Những địa điểm nên đến khi đi du lịch Thái Nguyên

5/30/2016 11:43:39 AM 18836

Nằm ở phía Đông Bắc của Việt Nam. Thái Nguyên hiện đang là một trung tâm kinh tế - xã hội của khu vực này. Tuy phát triển là thế nhưng tại Thái Nguyên vẫn có rất nhiều địa điểm du lịch hấp dẫn, với phong cảnh sơn thủy hữu tình, non xanh nước biếc. Và tại đây cũng có rất nhiều các dân tộc sinh sống nên sự đa dạng về văn hóa, các lễ hội vô cùng phong phú và đặc sắc.

Sau đây, chúng tôi xin được điểm lại những địa điểm lý tưởng ở Thái Nguyên mà các bạn nên đến.

1. Hồ Núi Cốc

Khu du lịch hồ Núi Cốc nằm trên địa bàn huyện Đại Từ, cách trung tâm thành phố Thái Nguyên 15km về hướng Tây Nam.

Nơi đây nổi tiếng bởi nét đẹp thiên tạo tự bao năm nay và bởi cả sắc màu huyền thoại của truyền thuyết nàng Công - chàng Cốc.

Ði theo tỉnh lộ Ðán - Núi Cốc trải nhựa phẳng phiu, uốn lượn qua những cánh đồi chè mát mắt, xanh non là tới khu du lịch Núi Cốc. Hồ nằm giữa một khung cảnh thiên nhiên kì thú sơn thuỷ hữu tình. 

Hồ Núi Cốc là hồ nhân tạo, chắn ngang dòng sông Công. Hồ được khởi công xây dựng năm 1993, hoàn thành cơ bản năm 1994. Hồ gồm một đập chính dài 480m và 6 đập phụ. Diện tích mặt hồ khoảng 25km2. Trên mặt hồ rộng mênh mông có tới hơn 89 hòn đảo, có đảo là rừng cây xanh, có đảo là nơi trú ngụ của đàn cò, có đảo là quê hương của loài dê, có đảo có đền Bà chúa Thượng Ngàn, lòng hồ sâu trung bình 35m, dung tích nước hồ khoảng 175 triệu m3. Hồ có khả năng khai thác từ 600 - 800 tấn cá/năm.

Hồ Núi Cốc là danh thắng và là nơi nghỉ mát đẹp. Hiện nay, hệ thống nhà nghỉ và bến tắm đã được quy hoạch và xây dựng tương đối tốt, phục vụ khách du lịch đến thăm quan nghỉ ngơi, vui chơi giải trí.

2. Bảo tàng Văn hóa các Dân tộc Việt Nam

Tại đây đã sưu tầm gần 4000 tài liệu, hiện vật, phim ảnh có giá trị về những nét văn hóa đặc trưng của các dân tộc sinh sống trên lãnh thổ Việt Nam. Bộ sưu tập về công cụ sản xuất nông nghiệp, săn bắn, hái lượm, nghề thủ công, những trang phục lộng lẫy mang nhiều màu sắc với hoa văn trang trí độc đáo của các dân tộc. Bạn có thể tìm hiểu về phong tục tập quán của từng dân tộc tại nơi đây trước khi có cơ hội trải nghiệm thực sự trong hành trình khám phá Thái Nguyên.

3. ATK Định Hóa

ATK - Khu an toàn kháng chiến thời kì chống thực dân Pháp mà Bác Hồ cùng các vị lãnh đạo cấp cao của nước ta làm việc. 

Nhà tưởng niệm Bác Hồ tại ATK - Định Hóa

Ngày nay tại ATK còn rất nhiều di tích về nơi ở và là việc của Bác, đây là nơi ghi lại nhiều sự kiện trọng đại trong lịch sử của dân tộc Việt Nam. Ngày 06/12/1953, ở đồi Tỉn Keo, bộ chính trị đã họp thông qua kế hoạch tác chiến, triển khai chiến dịch Đông Xuân để làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ lừng lẫy 5 châu, chấn động địa cầu. Những sắc lệnh quan trọng cũng được ký và ban hành tại đây, trong đó có luật về nghĩa vụ quân sự, sắc lệnh tổng động viên....giảm tô và cải cách ruộng đất...ATK cũng là nơi diễn ra nhiều cuộc ngoại giao của nước Việt Nam thời bấy giờ.

Xôi ngũ sắc - Đặc sản ATK

4. Hang Phượng Hoàng, suối Mỏ Gà - Võ Nhai 

Hang Phượng Hoàng và Suối Mỏ Gà là một quần thể thắng cảnh đẹp vào bậc nhất của tỉnh Thái Nguyên bởi phong cảnh thiên nhiên hùng vĩ, hang động đẹp mà bạn cũng không thể bỏ qua. Đằng sau cái tên Phượng Hoàng là cả một câu chuyện li kì, cảm động được lưu truyền cho tới ngày nay.

Lên tới cửa hang bạn có thể phòng tầm mắt bao quát được phong cảnh ở vùng này. Hang gồm có 3 tầng: tầng thượng là hang Dơi, giữa gọi là hang Sáng, cuối gọi là hang Tối. Ánh sáng ở cả 3 cửa hang chính chiếu vào những nhũ đá trong hang tạo ra khung cảnh lung linh, huyền ảo rất hấp dẫn du khách.

