Kỳ họp thứ 9: Sôi nổi phiên chất vấn tại hội trường

7/16/2014 6:51:27 PM 753

(Thainguyencity.gov.vn) Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 9, HĐND thành phố khóa XVII, nhiệm kỳ 2011 – 2016, chiều nay 16/7, dưới sự điều hành của đồng chí Mai Đông Kinh - Chủ tịch HĐND thành phố, nhiều vấn đề nổi cộm được đông đảo cử tri quan tâm đã được thảo luận và có 05 ý kiến chất vấn trực tiếp tại kỳ họp. 01 đ/c Phó Chủ tịch UBND thành phố và 04 thủ trưởng các phòng, ban, đơn vị đã đăng đàn trả lời chất vấn.

Tình hình an ninh trật tự

Mở đầu phiên chất vấn và trả lời chất vấn, đồng chí Lê Đăng Sơn, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Công an thành phố giải trình về vấn đề: Hiện nay trên địa bàn thành phố Thái Nguyên có rất nhiều hiệu cầm đồ, cho vay hỗ trợ tài chính, các quán game online… hoạt động ảnh hưởng lớn đến tình hình an ninh trật tự, đặc biệt là khu vực gần các trường Đại học, Cao đẳng, THPT, THCS, gây bức xúc và lo lắng trong nhân dân. Đề nghị làm rõ các giải pháp về quản lý nhà nước đối với các hoạt động trên.

Đồng chí Trưởng Công an thành phố thẳng thắn xác định quản lý nhà nước đối vối các hoạt động kinh doanh hiệu cầm đồ, cho vay hỗ trợ tài chính, dịch vụ game online…là lĩnh vực còn nhiều khó khăn, bất cập, chế tài xử lý chưa đủ sức răn đe, thẩm quyền xử lý thuộc nhiều ngành, cấp, cấp phường, xã chưa đủ mạnh để xử lý hiệu quả. Trong thời gian tới, ngành sẽ tham mưu cho thành phố thực hiện đồng bộ các giải pháp như: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục để nhân dân, các cơ quan đơn vị, các hộ kinh doanh nâng cao nhận thức, chấp hành nghiêm pháp luật, quy định của nhà nước; các ngành có liên quan như Công an, Thuế, phòng Văn hóa Thông tin thành phố, đội Quản lý thị trường thành phố… tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm; chính quyền các địa phương tăng cường nâng cao trách nhiệm và hiệu quả quản lý trên địa bàn, phối hợp chặt chẽ với các phòng, ban chuyên môn của thành phố để đảm bảo hoạt động quản lý có hiệu quả.

Tình hình thu ngân sách nhà nước 6 tháng đầu năm 2014

Trước ý kiến băn khoăn của nhiều đại biểu về tình hình thu ngân sách 6 tháng đầu năm có một số chỉ tiêu thu ngân sách còn đạt thấp như thuế xây dựng ngoại tỉnh 22,53% KH, phí, lệ phí đạt 37,23% KH; công tác quản lý nhà nước ở một số xã phường chưa đạt dẫn đến một số nguồn thu chưa được khai thác, quản lý để thu thuế được đầy đủ, kịp thời; công tác đôn đốc thu nợ đọng thuế chưa đạt hiệu quả. Đ/c Lê Văn Tâm, Thành ủy viên, Trưởng phòng Tài chính – kế hoạch thành phố  đã có giải trình như sau: 

Chỉ tiêu thu thuế xây dựng ngoại tỉnh và phí, lệ phí là khoản thu phải có sự phối kết hợp chặt chẽ giữa cơ quan thuế, các phòng ban chuyên môn. Để phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu này, cần thực hiện đồng bộ các giải pháp như: Tăng cường hoạt động của đoàn chống thất thu thành phố và các phường xã; ban quản lý dự án, chủ đầu tư các dự án đầu tư xây dựng cung cấp kịp thời thông tin về các dự án, tình hình thanh toán vốn xây dựng cơ bản với cơ quan thuế để phối hợp cùng cơ quan thuế đôn đốc các doanh nghiệp kê khai nộp thuế đúng quy định; Chi cục thuế phối hợp với UBND các phường xã thường xuyên kiểm tra, rà soát các khoản thu phí, lệ phí đảm bảo thu đủ, thu đúng theo quy định.

