Khắc ghi lời Bác dạy

12/11/2013 7:56:01 AM 2561

Một niềm vui và cũng là một niềm vinh dự tự hào đã đến với thầy trò Trường Lương Ngọc Quyến, cách đây gần 54 năm, ngày 13-3-1960, Bác Hồ đã đến thăm trường. Tại đây Người đã chụp ảnh kỷ niệm cùng thầy trò Nhà trường và căn dặn học sinh “Các cháu phải học tập tốt, lao động tốt, đoàn kết tốt”. Bác căn dặn Nhà trường phải không ngừng ổn định và phát triển nâng cao chất lượng đào tạo.

 Học sinh đang được giới thiệu về Điểm di tích lịch sử nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh thăm Trường ngày 13-3-1960

Kể  từ đó, Trường Lương Ngọc Quyến lấy ngày 13-3 hàng năm làm Ngày truyền thống của Nhà trường. Và ngày 13-3-2009, nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh thăm Trường Lương Ngọc Quyến đã được công nhận Di tích lịch sử cấp tỉnh. Những tình cảm ấm áp và những lời dặn dò ân cần của Người đã trở thành nguồn động viên cổ vũ to lớn, giúp lớp lớp các thế hệ cán bộ, giáo viên Nhà trường quyết tâm vượt qua khó khăn, viết tiếp trang sử vàng truyền thống.

Bồi hồi nhớ lại ngày Bác về thăm Trường, Nhà giáo Nhân dân Trịnh Trúc Lâm, lúc đó là giáo viên của Trường, kể: “Khi đến, Bác không vào phòng họp đã được Nhà trường chuẩn bị, mà Bác đi thẳng xuống thăm nhà ăn, khu nội trú của học sinh. Sau đó Bác đi ra giữa sân trường và gọi giáo viên, học sinh đến chụp ảnh cùng và căn dặn cán bộ, giáo viên, học sinh Nhà trường. Thực hiện lời dạy của Người, thế hệ cán bộ, giáo viên, học sinh thời bấy giờ cũng như sau này đều nỗ lực vượt qua khó khăn để dạy tốt, học tốt”.

Trở lại Trường THPT Lương Ngọc Quyến những ngày này, chúng tôi được chứng kiến không khí thi đua của thầy và trò Nhà trường trong học tập, công tác lập thành tích cao trong học kỳ I để dâng lên Bác những hoa tươi thắm nhân kỷ niệm 50 năm Bác Hồ về thăm Thái Nguyên lần cuối (1/1/1964 - 1/1/2014). Thầy giáo Nguyễn Thanh Hà, Hiệu trưởng Nhà trường vui mừng thông tin: Để xứng đáng với truyền thống của một cơ sở giáo dục phổ thông đầu tiên của Khu tự trị Việt Bắc, ngôi trường vinh dự đón Bác về thăm, tập thể cán bộ, giáo viên, học sinh Nhà trường luôn khắc ghi lời Bác dạy. Học tập và làm theo tấm gương đạo đức sáng ngời của Bác luôn là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của Nhà trường trong các năm học. Ngay từ đầu năm học, Đảng ủy Nhà trường đã xây dựng kế hoạch học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác. Các chi bộ, tổ chức đoàn thể, chi đoàn các lớp xây dựng kế hoạch học tập và làm theo cho phù hợp với đặc điểm của từng đơn vị. Đơn cử như Ban Chấp hành Đoàn vận dụng sáng tạo hình thức tuyên truyền như: thành lập Đội tuyên truyền ca khúc cách mạng, dàn dựng nhiều tiết mục văn nghệ với chủ đề ca ngợi Chủ tịch Hồ Chí Minh để biểu diễn trong các dịp lễ lớn như khai giảng, chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam (20-11), ngày Thành lập Đoàn (26-3), ngày sinh của Bác (19-5). Tổ chức cho các tập thể lớp đăng ký phấn đấu đạt danh hiệu “Tập thể làm theo lời Bác”. Các tổ chuyên môn tập trung xây dựng kế hoạch tự học, tự rèn, đổi mới phương pháp dạy học. Thực hiện tiết kiệm chống lãng phí về mặt thời gian như: lên lớp đúng giờ, chấp hành nghiêm quy chế chuyên môn. Gương mẫu về đạo đức, tác phong, trong quá trình giảng dạy nâng cao ý thức trách nhiệm với công việc, tận tụy nêu gương sáng để học sinh noi theo. Các tập thể tổ chuyên môn, lớp đều đăng ký thi đua thực hành tiết kiệm với phương châm “Giữ tốt, dùng bền, tự khắc phục sửa chữa”. Qua đó giáo dục được ý thức bảo vệ của công cho giáo viên và học sinh toàn trường. 

