Thái Nguyên triển khai một số giải pháp phòng chống dịch bệnh động vật

3/7/2012 1:49:24 PM 1381

Ngày 6/3, Ủy ban nhân dân tỉnh đã tổ chức cuộc họp bàn về công tác Thú y và triển khai các biện pháp phòng chống dịch cúm A(H1N1) năm 2012. Đồng chí Đặng Viết Thuần, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh động vật tỉnh chủ trì cuộc họp

Đại biểu tham dự có các đồng chí trong Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh của tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo và các phòng chức năng của các huyện, thành phố Thị xã.

Tại cuộc họp, cơ quan Thường trực Ban chỉ đạo của tỉnh – Chi cục Thú y đã báo cáo tóm tắt tình hình diễn biến dịch bệnh trên đàn vật nuôi. Báo cáo cho thấy từ đầu năm đến nay trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đã phát sinh 3 ổ dịch cúm gia cầm tại 3 địa phương là Thị xã Sông Công; huyện Phú Bình và Thành phố Thái Nguyên. Tổng số gia cầm phải tiêu hủy trên 2.200 con. Nguyên nhân phát dịch được xác định do mầm bệnh còn lưu hành trên đàn gia cầm xong chưa có vắc xin phù hợp để tiêm phòng chủng vi rút cúm đã biến đổi cộng với đó do thời tiết biến đổi mưa và rét đậm làm giảm sức đề kháng của gia cầm. Ngay sau khi xác định có dịch, Ủy ban nhân dân tỉnh đã tiến hành công bố dịch, xác định vùng ảnh hưởng trực tiếp và vùng đệm đồng thời chỉ đạo các địa phương và các cơ quan chức năng phòng chống và dập dịch tránh tình trang lây lan trên diện rộng. Với sự chỉ đạo quyết liệt đến nay tình hình dịch cúm gia cầm đã được khống chế, những ổ dịch phát sinh trước đã qua 21 ngày không còn tình trạng gia cầm chết. Tuy nhiên theo nhận định nguy cơ phát sinh dịch trở lại vẫn còn rất cao.

Trên đàn vật nuôi gia súc như trâu, bò, lợn chưa phát sinh dịch bệnh. Tuy nhiên trên địa bàn các tỉnh lân cận đã xuất hiện dịch bệnh lở mồm, long móng, dịch tai xanh. Do vậy công tác phòng chống dịch bệnh trên đàn gia súc được xác định cấp bách. Xuất phát từ Pháp lệnh Thú y và kinh nghiệm trong công tác phòng chống dịch bệnh trên đàn vật nuôi, Ủy ban nhân dân tỉnh đã dự thảo và xin ý kiến của các đại biểu để  hoàn thiện và ban hành quy trình tạm thời về một số giải pháp trong công tác phòng chống dịch bệnh động vật trên địa bàn tỉnh. Theo dự thảo quy trình có 4 thời điểm cần được quan tâm như: Khi chưa có dịch xảy ra; Khi có dịch xảy ra ở vùng lân cận; Khi có dịch xảy ra trên địa bàn và khi mới kết thúc dịch( qua 21 ngày). Quy trình xác định rõ những việc phải làm, thời gian phải thực hiện , người chủ trì thực hiện, cơ quan hướng dẫn kiểm tra, tổ chức cá nhân chịu trách nhiệm trực tiếp và đơn vị phê duyệt kế hoạch tổ chức triển khai.

 

Đ/c: Đặng Viết Thuần, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh 

Phát biểu tại cuộc họp các đại biểu cho rằng việc ban hành quy trình phòng chống dịch bệnh là nét mới và cần thiết. Bởi vì Thái Nguyên hầu như năm nào cũng có dịch. Nếu khi có dịch theo hình thức chỉ đạo bằng văn bản từ trên xuống thì mất nhiều thời gian ý kiến chỉ đạo  mới đến cơ sở. Do vậy khi có quy trình thì cơ sở sẽ chủ động thực hiện các bước và các giải pháp vừa có tính thường xuyên vừa có tính cấp bách. Các đại biểu cũng cho rằng, quy trình cần được chỉnh sửa theo hướng ngắn gọn, sơ đồ hóa để nhân dân và cán bộ cơ sở dễ đọc, dễ hiểu, dễ nhớ và dễ thực hiện.

Đồng chí Đặng Viết Thuần, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh động vật tỉnh  đã thay mặt Ban chỉ đạo của tỉnh xin tiếp thu ý kiến góp ý của các đại biểu và giao cho cơ quan thường trực tiếp tục nghiên cứu và hoàn thiện quy trình theo hướng khoa học và hiệu quả hơn. Đồng chí Đặng Viết Thuần cũng yêu cầu các cơ quan chuyện môn, các huyện, thành thị cần tiếp tục tăng cường các biện pháp phòng chống dịch đã được chỉ đạo, khi ban hành quy trình cần tuyên truyền rộng rãi đến nhân dân và tổ chức thực hiện có hiệu quả để mang lại lợi ích kinh tế, xã hội cho nhân dân và địa phương.

Tin Nổi bật

Tin Liên quan