Xây dựng kế hoạch thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư của dự án còn vướng mắc

9/8/2014 2:21:40 PM 1209

(Thainguyen.gov.vn) Đó là yêu cầu của đồng chí Đặng Viết Thuần, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh trong buổi chủ trì làm việc kiểm điểm tiến độ và giải quyết những khó khăn tồn tại trong quá trình bồi thường, hỗ trợ, tái định cư một số dự án trên địa bàn thành phố Thái Nguyên ngày 06/9/2014.

 
Đ/c Đặng Viết Thuần, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì cuộc họp.
 (Ảnh:Thainguyencity.gov.vn)

        Tham gia buổi làm việc có các Sở: Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư và Ban Chỉ đạo công tác GPMB tỉnh; đại diện lãnh đạo UBND thành phố, lãnh đạo 02 phường Hoàng Văn Thụ, Phan Đình Phùng; chủ đầu tư của 3 Dự án: Khu đô thị Hồ điều hòa Xương Rồng, phường Phan Đình Phùng; đường Bắc Sơn, đường Minh Cầu kéo dài và Khu dân cư số 1 phường Hoàng Văn Thụ; xây dựng đường quy hoạch và cơ sở hạ tầng khu dân cư số 5, phường Phan Đình Phùng.

Đại diện các sở, phòng, ban, địa phương và chủ đầu tư tập trung cho ý kiến và đề xuất những giải pháp giải quyết những khó khăn, tồn tại trong quá trình bồi thường, hỗ trợ, tái định cư một số dự án trên địa bàn thành phố Thái Nguyên

Theo đó, Khu đô thị Hồ điều hòa Xương Rồng (Công ty Cổ phần Sông Đà 2 làm chủ đầu tư) hiện còn 03 hộ đã tạm ứng chi trả tiền bồi thường và bàn giao mặt bằng nhưng chưa phê duyệt phương án bồi thường. 25 hộ đã có Quyết định phê duyệt phương án bồi thường nhưng lại chưa nhận tiền bồi thường GPMB với lý do: đơn giá bồi thường thấp; một số hộ có diện tích đất bị thu hồi lớn đề nghị được bố trí thêm ô tái định cư và định cư tại chỗ; chưa có quỹ đất tái định cư cho các hộ thuộc vị trí 1, đường Bắc Nam; chủ đầu tư khó khăn về kinh phí GPMB. 10 hộ có Quyết định thu hồi đất nhưng chưa lập phương án bồi thường GPMB.

  Đối với đường Bắc Sơn, đường Minh Cầu kéo dài và Khu dân cư số 1 phường Hoàng Văn Thụ (chủ đầu tư Công ty Xây dựng và San Nền Thái Nguyên), hiện còn vướng mắc 37 hộ chưa GPMB với diện tích đất trên 01 ha. Về tái định cư, dự án cần quỹ đất tái định cư là 115 ô để bố trí tái định cư 75 ô và 40 hộ gia đình, cá nhân đã nhận tiền và bàn giao mặt bằng nhưng chưa có đất để bố trí tái định cư; Hợp tác xã Bắc Hà đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ tài sản nhưng chưa bố trí được quỹ đất để di chuyển.

       Tại buổi làm việc, sau khi nghe những ý kiến kiến nghị cũng như các đề xuất giải pháp để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc với 02 dự án trên của các thành phần tham dự, đồng chí Phó Chủ tịchThường trực UBND tỉnh yêu cầu các cấp, ngành, đơn vị cần phối hợp chặt chẽ và thống nhất trong kế hoạch bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của dự án. Tái định cư là trách nhiệm của UBND Thành phố và tiếp đó là chủ đầu tư, do đó hai đơn vị phải có kế hoạch cho công tác GPMB, khu tái định cư cụ thể về mặt thời gian, địa điểm.

Đề nghị, trước ngày 15/9/2014, UBND Thành phố phải có bản kế hoạch thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư còn vướng mắc của 02 dự án trọng điểm trên gửi UBND tỉnh xem xét, có quyết định phù hợp. Sở Kế hoạch và Đầu tư yêu cầu Công ty Sông Hồng phối hợp báo cáo tiến độ thực hiện Dự án đường Bắc Sơn, đồng thời xem lại Nghị định 11 năm 2013 của Chính phủ về quản lý đầu tư phát triển đô thị trong nội dung bổ sung một số hạng mục của dự án chuyển UBND tỉnh xem xét. Các doanh nghiệp cần bố trí nguồn kinh phí hợp lý để hoàn thiện dứt điểm cơ sở hạ tầng của dự án đang thực hiện, tránh kéo dài ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của người dân... Riêng, Dự án Xây dựng đường quy hoạch và cơ sở hạ tầng khu dân cư số 5, phường Phan Đình Phùng, đồng chí phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh yêu cầu chủ đầu tư là Công ty xây dựng số 3 - Vinaconex và Trung tâm Phát triển quỹ đất Thành phố phối hợp để tổ chức tốt việc bồi thường, GPMB, vị trí đất tái định cư cho 10 hộ còn vướng mắc theo kế hoạch thực hiện đến cuối 2014. Để đảm bảo dự án được thực hiện trong năm 2015...

(Thainguyen.gov.vn)

Trần Nhung - Mạnh Thắng

 

Tin Nổi bật

Tin Liên quan