Lễ công bố Quyết định đổi tên và điều chỉnh quy hoạch Quảng trường 20/8 thành Quảng trường Võ Nguyên Giáp

8/25/2014 9:04:07 PM 2099

Sau hơn 3 tháng chuẩn bị tích cực từ khi Kỳ họp thứ 9 HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XII thông qua Nghị quyết 37, ngày 18/5 về việc đổi tên Quảng trường 20/8 thành Quảng trường Võ Nguyên Giáp, sáng nay (ngày 25/8) - đúng dịp kỷ niệm 104 năm ngày sinh của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Thái Nguyên đã long trọng tổ chức Lễ công bố Quyết định đổi tên và điều chỉnh quy hoạch Quảng trường 20/8 thành Quảng trường Võ Nguyên Giáp.

Toàn cảnh Quảng trường 20-8 trước khi đổi tên thành Quảng trường Võ Nguyên Giáp

Đến dự buổi lễ có các đồng chí: Nguyễn Đình Phách, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Trần Quốc Tỏ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Dương Ngọc Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí nguyên là lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên qua các thời kỳ; các đồng chí là Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, UBND tỉnh; lãnh đạo các địa phương, sở ban, ngành của tỉnh; đại diện gia đình cố Đại tướng Võ Nguyên Giáp và đông đảo nhân dân trong tỉnh.

Đ/c Nguyễn Đình Phách, Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên phát biểu tại buổi lễ

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Đình Phách thêm một lần nữa nhấn mạnh vai trò và ý nghĩa quan trọng của sự kiện này. Đây là dịp để nhân dân các dân tộc tỉnh Thái Nguyên thể hiện tình cảm, bày tỏ lòng biết ơn, kính trọng với công lao to lớn của Đại tướng Võ Nguyên Giáp - nhà lãnh đạo có uy tín lớn của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta; người học trò xuất sắc và gần gũi của Chủ tịch Hồ Chí Minh; người chiến sĩ cách mạng kiên trung; vị Đại tướng đầu tiên của Quân đội nhân dân Việt Nam.

Đặc biệt với mảnh đất Thái Nguyên, cách đây 69 năm, ngày 20/8/1945, đồng chí Võ Nguyên Giáp chỉ huy một mũi quân từ Chùa Đán tiến vào giải phóng thị xã Thái Nguyên, thành lập chính quyền cách mạng lâm thời tỉnh Thái Nguyên. Tại ATK- Định Hóa, đồng chí Võ Nguyên Giáp đã nhiều năm sống và làm việc; cùng Đảng, Chính phủ và Chủ tịch Hồ Chí Minh quyết định những quyết sách quan trọng. Và cũng tại nơi đây, đồng chí đã được Chủ tịch Hồ Chí Minh phong hàm Đại tướng. Vì vậy việc có một công trình mang tên Đại tướng hết sức có ý nghĩa với tỉnh Thái Nguyên, là nguyện vọng và mong muốn của các tầng lớp nhân dân trong tỉnh. Đây là công trình lịch sử quan trọng, không chỉ mang đậm dấu ấn của Đại tướng Võ Nguyên Giáp mà còn thể hiện được biểu tượng văn hóa nghệ thuật văn hóa đời sống tiêu biểu của vùng đất chiến khu xưa.

Sơ đồ điều chỉnh quy hoạch chi tiết khu trung tâm thương mại thành phố Thái Nguyên, mở rộng Quảng trường Võ Nguyên Giáp

Trên cơ sở công bố Quyết định đổi tên Quảng trường 20/8 thành Quảng trường Võ Nguyên Giáp và Quyết định phê duyệt đồ án điều chỉnh quy hoạch Quảng trường, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các cấp, các ngành, các cơ quan, địa phương tập trung tuyên truyền sâu rộng về ý nghĩa của việc đổi tên Quảng trường 20/8 thành Quảng trường Võ Nguyên Giáp nhằm giáo dục truyền thống lịch sử cách mạng cho các tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ. Các cơ quan, đơn vị được giao thiết kế kiến trúc, cảnh quan công trình Quảng trường Võ Nguyên Giáp nghiêm túc thực hiện đúng quy trình kỹ thuật, đảm bảo đúng yêu cầu kiến trúc, không gian, cảnh quan, thời gian, môi trường.

Theo các Quyết định được công bố, Thành phố Thái Nguyên được giao chủ trì, phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng các sở, ngành liên quan triển khai thực hiện việc xây dựng và mở rộng Quảng trường Võ Nguyên Giáp theo đúng các quy định hiện hành. Sau khi điều chỉnh, Quảng trường có diện tích khoảng 2,1ha (trong đó chưa bao gồm khoảng 1,5ha đất giao thông đường Đội Cấn và Quảng trường hiện có), có sức chứa lên đến 1,5 vạn người. Đất cây xanh cạnh Công viên sông Cầu có diện tích trên 6.700m2.

Đại diện gia đình Đại tướng Võ Nguyên Giáp tặng tỉnh Thái Nguyên bức ảnh lưu niệm của Đại tướng

Thay mặt gia đình cố Đại tướng Võ Nguyên Giáp, ông Võ Điện Biên, con trai Đại tướng xúc động, bày tỏ sự trân trọng, cảm ơn tình cảm của Đảng bộ, chính quyền, lực lượng vũ trang và nhân dân các dân tộc tỉnh Thái Nguyên đối với Đại tướng thông qua công trình có ý nghĩa thiết thực này.

Minh Thúy – Việt Phương

Nguồn: Thainguyentv.vn


Tin Nổi bật

Tin Liên quan