Sau khi đi bộ khám phá hang Phượng Hoàng mệt rồi thì Suối Mỏ Gà là một nơi dừng chân lí tưởng để cho bạn nghỉ ngơi và thư giãn.

Nằm ngay kế bên hang Phượng Hoàng, suối Mỏ Gà có nhiều dòng nước từ trong hang chảy ra, với nhiều bến tắm để dừng chân. Dòng nước trong veo, mát rượi của tự nhiên sẽ giúp bạn thư giãn sau một hành trình khám phá đầy thú vị.

5. Thác Khuôn Tát – ATK

Người dân địa phương còn gọi là thác Bẩy Tầng, thuộc xóm Tỉn Keo, xã Phú Đình, huyện Định Hóa. Thác ở không xa các di tích Tỉn Keo, đồi Phong Tướng, lán Khuôn Tát, nhà trưng bày ATK Định Hóa, nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại ATK Định Hóa.

Nơi đầu nguồn suối Tỉn Keo, giữa đỉnh núi nhiều cây cổ thụ, một dòng nước ào ào đổ xuống các bậc đá tạo nên dòng thác bảy tầng. Tầng thác dưới cùng khoảng 12 mét đổ vào một vũng lớn mỗi chiều gần 10m, sâu tới 2 mét, nước trong vắt tạo ra một noi bơi lội lý tưởng. Ngay giữa chiều hè, chỉ cần vào cách chân thác chừng 50 mét ta đã có cảm giác mát lạnh. Thác Khuôn Tát, khu vực đầu nguồn suối Tỉn Keo, thật là nơi lý tưởng để du ngoạn, bơi lội, cắm trại dã ngoại. Thác Khuôn Tát đã được xếp hạng di tích danh thắng cấp Quốc gia năm 2002.

6. Thác Nặm Rứt

Thác Nặm Rứt – nghĩa tiếng Tày là thác Mưa Rơi, nằm cách trung tâm thành phố Thái Nguyên khoảng 35 km, trên đường từ La Hiên (kilomet Quốc lộ 1B) đi vào Khu du lịch khảo cổ Thần Sa.

Vào mùa mưa, giữa vùng núi non hùng vĩ, trên đỉnh một núi đá vôi có nhiều cây rừng, những dòng nước trắng xóa ào ào đổ xuống dòng sông Nghinh Tường tạo nên thác lớn. Nhưng mùa khô, nước chỉ dùng để ngắm qua những mảng rêu trên vách đá, rơi xuống dòng sông xanh tạo sự lấp lánh trên khắp mặt sông dưới ánh nắng vàng

7. Hồ Vai Miếu 

Hồ Vai Miễu nằm dưới chân dãy núi Tam Đảo, có diện tích mặt nước 39,4 ha thuộc xã Ký Phú, huyện Đại Từ. Mặt nước hồ xanh, có nhiều đảo đẹp, cảnh quan thiên nhiên hoang sơ, hùng vĩ, lại cách không xa khu di tích lịch sử cấp quốc gia Núi Văn – Núi Võ nên hồ Vai Miễu có nhiều lợi thế phát triển du lịch

8. Cửa Tử 

Suối Cửa Tử cách thị trấn Đại Từ chừng 15 km, xã Hoàng Nông nằm cạnh sườn Đông của dãy Tam Đảo. Đi gần hết đường nhựa, rẽ xuống một đường đất khá khó đi khoảng hơn 1 km là đến lối vào Cửa Tử. Gửi xe tại một nhà dân, đi bộ một đoạn đã thấy một dòng suối hiện ra trước mắt.

9. Chùa Hang

Chùa Hang (Kim Sơn Tự) nằm ngay trung tâm thị trấn Chùa Hang, huyện Đồng Hỷ, cách trung tâm thành phố Thái Nguyên 2 km bên đường quốc lộ 1B, Núi Chùa Hang, xưa gọi là núi đá Hóa Trung, núi Long Tuyền, trong núi có hang động.

        Động Chùa Hang còn gọi là động Tiên Lữ, có nhiều nhũ đá đẹp, trong động có thế phật. Xưa nay, Chùa Hang được xem là một thắng cảnh nổi tiếng, từng làm say đắm bao tao nhân mặc khách. Vách đá cửa động có câu đối cổ bằng chữ Hán: “Phong cảnh thiên nhiên duy đệ nhất. Danh lam nhân tạo thị vô song” (phong cảnh thiên nhiên đẹp vào bậc nhất. Danh lam do con người tạo (ra) cũng không gì sánh được). Trong vách động, còn khắc những vần thơ chữ Hán trác tuyệt của các danh sỹ Vũ Quỳnh, Đặng Nghiệm (thế kỷ XV), Cao Bá Quát (thế kỷ XIX).

10. Đồi chè Tân Cương 

Tân Cương là một vùng đất bán sơn địa được thiên nhiên ban tặng cho một cảnh quan thiên nhiên thoáng đãng, thơ mộng và nên thơ. Lên với đất chè Thái nguyên, không chỉ có ATK, tắm Hồ Núi Cốc, khám phá văn hóa độc đáo của các dân tộc thiểu số, về với đất chè Thái nguyên, chúng ta còn thỏa sức tìm hiểu và trải nghiệm thú vị với hương vị chè ở nơi đây. 

Nguồn: Sưu tầm

 

 

Tin Nổi bật

Tin Liên quan