Nông dân hối hả vào vụ trồng hoa Tết

11/19/2013 10:28:48 AM 1618

Những ngày này, trên các cánh đồng của phường Túc Duyên (T.P Thái Nguyên), nông dân đang tất bật xuống giống, chuẩn bị cho vụ hoa Tết Nguyên đán 2014 với nhiều kỳ vọng. Từ nhiều năm nay, cây hoa đã trở thành nguồn thu nhập chính trong vụ đông xuân, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho người dân nơi đây.

 

Bà Thiều Thị Hoa, ở tổ 22, phường Túc Duyên, T.P Thái Nguyên đang chăm sóc 2 sào hoa cúc của gia đình.

Trên cánh đồng thuộc các tổ 21, 22, 23 phường Túc Duyên, những ngày này đám ruộng hay mảnh vườn nhỏ đều được phủ kín bởi những luống hoa. Đang gánh nước tưới ruộng hoa cúc của gia đình, bà Thiều Thị Hoa, người đã có hơn 10 năm gắn bó với nghề trồng hoa ở tổ 22, vui vẻ cho biết: Năm ngoái, từ 2 sào hoa này, nhà tôi thu được hơn 20 triệu đồng. Gia đình tôi đã đón một cái Tết đủ đầy. Năm nay, tôi tiếp tục trồng 2 sào hoa cúc nhưng chia làm 3 đợt, mỗi đợt cách nhau 1 tuần để thu hoạch dần. Nghề trồng hoa luôn bận bịu bởi chúng tôi phải thường xuyên có mặt ở vườn để khi phát hiện sâu bệnh gây hại thì xử lý ngay và cần tưới nước 2 lần/ngày. Đến khi cây lên cao khoảng 40cm thì cắm nẹp tre để giữ thân cúc thẳng và vững. Ngoài ra, đất trồng hoa cần đảm bảo tiêu úng vì khi gặp mưa nặng hạt kéo dài là gây thối rễ, chết cây. Để hoa trổ bông đúng vào thời điểm Tết Nguyên đán, tôi đã lắp đặt 30 bóng điện tại ruộng để thắp vào ban đêm, kéo dài thời gian chiếu sáng, giúp cây giống “trẻ lâu”, ra bông đều.

Không chỉ riêng gia đình bà Hoa, ở Túc Duyên hiện có gần 100 hộ trồng hoa với diện tích khoảng 15ha. Vào dịp Tết, các thương lái thường vào tận ruộng thu mua. Nghề trồng hoa đã đem lại cho bà con thu nhập trung bình 20 triệu đồng/sào, cao gấp nhiều lần so với trồng lúa. Anh Nguyễn Văn Hoan, Chủ tịch Hội Nông dân phường cho biết: Hằng năm, trước khi bước vào vụ trồng hoa, chúng tôi đều phối hợp với các phòng, ban chuyên môn của thành phố và các đơn vị cung cấp cây giống tổ chức khoảng 5 lớp tập huấn, hội thảo cho khoảng 250 lượt người tham gia, nhằm giúp nông dân lựa chọn những giống hoa mới, có chất lượng vào sản xuất; đồng thời, khuyến cáo bà con sử dụng thuốc bảo vệ thực vật có hiệu quả, tiết kiệm chi phí…

Vì vậy, trong vài năm trở lại đây, bên cạnh những loại hoa bình dân như: cúc, hồng, đồng tiền..., nông dân phường Túc Duyên còn năng động, nhạy bén đưa những cây hoa có giá trị kinh tế cao vào trồng như: Lily, Loa kèn, Tuylip... Vụ hoa năm nay, mặc dù phải đối mặt với khó khăn do giá vật tư nông nghiệp tăng, thời tiết diễn biến thất thường nhưng bà con nông dân vẫn kỳ vọng vào một vụ hoa thắng lợi. Ông Nguyễn Văn Hợi, ở tổ 22 cho biết: Năm ngoái, tôi trồng thử nghiệm 5 sào hoa Lily với mật độ 5.000 cây/sào, bán với giá 30-40 nghìn đồng/cây, gia đình đình tôi thu lãi hơn 300 triệu đồng. Thấy giống hoa này ít bị sâu bệnh, giá bán lại cao nên năm nay, tôi quyết định trồng 10 sào với 5 vạn củ giống. Chi phí cho vụ hoa này hết gần 800 triệu đồng. Vụ mùa vừa qua mưa nhiều, cây lúa bị giảm năng suất, chúng tôi hy vọng cuối năm sẽ “gỡ” lại bằng vụ hoa Tết.

  Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Phạm Văn Tuyến, Chủ tịch UBND phường cho biết: Túc Duyên hiện có 2.800 hộ thì có 50% số hộ làm nông nghiệp. Để khuyến khích người dân đầu tư cho sản xuất, phát triển kinh tế, hằng năm, chính quyền địa phương đã chỉ đạo các tổ chức hội đứng ra ra tín chấp với các Ngân hàng số tiền trên dưới 1 tỷ đồng cho khoảng 80 hộ vay vốn. Ngoài ra, nhằm chủ động khắc phục những yếu tố bất lợi về thời tiết trong sản xuất vụ đông xuân, chúng tôi đã khuyến cáo người dân cần sớm có biện pháp phòng, tránh như: làm đất trồng hoa, rau màu cần chú ý đào rãnh thoát nước; thường xuyên theo dõi quá trình sinh trưởng của hoa để phòng, trừ sâu bệnh kịp thời...

Có thể nói, cùng với việc xuống giống đúng thời vụ để hoa nở đúng vào dịp Tết còn phụ thuộc khá nhiều vào kỹ thuật trồng và chăm sóc của người dân. Hy vọng rằng với kinh nghiệm cũng như sự kỳ công chăm sóc của các chủ vườn, làng hoa Túc Duyên sẽ có một vụ hoa Tết được mùa, được giá.

Lương Hạnh

(Nguồn: Baothainguyen.org.vn)

Tin Nổi bật

Tin Liên quan