"Cán bộ phải làm trúng cái dân cần"

11/9/2013 2:51:30 PM 1008

Đó là tâm sự và cũng là phương châm hành động của các cán bộ, đảng viên tổ 17, phường Gia Sàng (T.P Thái Nguyên). Trong 3 năm trở lại đây, tổ đã hoàn thành nhiều công trình, phần việc đáp ứng nguyện vọng chính đáng và nhận được sự đồng thuận, nhất trí cao của nhân dân. Đúc kết thành công, Bí thư Chi bộ Nguyễn Quang Thanh nói: Bác Hồ đã dạy việc gì có lợi cho dân thì hết sức làm. Khi dân tin và cán bộ tâm huyết lăn lộn vì tập thể thì mọi khó khăn sẽ trở nên dễ dàng.

 

Đoạn đường bê tông của Tổ mới được hoàn thành và đưa vào sử dụng đầu năm 2013.

Mở đầu cuộc trò chuyện, ông Nguyễn Quang Thanh, Bí thư Chi bộ và Nguyễn Văn Học, tổ trưởng Tổ dân phố 17 (TDP) đưa cho chúng tôi xem 2 quyển sách ảnh và nói: Các chị cứ xem kỹ, đây là những hoạt động tổ làm được từ 2011 đến nay được đảng viên Nguyễn Kinh Quýt trong Chi bộ ghi lại để làm tư liệu. Mở từng trang, chúng tôi thấy hằng trăm bức ảnh về cán bộ, đảng viên và nhân dân tham gia làm Nhà văn hóa (NVH), đường bê tông, treo cụm loa truyền thanh, tham gia họp tổ đóng góp ý kiến sửa đổi Hiến pháp... kèm chú thích rõ ràng. Trong đó còn ghi bài học kinh nghiệm thành công trong hoạt động, những cá nhân có đóng góp vật chất xây dựng cho tổ, hay một vài việc bức xúc tồn tại nhiều năm đã được giải quyết. Nhìn vào đó, chúng tôi đã phần nào hiểu, các cán bộ trong tổ đã làm được rất nhiều việc trúng với tâm tư, nguyện vọng của bà con nên mới được người dân ủng hộ, nhất trí cao.

Tháng 4-2013, nhân dân trong tổ 17 rất phấn khởi bởi vụ việc vợ chồng ông bà N.V.L. - N.T.S lấn chiếm đường dân sinh kéo dài 8 năm qua cuối cùng đã được dàn xếp ổn thỏa. Ngay sau khi ông bà L.S. tự nguyện tháo dỡ công trình, Chi bộ đã chỉ đạo TDP, các đoàn thể và bà con tập trung giúp gia đình phá bỏ tường rào, vận chuyển đất đá và đổ bê tông hoàn chỉnh đoạn đường. Trong cuộc họp tổ sau đó, ông bà L.S đã có lời xin lỗi trước toàn thể bà con. Đây là kết quả đáng mừng của việc tuyên truyền, vận động bền bỉ và kiên quyết của các cấp uỷ, chính quyền, đoàn thể...ở địa phương.

"Cán bộ, đảng viên phải gương mẫu, miệng nói tay làm thì dân mới tin, nghe và làm theo. Khi làm việc, phải biết chấp nhận hy sinh và tính toán chu đáo sao để có lợi nhất cho người dân". - Đi trên đoạn đường bê tông của TDP, ông Nguyễn Văn Học đã nói với chúng tôi như thế. Ông Học cho biết: Trục đường tổ dài 1km, trong đó 815m đã được đổ bê tông từ gần 10 năm trước, còn lại dài 185m lầy lội, nhiều khúc cua nhiều năm nay vẫn chưa xây dựng được vì một số hộ cho rằng đó là đường đi riêng của 8 hộ và liên quan đến tổ 18, 19. Cuối năm 2012, UBND thành phố và phường thông báo chủ trương cho làm đường (theo đối ứng 60/40), tổng dự toán trên 197 triệu đồng, chia ra nhân dân phải đóng góp 87 triệu đồng. Tổ đã họp dân và thống nhất quyết định 8 hộ hưởng lợi trực tiếp đoạn đường sẽ đóng góp 4 triệu/hộ, còn lại tổ sẽ huy động nhân dân góp và vận động thêm tài trợ của các doanh nghiệp. Để giảm chi phí đoạn đường, các cán bộ, đảng viên đã thuê đơn vị xây dựng ở địa phương và huy động hơn 150 công tham gia. Sau 7 ngày thi công, tuyến đường bê tông cuối cùng của tổ đã hoàn thành và đưa vào sử dụng đầu năm 2013, với chi phí gần 57 triệu đồng, tiết kiệm cho Nhà nước và người dân 140 triệu đồng so với dự toán.

Chúng tôi cùng ông Học, đi thăm quan NVH của tổ. NVH được xây dựng khang khang, trong NVH treo nhiều Bằng khen, Giấy khen. Bà Phạm Thị Thái Loan, Trưởng Ban Công tác Mặt trận của tổ cho biết: Đây là một trong các công trình thể hiện ý Đảng, lòng dân mà chúng tôi đã làm được, cũng là minh chứng rõ nhất về sự nhất trí, đồng lòng cao của cán bộ, đảng viên và người dân. Những năm trước, nhân dân trong tổ sinh hoạt tại NVH chung với tổ 18,19 rất bất tiện Cán bộ, đảng viên trong tổ gương mẫu, hết lòng vì việc chung đã thành động lực mạnh mẽ, từ đó nhanh chóng được hưởng ứng về tài chính, vật tư và công lao động của nhân dân. Trong hơn 3 tháng thi công xây dựng NVH, đã có gần 900 lượt người trong tổ tham gia lao động, góp phần giảm chi phí công trình trên 40 triệu đồng.

Nhận xét về các cán bộ, đảng viên, ông Phạm Đình Lệ, 84 tuổi, người dân ở tổ nói: Bí thư Chi bộ, Tổ trưởng dân phố, cán bộ các đoàn thể không chỉ lên kế hoạch từng việc, phân công là xong, mà miệng nói, tai nghe, tay làm cùng nhân dân, góp phần làm giảm chi phí hằng trăm triệu đồng cho các công trình xây dựng như: cổng chào, NVH, đường bê tông, cụm loa truyền thanh của tổ...

Đi, nghe và chứng kiến những gì cán bộ, đảng viên và người dân ở tổ 17 đã và đang làm, chúng tôi hiểu Chi bộ trong sạch, vững mạnh tiêu biểu giai đoạn 2010-2012, TDP và các đoàn thể đều được cấp trên đánh giá hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ từng năm là hoàn toàn xứng đáng.

Linh Lan

(Nguồn: Baothainguyen.org.vn)

Tin Nổi bật

Tin Liên quan