Về chỉ tiêu thu ngân sách của các phường xã, đặc biệt là chỉ tiêu thu ngân sách theo tỷ lệ điều tiết còn đạt thấp so với kế hoạch giao, đề nghị UBND các phường xã tập trung thực hiện các giải pháp như: Chỉ đạo quyết liệt cho nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước; đẩy mạnh hoạt động của đội chống thất thu thuế các phường xã; kiểm tra rà soát các hộ sử dụng đất phi nông nghiệp nhưng chưa quản lý và truy thu đầy đủ thuế sử dụng đất phi nông nghiệp hàng năm; niêm yết công khai, thông báo rộng rãi về mức nộp thuế giá trị gia tăng đối với các hộ kinh doanh, xem xét điều chỉnh mức thu thuế kịp thời, đúng quy định, tránh tình trạng thất thu thuế; đề nghị UBND thành phố trình UBND tỉnh thu hồi đối với các dự án trong vùng quy hoạch nhưng không triển khai thực hiện, tạo điều kiện cho các hộ dân trong vùng dự án được mua bán, chuyển nhượng đất đai; đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực thuế.

Công tác đôn đốc thu nợ đọng thuế chưa đạt hiệu quả, đề nghị Chi cục thuế thành phố tập trung vào các giải pháp nhằm giảm số nợ đọng, cụ thể như: Thực hiện giao chỉ tiêu thu nợ cho từng đội thuế; tập trung chỉ đạo quyết liệt công tác thu nợ đọng thuế, cưỡng chế nợ thuế theo quy định; phân loại củng cố hồ sơ để áp dụng hiệu quả các biện pháp thu hồi nợ; phối hợp chặt chẽ với Kho bạc nhà nước, Ngân hàng Thương mại, các tổ chức tín dụng, tổ chức đại lý thuế…mở rộng các hình thức nộp thuế hiện đại đối với các doanh nghiệp đã nộp thuế điện tử và thực hiện kê khai thuế qua mạng Internet…

Số chi đầu tư xây dựng cơ bản từ nguồn thu tiền sử dụng đất vượt thu 10.522 tỷ đồng

Giải trình về nội dung này, đ/c Ngô Quốc Vang, Giám đốc Kho bạc Thành phố Thái Nguyên đã báo cáo việc kiểm soát, thanh toán các khoản chi NSNN nói chung và đầu tư xây dựng cơ bản nói riêng, Kho bạc nhà nước thành phố đảm bảo thực hiện đúng theo điều 5 của Luật ngân sách nhà nước. Số chi vượt thu 10,522 tỷ đồng chi cho đầu tư xây dựng cơ bản từ nguồn thu tiền sử dụng đất được Kho bạc thành phố hạch toán: Tăng chi ngân sách, có cho đơn vị hưởng; đồng thời giảm tồn quỹ ngân sách thành phố (Không hạch toán chi tiết theo từng nguồn thu và số chuyển nguồn vượt thu tiền sử dụng đất).Kho bạc nhà nước thành phố nghiêm túc tiếp thu để chấn chỉnh, cả về cách thức trong phối hợp công tác giữa Kho bạc nhà nước thành phố và phòng Tài chính - Kế hoạch thành phố để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Giải pháp đối với các dự án chậm tiến độ

Đ/c Nguyễn Văn Tuệ, Trưởng phòng Tài nguyên – Môi trường thành phố giải trình về vấn đề: “Việc thực hiện quy hoạch sử dụng đất đai, nhất là việc thực hiện quy hoạch đất khu dân cư, khu xử lý rác thải, khu nghĩa trang, đất dành cho công trình dự án đã được quy hoạch song thực hiện còn chậm, hiệu quả chưa cao. Đề nghị làm rõ các giải pháp chỉ đạo thực hiện có hiệu quả trong thời gian tới.”

