Triển khai dịch vụ thanh toán trực tuyến nghĩa vụ tài chính về đất đai trên Cổng Dịch vụ công quốc gia

12/8/2023 8:57:42 AM 148

Sáng 30/11, Văn phòng Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến với các tỉnh (Thái Nguyên, Vĩnh Phúc, Tây Ninh, Lâm Đồng, Kon Tum, Hải Dương, Bình Định) để triển khai mô hình dịch vụ thanh toán trực tuyến nghĩa vụ tài chính về đất đai trong thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) đối với doanh nghiệp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.

 Quang cảnh Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Thái Nguyên

Theo đó, doanh nghiệp sẽ đăng nhập trực tiếp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia để tra cứu thông tin và lựa chọn nộp thuế trực tuyến. Quy trình này sẽ kết nối giữa Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng Thông tin thuế điện tử về thuế, ngân hàng và hệ thống thông tin giải quyết TTHC cấp tỉnh. Hệ thống thông tin giải quyết TTHC cấp tỉnh căn cứ trên các chứng từ để giải quyết và trả giấy chứng nhận cho doanh nghiệp.

        Phát biểu tham luận, đại diện các bộ, ngành, địa phương cơ bản nhất trí về việc triển khai, đánh giá kết quả thực tế; đồng thời đề xuất một số nội dung để hoàn thiện mô hình dịch vụ thanh toán trực tuyến nghĩa vụ tài chính trong thực hiện TTHC đối với doanh nghiệp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia cũng như các giải pháp về kỹ thuật để có thể thực hiện đồng bộ các thủ tục đảm bảo nhanh chóng, tiện lợi.

Các đại biểu tham dự tại điểm cầu tỉnh Thái Nguyên

Tại Thái Nguyên, từ đầu năm 2021 đến nay, trên địa bàn tỉnh đã có tổng số 11.343 trường hợp công dân thực hiện thanh toán nghĩa vụ tài chính về đất đai trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh đã được kết nối với Cổng Dịch vụ công quốc gia; chứng từ thực hiện nghĩa vụ tài chính khi người sử dụng đất nộp trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia đã được đưa về tài khoản của cán bộ làm việc tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện. Do vậy việc có thể theo dõi được tiến độ thanh toán trực tuyến nghĩa vụ tài chính của người dân, doanh nghiệp trong thực hiện TTHC. Tuy nhiên, vẫn còn một số ít trường hợp chứng từ thực hiện nghĩa vụ tài chính khi đưa về tài khoản của cán bộ làm việc tại phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện còn chưa đầy đủ hoặc không hiển thị nên không đủ điều kiện tiếp tục thụ lý hồ sơ; quá trình thực hiện mất nhiều thời gian và công sức. Ngoài ra, hiện nay Cổng Dịch vụ công quốc gia thực hiện kết nối với tài khoản của các ngân hàng nhưng chưa kết nối với Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank). Tại các huyện miền núi của tỉnh Thái Nguyên người dân đa phần sử dụng tài khoản của Ngân hàng Agribank, do vậy, chưa thể đăng ký, kê khai, kết nối để có thể thanh toán trực tuyến, dẫn đến tâm lý e ngại, không muốn tiếp cận các hình thức trực tuyến khi thực hiện các giao dịch…

Đồng chí Đỗ Văn Nguyên, Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Thái Nguyên phát biểu tham luận tại Hội nghị.

Phát biểu tham luận Hội nghị từ điểm cầu Thái Nguyên, đồng chí Đỗ Văn Nguyên, Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Thái Nguyên đề nghị các cấp có thẩm quyền xem xét, chỉ đạo các đơn vị có liên quan rà soát, xử lý dứt điểm các vướng mắc đang tồn tại để phát huy tốt vai trò của của dịch vụ công trực tuyến.

Đại diện lãnh đạo Văn phòng Chính phủ tiếp thu các kiến nghị, đề xuất của các địa phương; đồng thời sẽ phối hợp với các bộ, ngành liên quan đề xuất các biện pháp chỉnh sửa cho phù hợp với thực tiễn cũng như đảm bảo các quy định.

thainguyencity.gov.vn

 

Tin Nổi bật

Tin Liên quan