Tưng bừng Khai mạc Lễ hội Hương sắc trà xuân 2014

2/10/2014 11:40:19 AM 12942

Ngày 10-2, tại không gian văn hóa Trà thuộc xã Tân Cương, thành phố Thái Nguyên Lễ hội Hương sắc trà xuân 2014 tưng bừng khai mạc.

   Đến dự khai mạc có các đồng chí Vũ Hồng Cương, Phó Giám đốc Sở Văn hoá Thể thao và Du lịch tỉnh; Bùi Huy Toàn, Giám đốc Bảo tàng tỉnh; Đỗ Bình Nguyên, Giám đốc Thư viện tỉnh; Quản Chí Công, Uỷ viên Ban Thường vụ Thành uỷ, Phó Chủ tịch UBND thành phố Thái Nguyên; lãnh đạo xã Tân Cương và sự tham gia đông đảo của trên 4.000 người dân xã Tân Cương, các xã lân cận và du khách tham gia lễ hội.

  Lễ hội Hương sắc trà xuân được tổ chức thường niên vào tháng Giêng hằng năm. Lễ hội Chè xuân, vùng chè đặc sản Tân Cương năm nay là một trong những hoạt động Mừng Đảng, mừng xuân Giáp Ngọ; chào mừng thành công Liên hoan trà quốc tế Thái Nguyên Việt Nam lần thứ 2, đây cũng là dịp quảng bá về thế mạnh và giá trị của chè đặc sản Tân Cương, tôn vinh nghề truyền thống, phát huy được bản sắc văn hóa dân tộc nhân dịp đầu xuân mới, lễ hội còn là cuộc gặp gỡ của những người trồng, sản xuất chế biến chè và đặc biệt là những người uống trà, yêu thích trà Tân Cương; thể hiện sự gắn bó đoàn kết của nhân dân các dân tộc, tôn giáo trong xây dựng và phát triển quê hương Thái Nguyên.

rước cây chè cổ

  Hiện nay, Thái Nguyên là vùng trồng chè lớn thứ 2 của cả nước, với diện tích trồng chè 1.377 ha. Cây chè được xác định là một trong những cây công nghiệp truyền thống mũi nhọn quan trọng góp phần xoá đói giảm nghèo và làm giàu trên quê hương Thái Nguyên. Thành phố Thái Nguyên là trung tâm của tỉnh Thái Nguyên, nơi có khí hậu ôn hoà, mưa nhiều, đây là điều kiện thuận lợi cho việc trồng chè, đặc biệt, vùng đất Tân Cương Thái Nguyên là một trong những vùng được gọi là đất chè. Chè Tân Cương Thái Nguyên là một sản phẩm nổi tiếng từ lâu đời, gắn liền với địa danh Tân Cương được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng; từ năm 2007 Cục ở hữu trí tuệ Bộ Khoa học và Công nghệ đã cấp giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý “Tân Cương” cho sản phẩm chè được trồng và chế biến tại địa bàn các xã: Tân Cương, Phúc Trìu, Phúc Xuân với tổng diện tích đất trồng gần 5000 ha. Tân Cương là một trong những nơi sản xuất và chế biến chè ngon nhất của cả nước.

   Lễ hội năm nay được tổ chức với phần lễ gồm các hoạt động: Khai mạc lễ hội, Múa lân, rước cây chè cổ, diễu hành chào mừng lễ hội của 16 xóm vùng chè đặc sản Tân Cương, gióng trống khai hội. Phần hội có các hoạt động: Thi sao chè ngon, sản xuất bằng phương pháp thủ công truyền thống, triển lãm sản phẩm trà, mời trà, múa lân, biểu diễn văn nghệ chào mừng, tung còn...

Thi sao chè ngon

   Phát biểu tại lễ khai mạc, đ/c Quản Chí Công, Uỷ viên Ban Thường vụ Thành uỷ, Phó Chủ tịch UBND thành phố Thái Nguyên nhấn mạnh: Để giữ gìn và phát huy giá trị của sản phẩm chè Tân Cương, UBND thành phố Thái Nguyên đã triển khai tổ chức thực hiện quy chế quản lý và sử dụng chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm chè khi gắn chỉ dẫn địa lý “Tân Cương”. Những năm gần đây, với sự áp dụng tiến bộ của khoa học kỹ thuật, vùng chè Tân Cương đã có những bước phát triển mạnh, góp phần phát triển kinh tế, đưa các xã trong vùng chè hoàn thành và vượt mức các chỉ tiêu kinh tế- xã hội do thành phố giao cho, nhiều hộ gia đình giàu lên từ cây chè. Trong thời gian tới lãnh đạo thành phố sẽ tiếp tục chỉ đạo, quy hoạch vùng sản xuất chè nguyên liệu cung ứng cho chế biến công nghiệp và vùng chè xanh đặc sản chất lượng cao phục vụ xuất khẩu; đầu tư vào kỹ thuật, mở rộng diện tích trồng chè, nâng cao chất lượng, sản xuất sản phẩm chè sạch, đặc biệt là chè an toàn, tạo điều kiện cho cây chè phát triển nhanh và bền vững có chất lượng cao phục vụ xuất khẩu.

Thainguyencity.gov.vn

Tin Nổi bật

Tin Liên quan