Trò chuyện cùng chúng tôi, em Vũ Ngọc, Bí thư Chi đoàn lớp 12A10 cho biết thêm: Trong tuần học tập chính trị, nội quy đầu năm học lớp 10, chúng em đã được các thầy cô đưa lên thăm Phòng Truyền thống và giảng giải để chúng em hiểu sâu sắc hơn truyền thống của Trường và những lời Bác căn dặn học sinh khi đến thăm Trường. Vào các dịp lễ lớn, Nhà trường đều tổ chức dâng hương tại Khu Di tích Bác Hồ ở sân trường. Chúng em rất tự hào được học tập ở mái trường có bề dày truyền thống dạy tốt học tốt. Và chúng em tự ý thức phải nỗ lực học tập thật tốt để tô thắm thêm truyền thống của Nhà trường. 2 năm học trước, Chi đoàn lớp em đều được công nhận là tập thể làm theo lời Bác. Năm nay là năm cuối cấp, lớp em đề ra mục tiêu 100% các bạn đỗ tốt nghiệp và trên 90% thi đỗ đại học”. 

Được biết, trong nhiều năm qua, Trường THPT Lương Ngọc Quyến luôn là đơn vị tốp đầu khối giáo dục phổ thông về chất lượng học tập. Tỉ lệ đỗ tốt nghiệp THPT luôn đứng đầu, tỷ lệ đỗ đại học nguyện vọng 1 năm học 2011-2012 là 65%, năm học 2012-2013 tăng lên 71,98%. Kết quả trên có được là do Nhà trường đã có chiến lược trong xây dựng đội ngũ cán bộ giáo viên có chuyên môn sâu, có học vấn cao, sử dụng thành thạo các thiết bị, phương tiện dạy học hiện đại, đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy học, phấn đấu đạt chuẩn và vượt chuẩn. 67 đảng viên của Đảng bộ luôn là những hạt nhân trong thực hiện mọi phong trào. Hiện nay, trong số 106 cán bộ, giáo viên, Nhà trường có 37 đồng chí có trình độ thạc sĩ, 3 đồng chí đang đi học sau đại học và 52 thầy cô giáo là giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh. Một nét đẹp đã trở thành truyền thống của Trường THPT Lương Ngọc Quyến đó là sự đoàn kết nhất trí trong tập thể cán bộ giáo viên. Mười chữ vàng “Đoàn kết, trách nhiệm, dân chủ, kỷ cương, trí tuệ”, là phương hướng hành động hàng ngày của tập thể giáo viên Nhà trường.

Nhìn lại chặng đường phát triển của Trường THPT Lương Ngọc Quyến, thầy trò Nhà trường tự hào với những gì đã gặt hái được. Với truyền thống đó, các thế hệ giáo viên và học sinh trường THPT Lương Ngọc Quyến hôm nay luôn nỗ lực giữ vững truyền thống anh hùng cách mạng, đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, thực hiện tốt lời Bác dạy: “Dù khó khăn đến đâu cũng phải tiếp tục đua dạy thật tốt, học thật tốt”.

Thúy Hằng

(Nguồn: Baothainguyen.org.vn)

Tin Nổi bật

Tin Liên quan