Đổi mới thi tuyển công chức ở Thành phố Thái Nguyên

11/1/2013 9:11:02 AM 1619

Để bảo đảm công bằng, công khai trong thi tuyển công chức cấp xã, phường năm 2013, Sở Nội vụ tỉnh Thái Nguyên, Thành ủy, UBND thành phố Thái Nguyên đã đổi mới, minh bạch hóa khâu thi tuyển, nhằm chọn những người có năng lực chuyên môn, đạo đức tốt.

      Đ/c Quản Chí Công, Ủy viên BTV Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND thành phố Thái Nguyên, Chủ tịch Hội đồng tuyển dụng công chức cấp xã năm 2013 của TP Thái Nguyên tâm tư: "Điều ong tiếng ve" trong công tác tuyển dụng cán bộ bấy lâu không phải không có. Đáng buồn hơn là phần lớn người dân còn cho rằng, việc thi tuyển công chức chỉ là hình thức, được tuyển dụng hay không chủ yếu tùy thuộc vào "cổng sau". Vì lẽ trên, chúng tôi đã chỉ đạo cơ quan chức năng vào cuộc điều tra xem tiêu cực "cổng sau" trong thi tuyển công chức bấy lâu nằm ở đâu. Kết quả, tiêu cực trong quá trình tuyển dụng công chức có ba dạng đối tượng. Một là, người nhà thí sinh dùng mối quan hệ tác động. Hai là, cán bộ viên chức nhà nước nhận tiền hứa giúp, cất trong tủ, có kết quả thì nhận, ngược lại mở tủ lấy tiền đem trả. Ba là, cò mồi, đối tượng này dùng tiền của chính người nhà thí sinh đặt cọc để "chạy cửa".

     Nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ cơ sở và trên tinh thần thực hiện Nghị quyết T.Ư 4, hơn nữa để lấy lại niềm tin trong nhân dân, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Thái Nguyên Lê Văn Tuấn cho biết: Năm nay, TP Thái Nguyên cương quyết đổi mới triệt để công tác thi tuyển công chức, trong đó có công chức cấp xã, phường. Biện pháp chính, xuyên suốt là "bốc thăm ngẫu nhiên" và "thi trắc nghiệm" trên máy tính, ai đó có muốn "giúp" thí sinh cũng không làm gì được, kể cả người nhà, người có chức, có quyền, có tiền. Quy chế thi cử giống như thi đại học, cao đẳng, nhưng có phần sáng tạo mang tính nghiêm khắc, phù hợp tình hình thực tế hơn. TP Thái Nguyên cho thành lập Ban đề thi gồm năm thành viên, kết hợp với 11 sở, ngành trong tỉnh để ra mười bộ đề thi trong chế độ tuyệt mật, mỗi bộ đề thi 30 câu. Các bộ đề thi được công khai trộn lẫn với nhau ngẫu nhiên trước Hội đồng tuyển dụng, rồi cho vào các túi có đánh số từ một đến mười, dán kín, đóng dấu niêm phong. Trước khi thi tuyển, tiến hành bốc thăm ngẫu nhiên, công khai tại Hội đồng tuyển dụng để tìm ra số túi đề được sử dụng. Các phong bì chứa đề thi trong túi đề đều có dấu niêm phong. Khi dùng, đề được bốc thăm ngẫu nhiên công khai trước Hội đồng tuyển dụng, cán bộ coi thi, thí sinh. Các cán bộ coi thi cũng được bốc thăm để coi thi tại các phòng thi. Và như thường lệ, trước khi bóc đề tại phòng thi, đều có thí sinh, cán bộ coi thi, công an, bảo vệ xem xét chứng kiến. Quá trình tổ chức thi có công an, bảo vệ. Trước khi thi tuyển, mời thí sinh đến quán triệt các quy định thi cử nghiêm ngặt, trong đó không mang những thứ bị cấm vào phòng thi. Thí sinh có số báo danh và thi trong phòng cửa kính thoáng với các giám thị coi thi từng giây, từng phút.

