T.P Thái Nguyên: Tăng cường đảm bảo trật tự xã hội

12/30/2013 10:08:12 AM 1302

Năm 2013 là một năm bận rộn nhưng cũng không ít kết quả đối với những người làm công tác phòng, chống tham nhũng, tội phạm hình sự, tệ nạn xã hội và đảm bảo trật tự an toàn giao thông của T.P Thái Nguyên. Kết quả ấy đã góp phần giảm bớt những tiêu cực xã hội, mang lại sự bình yên, trong lành hơn cho đời sống của người dân trên địa bàn.

 

Lực lượng chức năng của T.P Thái Nguyên thường xuyên tổ chức tuần tra, xử lý các trường hợp vi phạm hành lang an toàn giao thông và làm ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị.

Trao đổi với chúng tôi, Chủ tịch UBND T.P Thái Nguyên, ông Lê Văn Tuấn cho biết: Năm 2013, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn thành phố đã có những chuyển biến khá tích cực. Cấp ủy và chính quyền thành phố đã chỉ đạo quyết liệt, trọng tâm, trọng điểm nhằm tạo ra sức mạnh tổng hợp đấu tranh và làm giảm đáng kể tai, tệ nạn xã hội trên địa bàn.

Qua tìm hiểu chúng tôi nhận thấy, trên từng nhiệm vụ cụ thể về trật tự xã hội của thành phố đều có những chuyển biến rõ ràng. Trước tiên là công tác phòng, chống tham nhũng, một trong những nhiệm vụ được thành phố quan tâm đặc biệt. Trong năm 2013, nhiều trường hợp tham nhũng đã được các cơ quan chức năng của thành phố phát hiện và xử lý dứt điểm. Trong đó, đáng chú ý có trường hợp chuyển nhượng quyền sử dụng đất trái quy định pháp luật tại xã Tân Cương, được người dân tố cáo. Lực lượng Thanh tra của thành phố đang gấp rút tiến hành xác minh, làm rõ và giải quyết vụ việc có dấu hiệu tham nhũng trên. 

Ngoài ra, lực lượng Công an thành phố đã trực tiếp thụ lý điều tra 3 vụ với 10 đối tượng về hành vi tham nhũng, tổng số tài sản thu hồi là trên 65 triệu đồng, trong đó đã kết thúc điều tra, chuyển đề nghị truy tố 2 vụ với 2 bị can tham ô tài sản là Thạch Văn Hùng, nguyên cán bộ UBND phường Cam Giá và Đào Xuân Đàm, Trưởng xóm Tân Thái, xã Tân Cương; 1 vụ với 8 bị can với hành vi giả mạo trong công tác chuyên môn tại Trung tâm dạy nghề người khuyết tật của tỉnh (gồm Tạ Xuân Tiếp và đồng bọn). Cùng với đó, các lực lượng chức năng của Thành phố còn phát hiện và giải quyết 7 vụ liên quan khác. Mặc dù các vụ việc tham nhũng phát hiện và xử lý chưa nhiều, ít phức tạp, song đã có tác dụng nhất định trong việc răn đe, phòng, chống loại tội phạm đặc biệt này.Cùng với bài trừ tham nhũng, công tác phòng, chống tội phạm hình sự và tệ nạn xã hội cũng rất được thành phố chú trọng. Là địa bàn trọng điểm không chỉ về kinh tế mà cả về tai, tệ nạn xã hội, nên Thành phố đã không ngừng tăng cường phối hợp với lực lượng an ninh vùng giáp ranh, duy trì hoạt động của 3 cụm an ninh khu vực, đồng thời chỉ đạo các lực lượng triển khai được 22 kế hoạch phòng, chống tại phạm, tệ nạn xã hội; mở 2 đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm và thực hiện 160 kế hoạch, phương án bảo vệ các hoạt động chính trị, văn hóa của tỉnh, thành phố. Tại cơ sở, ngoài lực lượng công an chính quy ở các phường, thành phố còn kiện toàn lại 9 ban công an xã, 28 đội xung kích phòng, chống ma túy và 19 ban bảo vệ dân phố. Trong năm 2013, các tổ chức ở cơ sở đã có 30 nghìn ca tuần tra nhân dân với trên 100 nghìn lượt người tham gia vào ban đêm và các giờ cao điểm để phòng, chống và trấn áp tội phạm. Qua đó đã phát hiện và bắt giữ được 76 đối tượng vi phạm pháp luật, bàn giao cho các cơ quan chức năng xử lý. Năm 2013, tình hình tội phạm về trật tự xã hội có những diễn biến phức tạp hơn trước, lực lượng công an đã điều tra, xử lý 358 vụ với 424 đối tượng, thu hồi tài sản trả cho người bị hại với tổng số tiền trên 6 tỷ đồng. Đối với tệ nạn xã hội, trong năm lực lượng chức năng của thành phố đã phát hiện 84 vụ với 291 đối tượng có hành vi đánh bạc, tiến hành khởi tố điều tra 31 vụ với 93 bị can, xử phạt hành chính 173 đối tượng, tịch thu trên 206 triệu đồng. 

