xuân, giáp với Khu đô thị phía Tây thành phố. Mặc dù diện tích không lớn, song Khu đô thị sẽ giải quyết nhu cầu nhà ở, sinh hoạt cho khoảng 13.500 người. Đây là dự án không chỉ phù hợp với quy hoạch tổng thể của thành phố mà còn tương thích với định hướng phát triển vùng du lịch Quốc gia hồ Núi Cốc. Khu đô thị cung cấp nhà ở đô thị, các trụ sở cơ quan, công trình công cộng, dịch vụ, thương mại hỗn hợp, công viên cây xanh…
 
Dự án trọng điểm tiếp theo được UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch và triển khai từ năm 2011 là Khu đô thị Thái Hưng. Dự án này được xây dựng trên cơ sở điều chỉnh mở rộng Khu đô thị mới Việt Bắc trước đây. Tại Khu đô thị (thuộc phường Tân Lập), một số tuyến đường quan trọng như đường Việt Bắc, đường Thanh niên xung phong  và đường Phú Thái cũng sẽ được đầu tư nâng cấp, mở rộng. Đây là những tuyến đường chính kết nối các khu dân cư trên địa bàn, nhưng đã bị xuống cấp từ nhiều năm nay. Việc đầu tư Dự án này sẽ góp phần hoàn chỉnh hệ thống hạ tầng và cân bằng không gian đô thị cho cả Thành phố. Ngoài ra, Dự án cũng sẽ giải quyết một phần lớn nhu cầu về nhà ở của cư dân thành phố, tạo độ mở về đô thị ra dần phía ngoại ô. Dự án có quy mô khá lớn với diện tích lên tới 196,8ha.
 
Tại phường Quang Trung, một trong những phường trung tâm của thành phố cũng mới được quy hoạch Khu đô thị mang tên Việt Bắc với diện tích khoảng 24,7ha, dân số khoảng 6.000 người. Tháng 5-2013, tiếp tục có một dự án Khu đô thị mới được quy hoạch đó là Khu đô thị An Phú với diện tích trên 133ha, quy mô dân số 15.500 người. Được biết, trong thời gian tới, ngoài việc đẩy mạnh triển khai các dự án khu đô thị nói trên, tỉnh và thành phố còn tập trung quy hoạch và phát triển thêm các khu đô thị, khu dân cư mới. Hiện tại, đang có thêm một số khu dân cư nữa được triển khai là Khu dân cư phường Tân Thịnh, Khu dân cư đồi Yên Ngựa và Khu tái định cư Bến xe khách Thái Nguyên.
 
Việc phát triển nhanh, mạnh các khu đô thị mới sẽ góp phần cải thiện rõ rệt bộ mặt đô thị của thành phố loại I. Theo số liệu của UBND T.P Thái Nguyên thì hiện nay thành phố đang sở hữu trên 100km đường điện chiếu sáng, đảm bảo 100% các đường phố chính được chiếu sáng và trên 30km điện chiếu sáng ở các khu dân cư; khoảng 18ha xây xanh, tương đương với mật độ che phủ 20% diện tích; năm 2009, thành phố được Hiệp hội các đô thị Việt Nam bình chọn là một trong 10 đô thị sạch toàn quốc... Như vậy, với những điều kiện thuận lợi đó, cộng với việc quy hoạch thêm các khu đô thị mới có quy mô lớn, văn minh, hiện đại sẽ góp phần đưa T.P Thái Nguyên nhanh chóng hoàn thành mục tiêu quan trọng đã đề ra.

Sơn Trường

(Nguồn: Baothainguyen.org.vn)

Tin Nổi bật

Tin Liên quan