Khai mạc Triển lãm “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam – Những bằng chứng lịch sử”

10/28/2013 8:12:18 AM 2453

Sáng 26-10, tại Trung tâm Văn hóa tỉnh, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với UBND tỉnh Thái Nguyên tổ chức Khai mạc Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu với chủ đề "Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử".

       Dự Lễ khai mạc có các đồng chí: Nguyễn Bắc Son, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông; Nguyễn Đình Phách, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Văn Kim, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Dương Ngọc Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Vũ Hồng Bắc, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Bùi Xuân Hòa, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Thái Nguyên; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy cùng đại diện các Bộ, ngành Trung ương, sở, ban, ngành của tỉnh và đông đảo nhân dân...

Các đại biểu thăm gian trưng bày các bản đồ, hiện vật thể hiện chủ quyền hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa là của Việt Nam.

       Tại Triển lãm, gần 150 bản đồ và nhiều tư liệu, văn bản, hiện vật là những bằng chứng vững chắc về chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa được ghi nhận trong nhiều nguồn sử liệu của Việt Nam và các nước, đặc biệt là những tư liệu, bản đồ được biên soạn, xuất bản từ thế kỷ XVI đến nay ở Việt Nam và nhiều nước trên thế giới.

       Triển lãm gồm các nhóm tư liệu chính: Phiên bản của các văn bản Hán Nôm, văn bản Việt Ngữ và Pháp ngữ do triều đình phong kiến Việt Nam ban hành từ thế kỷ XVII đến đầu thế kỷ XX, trong đó đáng chú ý là sưu tập gồm 21 bộ châu bản của  vương triều Nguyễn, có niên đại từ triều Minh Mạng (1820-1841) đến triều Bảo Đại (1925-1945) phản ánh quá trình xác lập và bảo vệ chủ quyền một cách liên tục dưới triều Nguyễn, do Ủy ban Biên giới Quốc gia (Bộ Ngoại giao) nghiên cứu, tuyển chọn, biên dịch và công bố. 95 bản đồ và 4 cuốn Atlas được tuyển chọn từ hơn 260 bản đồ và các atlas liên quan đền vấn đề chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa được trưng bày theo các chủ đề: Bản đồ Việt Nam thời quân chủ (thế kỷ XVI-XIX); bản đồ xuất bản tại phương Tây (thế kỷ XVI-XIX); Bản đồ Trung Quốc do các nhà nước Trung Quốc xuất bản (XVI- XX); Bản đồ Trung Quốc xuất bản tại phương Tây (thế kỷ XVI-XX) ghi nhận hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa không thuộc về Trung Quốc; 4 cuốn Atlas: Trung Quốc địa đồ, Trung Quốc Toàn Đồ, Trung Hoa Bưu chính dư đồ (xuất bản năm 1919) vàTrung Hoa Bưu chính dư đồ (tái bản 1933). 102 ấn phẩm xuất bản tại các nước phương Tây có những thông tin liên quan đến hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa và chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo này; hình ảnh tư liệu về quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa thời Pháp thuộc và thời Việt Nam Cộng Hòa, đời sống, sinh hoạt của quân và dân trên đảo. Những công trình nghiên cứu của các học giả Việt Nam và quốc tế xuất bản ở trong và ngoài nước khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa. Sưu tập những vỏ ốc biển và cát từ vùng biển Hoàng Sa, Trường Sa do các ngư dân Việt Nam đánh bắt mang về...

Đồng chí Nguyễn Bắc Son phát biểu tại Triển lãm.

     Phát biểu tại Lễ khai mạc, đồng chí Nguyễn Bắc Son khẳng định bản đồ và tư liệu trưng bày về Hoàng Sa, Trường Sa là những bằng chứng lịch sử và pháp lý chứng minh chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa trên biển Đông; bác bỏ những tuyên bố chủ quyền phi pháp của Trung Quốc đối với hai quần đảo này cũng như những vùng biển, đảo thuộc chủ quyền của Việt Nam… Đồng chí nhấn mạnh, việc chọn Thái Nguyên, nơi có truyền thống cách mạng lâu đời là địa điểm Triển lãm lần này có ý nghĩa quan trọng, góp phần phát huy truyền thống yêu nước của nhân dân các dân tộc trong tỉnh, trên cơ sở kết quả của 3 cuộc Triển lãm đã được tổ chức tại Hà Tĩnh, Hà Nội và T.P Hồ Chí Minh.

       Thay mặt các đồng chí lãnh đạo tỉnh, đồng chí Dương Ngọc Long đã cảm ơn sự quan tâm của các Bộ, ban, ngành đối với Thái Nguyên, đặc biệt là Bộ Thông tin và Truyền thông trong việc phối hợp tổ chức triển lãm "Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử. Triển lãm lần này là một hoạt động thông tin tuyên truyền quan trọng, góp phần nâng cao nhận thức, tinh thần đoàn kết, ý thức trách nhiệm của nhân dân trong và ngoài tỉnh, đặc biệt là tầng lớp thanh niên trong việc bảo vệ và khẳng định chủ quyền của nước ta đối với hai quần đảo này. Phát huy truyền thống trên quê hương cách mạng, thời gian tới, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong tỉnh sẽ tiếp tục có nhiều hoạt động thiết thực hướng về biển, đảo thân yêu của Tổ quốc.

 

       Cũng tại Lễ khai mạc, toàn bộ bản đồ và tư liệu trưng bày tại Triển lãm đã được lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông trao tặng cho UBND tỉnh Thái Nguyên nhằm phục vụ cho việc tham quan, tìm hiểu của nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Triển lãm diễn ra từ nay đến hết ngày 4-11.

 

       Dưới đây là một số hoạt động tại Triển lãm:

    Các đại biểu cắt băng khai mạc Triển lãm.


   Đồng chí Nguyễn Bắc Son trao lại các hiện vật, tư liệu, bản đồ cho tỉnh.


Sinh viên Lào thăm quan các hiện vật được trưng bày tại Triển lãm


Đông đảo cán bộ, chiến sĩ và người dân tham quan Triển lãm


Tiết mục văn nghệ chào mừng Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu với chủ đề "Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử".

 

Nguồn: baothainguyen.org.vn

Phạm Tâm - Mạnh Hùng- Minh Hoàng

 

Tin Nổi bật

Tin Liên quan