Trong các loại hình tội phạm, thì phổ biến nhất vẫn là tội phạm về ma túy. Bởi vậy, phòng, chống ma túy được xem là nhiệm vụ trọng tâm và đặc biệt khó khăn trong công tác quản lý trật tự xã hội của lực lượng chức năng thành phố. Bởi vậy, năm 2013, UBND thành phố đã chỉ đạo các ngành, đoàn thể, phường, xã tiếp tục thực hiện hiệu quả Đề án về phòng, chống ma túy giai đoạn 2011-2015 và mở đợt cao điểm phòng, chống tệ nạn này nhân “Tháng hành động phòng, chống ma túy” và “Ngày toàn dân phòng, chống ma túy”. Kết quả, lực lượng chức năng đã xử lý 144 vụ với 163 đối tượng phạm tội về ma túy, thu giữ trên 286g hêrôin, trên 102g ma túy tổng hợp, hơn 157 triệu đồng cùng nhiều tang vật khác. Địa điểm mà các lực lượng chức năng tập trung bảo đảm an ninh, không để tái diễn phức tạp về ma túy gồm: Khu vực bến xe khách Thái Nguyên, đầu cầu Gia Bẩy, khu vực Cầu Bơm - Quan Triều, khu Nam T.P Thái Nguyên… Kết quả, trong năm đã không để phát sinh thêm điểm, tụ điểm mới phức tạp về mà túy. Đến nay, số người nghiện ma túy trong danh sách quản lý của thành phố là 2.131 người, giảm 79 người so với năm trước.

Ngoài trấn áp tội phạm, bảo vệ cuộc sống an bình cho người dân, năm qua, công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông và mỹ quan đô thị cũng rất được thành phố quan tâm. Là đô thị loại I, trực thuộc tỉnh nên việc để mất mỹ quan đô thị là điều khó chấp nhận đối với thành phố. Bởi vậy, cùng với công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia bảo đảm trật tự an toàn giao thông, các lực lượng chức năng của thành phố còn tiến hành nhắc nhở gần 30 nghìn trường hợp lấn chiếm hành lang an toàn giao thông, vi phạm giao thông tĩnh, phạt tiền trên 6.200 trường hợp vi phạm, thu nộp Nhà nước trên 2 tỷ đồng. Các lực lượng cũng tổ chức tuần tra đảm bảo an toàn giao thông được trên 1.500 ca với 6 nghìn lượt người tham gia, sử dụng biện pháp nghiệp vụ xử lý hàng chục nghìn trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ…

Nguyễn San

(Nguồn: Baothainguyen.org.vn)

Tin Nổi bật

Tin Liên quan