Đồng chí Trưởng phòng Tài nguyên & Môi trường thành phố báo cáo: Từ năm 2011 đến năm 2013 và 6 tháng đầu năm 2014, trên địa bàn thành phố Thái Nguyên có 97 dự án được cấp giấy chứng nhận đầu tư và chấp thuận đầu tư. Trong đó 20,6% dự án đã thực hiện xong, 43,3% dự án đang thực hiện cơ bản không vướng mắc, 23,7% dự án chưa triển khai thực hiện và 12,4% dự án còn tồn tại vướng mắc. Để khắc phục tình trạng trên, phòng Tài nguyên & Môi trường thành phố chủ động phối hợp với các phòng, ban chuyên môn tham mưu cho UBND thành phố triển khai đồng loạt các giải pháp như: Thường xuyên kiểm tra đôn đốc tiến độ thực hiện các dự án, kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, yêu cầu chủ đầu tư khẩn trương hoàn thành đúng tiến độ; rà soát toàn bộ các dự án chuyển tiếp, đang thực hiện để đánh giá, phân loại dự án theo thứ tự ưu tiên, đề xuất danh mục dự án tạm dừng, giãn tiến độ, hoặc cắt giảm quy mô để đảm bảo tính khả thi cho dự án; thực hiện tốt các quy định về lựa chọn nhà đầu tư, lựa chọn các dự án mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội, phát triển bền vững, tăng thu ngân sách; tăng cường kiểm tra, giải quyết thủ tục hành chính về đất đai, xử lý nghiêm các cán bộ có hành vi vi phạm trong thực thi công vụ...; đề nghị các vị đại biểu HĐND thành phố tiếp tục tăng cường công tác giám sát việc triển khai thực hiện các dự án trên địa bàn.

Giải pháp hoàn thành mục tiêu các Đề án Phát triển Kinh tế - Xã hội giai đoạn 2011 – 2015

Giải trình nội dung này tại phiên chất vấn, đ/c Vũ Thị Bích Thủy, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND thành phố nêu rõ theo đánh giá chung,  qua 3 năm triển khai thực hiện các Đề án phát triển kinh tế - xã hội, giai đoạn 2011 – 2015 đã đem lại hiệu quả bước đầu theo mục tiêu đề ra, góp phần tạo động lực cho phát triển kinh tế - xã hội; đẩy nhanh tốc độ chuyển dịch cơ cấu kinh tế; phát triển kết cấu hạ tầng đô thị. Tuy nhiên, qua phân tích đánh giá và khảo sát thực tế cho thấy: Một số đề án chưa đem lại hiệu quả rõ nét; việc triển khai thực hiện một số Đề án còn chậm; có Đề án triển khai còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc và để xảy ra khiếu kiện, bức xúc trong nhân dân; Ngân sách nhà nước đầu tư thực hiện các Đề án còn hạn chế, chưa khai thác, phát huy được nguồn lực của nhân dân và các thành phần kinh tế tham gia thực hiện các Đề án.

Để hoàn thành mục tiêu các Đề án phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2011 – 2015, UBND thành phố thực hiện đồng bộ các giải pháp chủ yếu như:

       1. Tiếp tục bám sát nghị quyết Đại hội Đảng các cấp đặc biệt là Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XVI để tổ chức thực hiện có hiệu quả các đề án phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2011- 2015. Vận dụng linh hoạt, sáng tạo các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước vào điều kiện cụ thể của thành phố, cơ sở để tổ chức thực hiện các Đề án phát triển kinh tế - xã hội đã được phê duyệt. Tăng cường phối hợp và tranh thủ sự quan tâm tạo điều kiện và giúp đỡ các sở ban ngành của tỉnh, của Trung ương, đồng thời phát huy tiềm năng, lợi thế của thành phố để tổ chức thực hiện các Đề án.

        2. Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng trong việc thực hiện các đề án. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát tiến độ và nội dung thực hiện các đề án đạt chất lượng và hiệu quả. Tiếp tục tuyên truyền mục đích, ý nghĩa, hiệu quả của các Đề án phát triển kinh tế xã hội để cán bộ và nhân dân biết đồng tình ủng hộ thực hiện.

       3. Trong những năm tiếp theo, thành phố tiếp tục cân đối bố trí nguồn kinh phí đảm bảo thực hiện các mục tiêu đề án phát triển kinh tế xã hội.

       4. Từng bước bồi dưỡng, đào tạo cán bộ về nghiệp vụ chuyên môn đáp ứng yêu cầu công việc. Khen thưởng tập thể và cá nhân thực hiện tốt đề án. Kiểm điểm trách nhiệm tập thể và cá nhân không thực hiện đúng kế hoạch của đề án.

        5. UBND thành phố tiếp tục chỉ đạo sát sao các phòng chuyên môn xây dựng phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp cụ thể để hoàn thành các mục tiêu  của Đề án đề ra. Những nội dung liên quan đến cơ chế chính sách không thuộc thẩm quyền, thành phố sẽ có đề xuất báo cáo tỉnh, Trung ương giải quyết, tháo gỡ kịp thời khó khăn, vướng mắc.

 

Nhóm phóng viên


 

Tin Nổi bật

Tin Liên quan