Lễ truy điệu và an táng 14 hài cốt liệt sĩ đã hy sinh trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp

9/9/2019 11:11:39 AM 6172

(Thainguyencity.gov.vn) Chiều ngày 06/9/2019, tại Nhà tang lễ Nghĩa trang An Lạc Viên, Thành ủy- HĐND- UBND- Uỷ ban MTTQ thành phố Thái Nguyên tổ chức Lễ truy điệu và an táng 14 hài cốt liệt sĩ đã hy sinh trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp.

Lễ truy điệu 14 liệt sỹ được tổ chức trọng thể tại Nhà tang lễ Nghĩa trang An Lạc Viên 

Theo tài liệu của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, thành phố Thái Nguyên là địa phương trọng điểm bị bắn phá ác liệt. Trong những cuộc giao tranh quyết liệt với kẻ thù, 14 chiến sĩ bị thương nặng, được đồng đội và nhân dân đưa vào bệnh viện dã chiến của đơn vị Trung Du đóng quân tại xã Cam Giá cứu chữa, nhưng vì vết thương quá nặng, các anh đã hy sinh. Các anh được đơn vị và nhân dân địa phương an táng tại khu vực rừng Lau và Núi Quán, xã Cam Giá, sau đó được UBND xã Cam Giá cải táng đưa về an táng tại Gò Chè, xã Cam Giá. Do phải xây dựng trận địa pháo phòng không tại khu vực này nên tháng 10/1964, chính quyền và nhân dân xã Cam Giá đã chuyển mộ các anh về an táng tại Gò Cây Châm, xóm An Ninh (nay là tổ 48, phường Hương Sơn, thành phố Thái Nguyên).

Lễ an táng các liệt sĩ được tổ chức trang trọng tại Nghĩa trang Liệt sỹ Dốc Lim
(Ảnh: Báo Nhân dân)

Do chiến tranh, đến nay vẫn chưa biết tên tuổi, người thân, quê quán của các liệt sĩ. Gần 70 năm yên nghỉ, phần mộ của 14 liệt sĩ luôn được các cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương thường xuyên chăm lo. Để các liệt sĩ có nơi yên nghỉ khang trang hơn, thành phố Thái Nguyên và Bộ chỉ huy quân sự tỉnh tổ chức cất bốc, truy điệu và an táng các liệt sĩ tại Nghĩa trang Liệt sỹ Dốc Lim, nhằm thể hiện trách nhiệm, tình cảm, biết ơn sâu sắc đối với các Anh hùng liệt sĩ đã chiến đấu, hy sinh vì sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc và đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc ta.

THU HÀ

 

 

Tin Nổi bật

Tin Liên quan