Háo hức đón chờ Đêm hội Trung thu xứ Trà thành phố Thái Nguyên năm 2023

9/26/2023 4:31:06 PM 946

Chỉ còn ít ngày nữa sẽ đến Tết Trung thu. Năm nay, ngoài tổ chức Đêm hội Trung thu rực rỡ, thành phố Thái Nguyên còn lồng ghép chương trình nghệ thuật đường phố cùng nhiều hoạt động hấp dẫn khác. Thời điểm này, những mô hình đèn khổng lồ đã bắt đầu được hoàn thiện; người già, trẻ nhỏ háo hức chờ đón Đêm hội Trung thu xứ Trà...

 

Mô hình đèn Trung thu với ý tưởng "Rồng vàng cưỡi mây" của phường Quang Vinh đã cơ bản hoàn thiện.

Hơn 1 tháng nay, hàng chục sinh viên quốc tế đang theo học tại các khoa, trường thuộc Đại học Thái Nguyên tất bật với các khâu lựa chọn ý tưởng, thiết kế, đo đạc, lắp dựng khung và trang trí các mô hình đèn trung thu sáng tạo để tham dự Đêm hội Trung thu xứ Trà thành phố Thái Nguyên.

Với mong muốn giới thiệu những hình ảnh đặc trưng của đất nước mình, các du học sinh nước ngoài đã làm nhiều mô hình đèn lấy cảm hứng từ quê hương, như: Đại bảo tháp của Lào, Angkor Wat của Campuchia, xe Jeepney của Philippines, nhà thờ Hồi giáo của Nigeria...

Em Marcia, sinh viên đến từ đất nước Timor Leste, đang theo học tại Đại học Thái Nguyên, giới thiệu: Mô hình đèn của chúng em có tên gọi Kaebauk, được sáng tạo từ hình ảnh trăng lưỡi liềm, biểu tượng cho sự đổi mới. Đây cũng là hình ảnh biểu trưng cho sừng của trâu nước hiến tế và những chiếc thuyền do tổ tiên người Timor Leste làm ra, để đi trên hành trình thành lập cộng đồng đất nước của chúng em. Em rất mong chờ tới đêm hội để được giới thiệu về mô hình đèn của mình.

Để góp phần lan tỏa, thu hút đông đảo sinh viên tham gia Đêm hội Trung thu xứ Trà, suốt hơn 1 tháng qua, Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên Đại học Thái Nguyên đã thường xuyên đồng hành, giúp đỡ các em trong khâu thực hiện.

Đồng chí Lê Văn Hiếu, Chủ tịch Hội Sinh viên Đại học Thái Nguyên, cho hay: Ngay khi nhận được kế hoạch, chúng tôi đã triển khai đến các trường để đăng ký tham gia. Năm nay, Đại học Thái Nguyên có 13 mô hình đèn tham gia Đêm hội, trong đó có 5 mô hình đèn đến từ sinh viên quốc tế. Điều đặc biệt là mô hình đèn của sinh viên quốc tế sẽ do chính các bạn mặc trang phục truyền thống của nước mình tham gia biểu diễn diễu hành.

Không chỉ tại Đại học Thái Nguyên, thời điểm này, các xã, phường trên địa bàn thành phố Thái Nguyên cũng đang hoàn tất mô hình đèn Trung thu của mình, sẵn sàng trình diễn trong Đêm hội Trung thu xứ Trà.

Đồng chí Nguyễn Thị Hải Yến, Bí thư Đoàn Thanh niên phường Quang Vinh, chia sẻ: Đêm hội Trung thu năm nay, phường Quang Vinh mang đến mô hình “Rồng vàng cưỡi mây”, được sáng tạo bằng chính đôi bàn tay tài tình của các nghệ nhân và nhân dân địa phương. Mô hình đèn được làm bằng những vật liệu đơn giản, truyền thống, thân thiện với môi trường như mây tre, giấy màu…

Theo kế hoạch, chương trình nghệ thuật đường phố - Đêm hội Trung thu xứ Trà năm 2023 thành phố Thái Nguyên sẽ được tổ chức trong hai ngày 28 và 29/9/2023 (tức ngày 14 và 15/8 Âm lịch) tại Quảng trường Võ Nguyên Giáp và một số tuyến đường trung tâm của thành phố.

Năm nay, ngoài nội dung diễn diễu đèn Trung thu, chương trình nghệ thuật đường phố sẽ được tổ chức lồng ghép với nhiều hoạt động sôi nổi, như: Múa lân, trống hội, xiếc; màn biểu diễn của các nhóm nhạc trẻ, nhóm nhảy đường phố… Đây là một trong những hoạt động nhằm quảng bá về hình ảnh miền đất, con người, giá trị văn hóa của địa phương, qua đó, từng bước nâng tầm và thúc đẩy du lịch thành phố Thái Nguyên. Đồng thời cũng là một trong nhiều hoạt động hướng tới kỷ niệm 61 năm Ngày thành lập thành phố Thái Nguyên (19/10/1962 - 19/10/2023).

Đồng chí Dương Văn Lượng, Tỉnh uỷ viên, Bí thư Thành ủy Thái Nguyên cho biết: Thành phố Thái Nguyên đã và đang tích cực chỉ đạo xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động, sự kiện chào mừng kỷ niệm 61 năm Ngày thành lập. Điểm mới trong chuỗi hoạt động chào mừng lần này là việc tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao ngoài trời kết hợp giữa yếu tố truyền thống và hiện đại, nhằm thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia. Qua đó, tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho nhân dân và du khách.

Nguồn: Baothainguyen.vn

Tin Nổi bật

Tin Liên quan