Hội nghị giao ban Thường trực HĐND thành phố Thái Nguyên với Thường trực HĐND các phường, xã lần thứ Nhất, nhiệm kỳ 2021 - 2026

4/13/2023 7:58:08 AM 3363

(Thainguyencity.gov.vn) Thực hiện chương trình, kế hoạch công tác năm 2023, sáng ngày 12/4/2023, tại Hội trường tầng 2 - Trụ sở HĐND&UBND thành phố, Thường trực HĐND thành phố Thái Nguyên tổ chức Hội nghị giao ban với Thường trực HĐND các phường, xã lần thứ Nhất, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

  Dự hội nghị có các đồng chí: Dương Văn Lượng, Tỉnh ủy viên, Bí thư Thành ủy; Nguyễn Hoàng Mác, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố; Dương Thị Thu Hằng, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch HĐND thành phố; lãnh đạo UBND thành phố; Thường trực Ủy ban MTTQ thành phố; hai Ban HĐND thành phố; các vị đại biểu HĐND thành phố; lãnh đạo các phòng, ban, đơn vị của thành phố; Thường trực HĐND 32 phường, xã…

Các đồng chí: Dương Văn Lượng, Tỉnh ủy viên, Bí thư Thành ủy; Nguyễn Hoàng Mác, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố; Dương Thị Thu Hằng, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch HĐND thành phố dự và chủ trì hội nghị.

Đồng chí Nguyễn Hoàng Mác, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố phát biểu khai mạc hội nghị

Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Chủ tịch HĐND thành phố nhấn mạnh: Hội nghị giao ban Thường trực HĐND thành phố Thái Nguyên với Thường trực HĐND các phường, xã lần thứ Nhất, nhiệm kỳ 2021 - 2026 được tổ chức với mục đích đánh giá toàn diện những kết quả đã đạt được của HĐND từ đầu nhiệm kỳ đến nay; trao đổi, thảo luận đối với những khó khăn, vướng mắc và rút ra những bài học kinh nghiệm trong quá trình hoạt động; đồng thời các địa phương sẽ chia sẻ những cách làm hay, sáng tạo nhằm nâng cao chất lượng, hoạt động của HĐND trong thời gian tới. 

Đồng thời đề nghị các đại biểu tập trung trao đổi, thảo luận, phân tích, làm rõ những vấn đề từ thực tiễn mà đại biểu quan tâm để từ đó có đề xuất, kiến nghị sát, đúng tình hình và chuyển tới cơ quan có thẩm quyền nghiên cứu, xem xét, quyết định.

Nhiệm kỳ 2021 - 2026, HĐND thành phố Thái Nguyên khóa XIX đã bầu đủ 40 đại biểu, đảm bảo cơ cấu theo quy định. Năm 2022, 01 đại biểu thôi làm nhiệm vụ do chuyển công tác nên đến nay HĐND thành phố có 39 đại biểu. Các đại biểu sinh hoạt tại 08 tổ đại biểu. Về tổ chức bộ máy, Thường trực HĐND thành phố có 04 đồng chí, gồm Chủ tịch, Phó Chủ tịch và 02 Trưởng ban HĐND. Cơ cấu tổ chức HĐND cấp xã, đầu nhiệm kỳ, thành phố có 705 đại biểu HĐND cấp xã. Do một số đại biểu được cho thôi làm nhiệm vụ đại biểu nên hiện đến nay có 692 đại biểu HĐND cấp xã. 

Thời gian qua, công tác tổ chức kỳ họp của HĐND các cấp của thành phố tiếp tục có nhiều đổi mới, sáng tạo. Hoạt động tại các Kỳ họp tiếp tục được đổi mới theo hướng giảm thời gian đọc báo cáo, tăng thời gian thảo luận tại tổ và tại hội trường, dành nhiều thời gian cho hoạt động chất vấn, giải trình, làm rõ những nội dung đại biểu đã đặt ra. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND thành phố đã tổ chức 8 kỳ họp, trong đó, có 5 kỳ họp thường kỳ, 03 kỳ họp chuyên đề; ban hành 70 Nghị quyết, trong đó có 21 Nghị quyết thường kỳ, 12 Nghị quyết về công tác tổ chức cán bộ, 37 Nghị quyết chuyên đề về phát triển kinh tế - xã hội. Các nghị quyết đã kịp thời thể chế hóa chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tạo cơ sở pháp lý quan trọng để các cấp, các ngành chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ được giao. Việc trả lời và giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri được đại biểu HĐND, lãnh đạo UBND và các cơ quan chuyên môn của thành phố quan tâm giải quyết… 

Đồng chí Dương Văn Lượng, Tỉnh ủy viên, Bí thư Thành ủy phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Bí thư Thành ủy đề nghị HĐND 2 cấp tiếp tục nỗ lực, cố gắng, nêu cao tinh thần trách nhiệm để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ trong năm 2023 và những năm tiếp theo; tập trung thảo luận, đánh giá khách quan, toàn diện những kết quả đã đạt được, cũng như những tồn tại, hạn chế trong hoạt động của HĐND từ đầu nhiệm kỳ đến nay; thẳng thắn trao đổi, làm rõ những nguyên nhân, đặc biệt là nguyên nhân chủ quan để đề xuất, kiến nghị những giải pháp thực chất, hiệu quả tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong các hoạt động của HĐND. Nâng cao hơn nữa vai trò, trách nhiệm, chất lượng hoạt động của các đại biểu HĐND; giữ mối liên hệ chặt chẽ với cử tri và Nhân dân, kịp thời lắng nghe, phản ánh và đề nghị giải quyết đối với những ý kiến, kiến nghị chính đáng của cử tri; tiếp tục thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân... nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của HĐND đề cùng với hệ thống chính trị các cấp xây dựng và phát triển thành phố Thái Nguyên ngày càng phát triển.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã thảo luận tập trung vào việc nâng cao chất lượng thẩm tra các báo cáo, đề án, tờ trình, dự thảo Nghị quyết trình tại Kỳ họp HĐND phường; kinh nghiệm và một số giải pháp nâng cao chất lượng tổng hợp các ý kiến, kiến nghị của cử tri; kinh nghiệm và giải pháp trong việc lựa chọn nâng cao chuyên đề giám sát của HĐND phường; giải pháp nâng cao hiệu quả công tác giám sát việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri; kinh nghiệm, giải pháp nâng cao chất lượng tổ cức phiên chất vấn, giải trình của Thường trực HĐND xã…

Hội nghị cũng đã triển khai đến các đại biểu nội dung Nghị quyết số 594/NQ-UBTVQH15 ngày 12/9/2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về hướng dẫn hoạt động giám sát của HĐND, Thường trực HĐND, Ban của HĐND, Tổ đại biểu HĐND và đại biểu HĐND.

Ảnh toàn cảnh hội nghị.

Hoạt động này là diễn đàn để Thường trực HĐND các phường, xã trao đổi, giao lưu, học tập cách làm hay, hiệu quả; đồng thời là dịp để thảo luận về khó khăn, vướng mắc của việc tổ chức và hoạt động của HĐND để từ đó có kiến nghị, đề xuất nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý trí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân.


Minh Hà

 

Tin Nổi bật

Tin Liên quan