Thương về Noong Luống

3/21/2014 8:53:36 AM 1298

(TN) - Trời tháng Ba, mưa, nồm ướt sũng, gợi lòng tôi nhớ đến Tây Bắc qua câu thơ: “Năm mươi sáu ngày đêm khoét núi, ngủ hầm, mưa dầm cơm vắt…” (Tố Hữu). Đang nghĩ suy miên man thì tôi có lệnh lên đường, cùng các bạn trẻ ở Thành đoàn Thái Nguyên lên thăm Điện Biên nhân dịp Kỷ niệm 60 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ. Bí thư Thành đoàn, chị Phạm Thị Thu Thủy cho biết: Đây là một trong những hoạt động của Thành đoàn nhân kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26-3) và hưởng ứng Năm Thanh niên 2014. Lịch trình chuyến đi dày dặn, trong đó có vùng đất Noong Luống, huyện Điện Biên.

 

Gần 100 người dân xã Noong Luống được khám bệnh, tư vấn sức khỏe và cấp thuốc miễn phí.

Hành trang mang theo chuyến đi này của Bí thư Thành đoàn Phạm Thị Thủy và các bạn trẻ, ngoài tư trang cá nhân còn có những món quà dành cho trẻ em, cho người cao tuổi nghèo và một trái tim biết yêu thương. Bây giờ, đang mùa hoa Ban nở, cả Điện Biên rực rỡ sắc trắng hoa Ban. 

Khi đặt chân về vùng đất mang “trang sử vàng dân tộc”, ai nấy đều ắp đầy niềm tự hào về truyền thống cha ông. Bên Tượng đài Chiến thắng, phút riêng mình lại thoảng về những ngõ nhỏ, xóm nhỏ còn nhiều người cuộc sống rất khó khăn. Xã Noong Luống, huyện Điện Biên là một trong những vùng quê nghèo ấy. Bởi thế, Noong Luống được sắp trong lịch trình tổ chức các hoạt động tình nguyện với chủ đề “Âm vang Điện Biên” lần này được coi là một quyết định đầy tình người của các bạn trẻ T.P Thái Nguyên. Chị Thủy cho biết thêm: Chúng tôi đi Noong Luống với mong ước được sẻ chia khó khăn với đồng bào các dân tộc ở đó. 

Vừa đặt chân đến Noong Luống , tôi được đồng chí Lò Văn Pọm, Phó Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Nhờ có nguồn nước tưới từ các công trình đại thủy nông Nậm Rốm và hồ Cô Lôm, Noong Luống trở thành một trong những vựa lúa của tỉnh, nhưng cuộc sống của đồng bào ở đây chưa hết khó khăn. Qua đợt rà soát hộ nghèo và cận nghèo đầu năm 2014, trong xã có 301 hộ thuộc diện này, chiếm 22,05%, tăng thêm 9 hộ nghèo so với năm 2012. Còn đồng chí Bùi Văn Ba, Chủ tịch UBND xã cho biết thêm: Năm 2013, xã có 12 hộ được hỗ trợ tiền ăn Tết; 41 hộ được hỗ trợ gạo ngày giáp hạt; Nhà nước cũng đã hỗ trợ muối ăn, dầu thắp, hạt giống cho hơn 300 hộ nghèo…

Đành rằng một chuyến đi chưa thể giúp đồng bào nơi đây trở nên đầy đủ hơn về vật chất. Nhưng các bạn trẻ của T.P Thái nguyên - ví như ngọn lửa lòng gom lại - làm ấm áp thêm tình nghĩa con người giữa các vùng miền trên dọc dài đất nước. Bí thư Đảng ủy xã Lò Văn Dọn kể: Biết có Đoàn thanh niên tình nguyện ở T.P Thái Nguyên đến, cán bộ, nhân dân trong xã đã dựng rạp, kê bàn ghế từ hôm trước để đón đoàn. Bắt tay chúng tôi, mỗi người nói một câu.

