Nỗ lực cho một dự án

6/4/2014 2:52:21 PM 2086

Với mục tiêu xây dựng một Bến xe khách hiện đại, tạo điểm nhấn về kiến trúc đô thị và cảnh quan khu vực cửa ngõ phía Nam của thành phố, ngày 30-12-2010, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 3340/QĐ-UBND phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng công trình Bến xe khách phía Nam T.P Thái Nguyên. Sau hơn 3 năm triển khai thực hiện, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn nhưng Bến xe khách Thái Nguyên (đơn vị chủ đầu tư) vẫn đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu đưa Bến xe khách phía Nam vào sử dụng trong năm 2015.

 

Việc đưa Bến xe khách phía Nam vào hoạt động sẽ góp phần giảm bớt lưu lượng phương tiện vận tải hành khách tại Bến xe trung tâm (ảnh), đồng thời giải tỏa ùn tắc giao thông trong giờ cao điểm tại khu vực đường Lương Ngọc Quyến và một số khu vực ngoại vi của T.P Thái Nguyên.

Dự án đầu tư xây dựng công trình Bến xe khách phía Nam T.P Thái Nguyên (được triển khai thực hiện tại khu vực xóm Trung Lương, phường Tích Lương).  Ông Trương Văn Phụng, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải khẳng định: Việc đầu tư xây dựng Bến xe này không những phù hợp với quy hoạch tổng thể giao thông của tỉnh đến năm 2020, mà còn tạo điểm nhấn về kiến trúc đô thị và cảnh quan khu vực cửa ngõ phía Nam của thành phố, đồng thời là điểm đầu mối giao thương hàng hóa và phục vụ nhu cầu đi lại, tham quan du lịch của nhân dân giữa các tỉnh bạn với T.P Thái Nguyên. Đặc biệt, khi đi vào hoạt động, Bến xe khách phía Nam sẽ góp phần giải tỏa ùn tắc giao thông trong giờ cao điểm tại khu vực đường Lương Ngọc Quyến và khu vực Trường Cao đẳng Thương mại - Du lịch, Cao đẳng Kinh tế - Tài chính, Đại học Giao thông - Vận tải Thái Nguyên và Trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp (Đại học Thái Nguyên). 

Theo quyết định được phê duyệt, Bến xe khách phía Nam có tổng diện tích đất sử dụng là trên 5,4ha, trong đó có trên 5.400m2 đất tái định cư; tổng mức đầu tư gần 100 tỷ đồng, được xây dựng bằng nguồn vốn tự có của chủ đầu tư, vốn huy động từ các thành phần kinh tế khác, vốn huy động của cán bộ, công nhân viên (CNV) trong đơn vị và vốn vay các đơn vị tín dụng Nhà nước; với phương án thiết kế gồm: Nhà ga hành khách, Nhà kiểm soát (vào, ra), kiôt bán hàng, nhà nghỉ, nhà xe, khu vệ sinh công cộng và hệ thống các công trình hạ tầng kỹ thuật đồng bộ… Dự án có thời gian thực hiện trong 5 năm (từ năm 2011 đến 2016). 

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Hải Lân, Giám đốc Bến xe khách Thái Nguyên cho biết: Xác định nhiệm vụ đầu tư xây dựng Bến xe khách phía Nam T.P Thái Nguyên là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm, nên ngay sau khi UBND tỉnh ra quyết định phê duyệt Dự án, đơn vị đã phối hợp với Viện Quy hoạch Xây dựng Thái Nguyên hoàn chỉnh phương án thiết kế; phối hợp với Ban Quản lý các dự án giao thông (Sở Giao thông - Vận tải) và các cơ quan chức năng của T.P Thái Nguyên đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB), đồng thời huy động nguồn vốn tự có tập trung cho công tác GPMB và đầu tư thực hiện Dự án. 

Từ đầu năm 2014 đến nay, ngoài việc thành lập Ban điều hành, ký hợp đồng tư vấn quản lý Dự án, tổ chức đền bù, hỗ trợ di chuyển 63 ngôi mộ ra khỏi phạm vi Dự án, đơn vị còn phối hợp với các cơ quan chức năng của T.P Thái Nguyên hoàn thành việc điều chỉnh bản đồ địa chính phục vụ công tác GPMB, hoàn chỉnh hồ sơ thu hồi 2,2ha đất (giai đoạn I) trình UBND T.P Thái Nguyên phê duyệt. Dự kiến trong tháng 6 và quý III năm 2014, đơn vị sẽ hoàn thành công tác chi trả tiền hỗ trợ, bồi thường GPMB 2,2ha đất cho trên 70 hộ dân và 01 doanh nghiệp nằm trong diện tích giải tỏa với số tiền gần 13 tỷ đồng; tổ chức san lấp mặt bằng, thi công các hạng mục và hạ tầng kỹ thuật với tổng số vốn đầu tư trên 20 tỷ đồng và đưa dự án (giai đoạn I) vào hoạt động trong năm 2015… 

Theo quan sát của chúng tôi, ngoài việc tập trung đầu tư xây dựng Bến xe khách phía Nam, từ đầu năm đến nay, Bến xe khách Thái Nguyên còn làm tốt công tác quản lý, phục vụ vận tải, phục vụ hành khách, bảo đảm an ninh trật tự, vệ sinh môi trường và phòng chống chát nổ. Kết quả ước trong 6 tháng đầu năm, đơn vị đã tổ chức phục vụ 76.000 lượt xe xuất bến (bình quân phục vụ 422 chuyến/ngày); tổng số hành khách đi xe tại Bến đạt gần 1 triệu lượt người; tổng doanh thu đạt trên 10 tỷ đồng, bằng 51% so với kế hoạch năm; nộp ngân sách Nhà nước trên 2 tỷ đồng; bảo đảm việc làm cho trên 75 lao động với mức thu nhập bình quân 6 triệu đồng/tháng…

Việc tập trung mọi nguồn lực đẩy nhanh tiến độ xây dựng Bến xe khách phía Nam đi đôi với thực hiện tốt công tác quản lý, phục vụ vận tải, phục vụ hành khách, tăng trưởng các chỉ tiêu kinh tế và cải thiện đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, công nhân viên của Bến xe khách Thái Nguyên thật đáng ghi nhận. Có thể nói, nỗ lực đầu tư xây dựng và mục tiêu đưa Bến xe khách phía Nam vào hoạt động trong năm 2015 của Bến xe khách Thái Nguyên là một trong những nhân tố góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII và thực hiện tốt Nghị quyết số 01/2013/NQ-HĐND của HĐND tỉnh ngày 26/4/2013 về Đề án “Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội tỉnh đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030”.

Xuân Hải

Nguồn: Baothainguyen.org.vn

Tin Nổi bật

Tin Liên quan