Tiếp tục đẩy mạnh thu hút đầu tư chuyển đổi mô hình quản lý và phát triển hệ thống chợ thành phố giai đoạn 2011-2015.

10/31/2013 8:47:00 AM 16072

Đó là chỉ đạo của đ/c Vũ Thị Bích Thủy, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND thành phố tại hội nghị kiểm điểm tiến độ thực hiện Đề án chuyển đổi mô hình quản lý và phát triển hệ thống chợ thành phố giai đoạn 2011-2015, ngày 30/11/2013.

     

     

        Đ/c Vũ Thị Bích Thủy, Ủy viên BTV Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND thành phố Thái Nguyên chủ trì hội nghị

     Năm 2010, thành phố có 23 chợ, trong đó có 2 chợ hạng 1, 21 chợ hạng 2 và hạng 3 với diện tích trên 83.000 m2, được xây dựng chủ yếu là bán kiên cố. Giai đoạn 2005-2010, số thu thuế, phí của các chợ trên địa bàn là 106,87 tỷ đồng, nộp ngân sách Nhà nước 41,7 tỷ đồng. Tổng số hộ kinh doanh trên 2.680 hộ. Tổng số lao động làm công tác quản lý chợ là 208 người. Đến nay, sau 3 năm thực hiện Đề án, toàn thành phố đã có 26 chợ với diện tích trên 153.000 m2; trong đó có 3 chợ hạng 1, 3 chợ hạng 2 và 20 chợ hạng 3. Một số chợ được xây dựng khang trang, sạch đẹp với quy mô, hình thức hiện đại như chợ Thái, chợ Tân Long, chợ Phú Thái…không chỉ tạo điều kiện cho các hộ có vị trí kinh doanh thuận lợi, ổn định mà còn góp phần thay đổi diện mạo, kiến trúc cảnh quan thành phố. Công tác an ninh trật tự, vệ sinh môi trường trong chợ được đảm bảo, hệ thống phòng cháy chữa cháy... cơ bản đạt yêu cầu.

      Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm trên, việc thực hiện Đề án vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như: Công tác kiểm tra tiến độ đầu tư xây dựng của một số dự án chưa được thường xuyên, dẫn đến nhiều dự án chậm tiến độ; một số chủ đầu tư không phối hợp giải quyết các vấn đề phát sinh trong quá trình đầu tư xây dựng, khai thác chợ, một số chủ đầu tư năng lực tài chính còn hạn chế, chưa thực hiện đúng các quy định về đầu tư xây dựng, quản lý và phát triển chợ...

      Kết luận tại hội nghị, đ/c Vũ Thị Bích Thủy, Phó Chủ tịch UBND thành phố nhấn mạnh: sau 3 năm thực hiện Đề án chuyển đổi mô hình quản lý và phát triển hệ thống chợ đã tạo cơ sở pháp lý khuyến khích các thành phần kinh tế, các tổ chức, cá nhân đầu tư kinh doanh xây dựng, quản lý chợ; góp phần phát triển kinh tế thành phố theo hướng thương mại, dịch vụ. Để tiếp tục nâng cao hiệu quả của Đề án, giai đoạn 2013-2015, thành phố sẽ tiếp tục đẩy mạnh thu hút đầu tư chuyển đổi mô hình quản lý và phát triển hệ thống chợ, phấn đấu đến năm 2015, toàn thành phố có 27 chợ với tổng diện tích trên 220 nghìn m2. Để thực hiện được mục tiêu trên, trong thời gian tới, UBND thành phố yêu cầu các phòng, ban, đơn vị liên quan và UBND các phường, xã thực hiện nghiêm túc, thường xuyên việc kiểm tra, đôn đốc và hướng dẫn nhà đầu tư khẩn trương hoàn thiện các thủ tục để triển khai thực hiện dự án xây dựng chợ theo đúng tiến độ cam kết; lựa chọn nhà đầu tư có tiềm lực về tài chính, có bộ máy quản lý hiệu quả để đầu tư xây dựng, quản lý khai thác chợ; đề nghị UBND tỉnh thu hồi giấy chứng nhận đầu tư đối với những dự án không thực hiện theo đúng tiến độ đã cam kết hoặc vi phạm các quy định của pháp luật./.

thainguyencity.gov.vn

Tác giả: Khánh Duy

Tin Nổi bật

Tin Liên quan