Chương trình Nghệ thuật đường phố “Thái Nguyên rạng rỡ thành phố tháng Mười - Đêm hội Trung thu xứ Trà 2023”

9/22/2023 9:33:11 AM 2074

(Thainguyencity.gov.vn) Nhân dịp kỷ niệm 61 năm Ngày thành lập thành phố Thái Nguyên (19/10/1962 - 19/10/2023) và Tết Trung thu năm 2023, thành phố Thái Nguyên tổ chức Chương trình Nghệ thuật đường phố “Thái Nguyên rạng rỡ thành phố tháng Mười - Đêm hội Trung thu xứ Trà 2023”.

  Đây là sự kiện văn hóa đặc sắc, được tiếp nối từ thành công của Chương trình Nghệ thuật đường phố “Thái Nguyên rạng rỡ thành phố tháng Mười lần thứ nhất năm 2022”, đồng thời kết hợp tổ chức Đêm hội Trung thu xứ Trà, có quy mô lớn nhất từ trước tới nay, với nhiều hoạt động vô cùng phong phú, hấp dẫn. 

Chương trình được tổ chức từ 19h đến 22h trong hai ngày 28 và 29/9/2023 (tức ngày 14 và 15/8 âm lịch) tại các khu vực: Quảng trường Võ Nguyên Giáp, đảo tròn trung tâm thành phố; các tuyến đường Hoàng Văn Thụ, Đội Cấn, thành phố Thái Nguyên.

Chương trình sẽ có nhiều hoạt động hấp dẫn với màn diễn diễu của gần 60 mô hình đèn sáng tạo nghệ thuật của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, trường học và các phường, xã trên địa bàn. Đặc biệt còn có sự tham gia của các mô hình đèn đến từ các nước bạn Lào, Campuchia, Philippines, Đông Timo, Nigeria, do các du học sinh đang theo học tại Thái Nguyên sáng tạo.

       Mô hình đèn đến từ nước bạn Lào được mô phỏng theo ngôi Bảo tháp Phật giáo Pha That Luang hay còn gọi là Đại Tháp Vàng. Đây được coi là biểu tượng quốc gia quan trọng nhất và là di tích thiêng liêng của Phật giáo và chủ quyền của Lào.

Mô hình đèn đến từ nước bạn Campuchia được mô phỏng theo ngôi đền Angkor Wat ở Siêm Riệp, Campuchia. Đây là di tích tôn giáo lớn nhất thế giới, một địa điểm quan trọng tiêu biểu cho các giá trị văn hóa, tôn giáo và biểu tượng, cũng như có ý nghĩa kiến trúc, khảo cổ và nghệ thuật cao.

Mô hình đèn đến từ đất nước Philippineses được mô phỏng theo chiếc xe Jeepney. Đây là loại xe phổ biến, là phương tiện giao thông công cộng chỉ có ở Philippines và phản ánh tinh thần của người Philippines kiên cường, đổi mới và lạc quan.

Mô hình đèn đến từ đất nước Đông Timo (East Timor) được mô phỏng theo hình dạng uốn cong của vật trang trí phía trước đầu này - “Kaebauk” - (Hợp kim vàng, thế kỷ 19-20), được tìm thấy ở miền trung Đông Timo, gợi lên hình trăng lưỡi liềm của sự đổi mới, sừng của trâu nước hiến tế và những chiếc thuyền mà tổ tiên sáng lập đã đi trên đó trong hành trình thành lập cộng đồng.

Mô hình đèn đến từ đất nước Nigeria được mô phỏng theo Nhà thờ Hồi giáo Quốc gia. Đây là một di tích Hồi giáo và một báu vật quốc gia nằm ở trung tâm thủ đô của Ni ghê ri a, đóng vai trò là biểu tượng của sự đoàn kết cho cộng đồng Hồi giáo Ni ghê ri a

 

 

 

Cùng với đó là mô hình đèn sáng tạo nghệ thuật tham gia đêm hội của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và các xã, phường (với gần 60 đơn vị tham gia):

Bên cạnh màn biểu diễn của gần 60 mô hình đèn sáng tạo nghệ thuật, tại Chương trình Nghệ thuật đường phố “Thái Nguyên rạng rỡ thành phố tháng Mười - Đêm hội Trung thu xứ Trà 2023, khán giả còn được thưởng thức một đại tiệc âm nhạc hấp dẫn, độc đáo và ấn tượng, cùng các tiết mục xiếc đường phố do Liên đoàn Xiếc Việt Nam biểu diễn; những điệu múa Lăm Vông của nước bạn Lào, điệu Apsara của đất nước Campuchia, các tiết mục của các nhóm nhảy hiện đại, ban nhạc và ca sĩ đến từ Pháp, Philippines. Đặc biệt có sự xuất hiện của các nhân vật cổ tích trên các xe hình nộm, như: Phù thủy cưỡi chổi, Gia đình Thổ dân châu Phi bụng bự, Thổ dân Da đỏ châu Mỹ, chú bé Buratino mũi dài cùng ông thợ mộc hiền lành mũi đỏ, nàng tiên cá xinh đẹp…

Chương trình Nghệ thuật đường phố “Thái Nguyên rạng rỡ thành phố tháng Mười - Đêm hội Trung thu xứ Trà năm 2023” là sự kiện văn hóa đặc sắc không chỉ tạo điểm nhấn trong việc quảng bá, giới thiệu hình ảnh về mảnh đất, con người, nét văn hóa đặc trưng của thành phố Thái Nguyên, mà còn là cơ hội để thành phố Thái Nguyên khẳng định bước tiến mới trong xúc tiến, đẩy mạnh các hoạt động văn hóa, du lịch trên địa bàn; hướng tới đẩy mạnh giao lưu văn hóa, hợp tác giữa thành phố Thái Nguyên với các địa phương trong cả nước. 

Đây thực sự là một cơ hội để du khách thập phương và người dân Thái Nguyên cùng nhau tận hưởng bầu không khí sôi động của Tết Trung thu, trải nghiệm những nét văn hóa đặc sắc, độc đáo của vùng đất xứ Trà, cùng giao lưu văn hóa với các địa phương trong và ngoài nước.

 

Tin Nổi bật

Tin Liên quan