     Trong đợt 1, thi tuyển công chức cấp xã, phường tại TP Thái Nguyên tháng 8-2013, lượng thí sinh đủ điều kiện tham gia có 406 người, dự tuyển vào năm vị trí công tác: Văn phòng thống kê; tư pháp hộ tịch; văn hóa xã hội; tài chính kế toán; địa chính, xây dựng và môi trường. Thí sinh phải thực hiện các bài thi: Môn quản lý nhà nước, môn chuyên ngành cùng môn điều kiện - tin học. Bài thi được chấm theo thang điểm 100, tổng điểm 400. Người trúng tuyển trong kỳ thi tuyển công chức cấp xã phải có đủ các bài thi của các môn thi, đạt điểm của mỗi bài từ 50 điểm trở lên. Nếu có nhiều kết quả thi tuyển sẽ lấy theo thứ tự từ cao xuống thấp. Trường hợp từ hai người trở lên có kết quả thi tuyển bằng nhau ở chức danh công chức cần tuyển dụng thì xác định người trúng tuyển có điểm bài thi viết môn chuyên ngành cao hơn. Nếu điểm bài thi viết môn chuyên ngành bằng nhau thì người có điểm bài thi trắc nghiệm môn chuyên ngành cao hơn sẽ trúng tuyển... Quy định chung là vậy nhưng tại TP Thái Nguyên, trong tổng số 406 thi sinh kể trên chỉ có 64 người trúng tuyển. Điều đáng nói, trong số hơn 300 người không trúng tuyển còn lại có cả thí sinh tốt nghiệp đại học chính quy bằng khá.

     Có người cho rằng, TP Thái Nguyên đã tổ chức tuyển công chức cấp xã một cách cứng nhắc, ra đề đánh đố người thi tuyển. Không ít cán bộ, công chức cho rằng, làm như vậy quá tốn kém vì không đạt số lượng chỉ tiêu tuyển dụng, phải tổ chức thi tuyển nhiều lần... Tuy nhiên, lãnh đạo thành phố cho rằng: Thà tốn kém, mất công nhưng tuyển được một cán bộ tốt, còn hơn tuyển những người năng lực, tư cách đạo đức kém, như vậy còn tốn kém của Nhà nước hơn rất nhiều mà mục đích cuối cùng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ cơ sở lại không đạt được. Trao đổi ý kiến với chúng tôi về kết quả công tác thi tuyển công chức cấp xã, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Thái Nguyên Bùi Xuân Hòa nói: Đợt thi tuyển công chức cấp xã tại TP Thái Nguyên đã diễn ra đúng quy chế, an toàn. Công tác tổ chức thi công khai, minh bạch, đúng tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Nội vụ tỉnh Thái Nguyên. Điều đáng nói nhất, đợt thi tuyển công chức vừa qua, tiêu cực đã thật sự giảm sâu. Chúng tôi biết, một số cán bộ, đối tượng cò mồi đã nhận ra vấn đề, tự giác đem trả lại thí sinh, người nhà thí sinh nhiều chục triệu đồng "phí chạy việc". Tới đây, thành phố cần rút kinh nghiệm làm tốt hơn nữa trong công tác coi thi, chấm thi, bởi thực tế đã có một cán bộ chấm thi bị đình chỉ do vi phạm quy chế. Thêm nữa, một số sở, ngành ra đề thi không phù hợp về thời lượng làm bài của thí sinh và kết quả thi tuyển chức danh Tư pháp hộ tịch và Văn hóa xã hội đạt rất thấp... Các đợt thi tiếp theo, UBND thành phố Thái Nguyên, Hội đồng tuyển dụng công chức cấp xã TP Thái Nguyên sẽ phải cố gắng hơn nữa, nhất là công tác tuyên truyền, phổ biến quy định của Nhà nước tới các thí sinh, người nhà thí sinh, quần chúng nhân dân về công tác thi tuyển công chức, tính nghiêm minh trong thi tuyển. Chỉ có đạo đức tốt, làm bài thi đạt điểm yêu cầu, sức khỏe tốt mới trúng tuyển, không còn cách nào khác.

Nguồn: nhandan.com.vn

Bài và ảnh: PHƯƠNG CƯỜNG

Tin Nổi bật

Tin Liên quan