Ông Quàng Văn Ún, 70 tuổi, bảo: Từ sáng sớm, tôi cùng nhiều bà con dân bản đã đến trước sân nhà làm việc của UBND xã để chờ đón các cháu bên Thái Nguyên sang. Xúc động lắm, hơn 600 cây số đường dốc chứ ít gì. Còn ông Tòng Văn Dia, 88 tuổi nói: Các cháu chẳng nề hà đường sá xa xôi để đến với bà con, tình cảm ấy sâu nặng lắm. Bà Bùi Thị Lan, 85 tuổi, thì tâm sự: Bà tuổi cao, đi lại khó khăn, nhưng cũng đến từ rất sớm. Bà đã đợi các cháu gần 3 tiếng đồng hồ rồi… Chợt thấy cổ họng mình như vướng phải vật gì, nghẹn tắc. Chị Thủy vội nói lời xin lỗi vì đã để các cụ và bà con dân bản phải chờ đợi lâu… Rồi đại diện cho hơn 30.000 đoàn viên, thanh niên T.P Thái Nguyên, chị Thủy đã tận tay trao 200 quyển vở tặng 20 em học sinh tiểu học nghèo vượt khó học giỏi; tặng bánh kẹo cho các cháu ở Trường Mầm non Noong Luống và trao 11 suất quà tặng các gia đình chính sách của xã…

Đồng chí Phạm Thị Thu Thủy, Bí thư Thành đoàn (T.P Thái Nguyên) (áo xanh), trao tặng quà cho các gia đình chính sách xã Noong Luống.

       Bà Lò Thị Mớ, 74 tuổi, rưng rưng: Xúc động quá các cháu ơi… Tôi thấy từ trong khóe mắt bà có giọt nước trong veo, lăn dài qua đôi gò má nám. Đó là giọt nước mắt ngọt ngào của người đã trải đời dành cho những người trẻ. Từ cách đây hơn 60 năm, đôi mắt bà đã được chứng kiến những người lính trẻ ở miền xuôi kéo pháo vào mặt trận Điện Biên, đánh đuổi thực dân Pháp. Rồi hôm nay, con cháu của những người lính năm xưa trở lại, chia sẻ với đồng bào sự vất vả, khó khăn còn hiện hữu nơi này. Hơn nữa, khi ngồi vào bàn để các bạn trẻ (đoàn viên Đoàn Thanh niên Bệnh viện Gang Thép Thái Nguyên) khám, tư vấn cách chăm sóc sức khoẻ và cấp thuốc miễn phí, bà Trần Thị Na, 73 tuổi; cụ Bùi Thị Thời, 84 tuổi; ông Nguyễn Đình Gia, 85 tuổi đều xúc động cho biết: Do cuộc sống còn khó khăn, nên bà con dân bản ở đây ít có điều kiện đi khám, chữa bệnh. Nhiều người bị ốm còn để tự khỏi. Hôm nay các cháu về không chỉ khám bệnh, mà còn cấp thêm thuốc điều trị tại nhà. Bà con dân bản quý các cháu lắm…

       Lúc mặt trời đứng bóng cũng là khi sân nhà làm việc của UBND xã không còn người già, trẻ em đến khám bệnh, anh Trần Đoàn Huy, Bí thư Đoàn Thanh niên Bệnh viện Gang Thép nói với chúng tôi đầy suy tư: trong số bà con đến đây, nhiều người không biết mình bị bệnh áp huyết cao, bị tim mạch và nhiều bệnh khác để chữa. Chúng tôi đã thực hiện khám, tư vấn sức khỏe và cấp thuốc miễn phí cho gần 100 người. Số tiền thuốc trị giá gần 8 triệu đồng do Đoàn Thanh niên Bệnh viện Gang Thép vận động, quyên góp lại để mua thuốc chữa bệnh cho đồng bào.

Các đoàn viên, thanh niên thuộc Thành đoàn Thái Nguyên thắp hương tưởng nhớ các Anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang Độc Lập.

      Gom một chút lòng cho đồng bào các dân tộc Noong Luống, nơi biên viễn Tây Bắc xa xôi của Tổ quốc, việc nên làm lắm chứ. Nghĩ suy ấy bám theo tôi suốt dọc chuyến đi, ngay cả lúc cùng các bạn trẻ đến dâng hương tưởng nhớ các Anh hùng liệt sĩ ở Nghĩa trang Độc Lập, Nghĩa trang Đồi A1; thăm Di tích lịch sử Mường Phăng, lên đồi A1 nghe các cựu chiến sĩ Điện Biên kể chuyện Chiến dịch năm xưa… tôi vẫn nao nao nhớ về Noong Luống.

Phạm Ngọc Chuẩn

(Nguồn: Baothainguyen.org.vn)

 

Tin Nổi bật

Tin Liên quan