Sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã ở thành phố Thái Nguyên: Đúng lộ trình, phù hợp với thực tiễn

11/21/2023 9:37:31 AM 856

Thực hiện kế hoạch tiếp tục sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp huyện, xã giai đoạn 2023-2025 của tỉnh, thành phố Thái Nguyên sẽ sáp nhập xã Phúc Hà vào xã Quyết Thắng và phường Quan Triều. Hiện nay, thành phố đã và đang thực hiện các bước theo đúng quy định, lộ trình; phương án tổng thể sắp xếp được đánh giá phù hợp với thực tiễn và xu thế phát triển.

 

Sau khi sáp nhập một phần xã Phúc Hà vào xã Quyết Thắng và thành lập phường Quyết Thắng, trụ sở của phường Quyết Thắng được đặt tại vị trí hiện tại (xóm Thái Sơn 1).

Thành phố Thái Nguyên có diện tích tự nhiên trên 222km2, quy mô dân số trên 353 nghìn người. Hiện nay, số lượng ĐVHC cấp xã trên địa bàn gồm 21 phường và 11 xã. Thực hiện chủ trương sắp xếp ĐVHC theo hướng tinh gọn, hiệu quả, thành phố Thái Nguyên đã xây dựng phương án sáp nhập xã Phúc Hà vào xã Quyết Thắng và phường Quan Triều. Phúc Hà có yếu tố đặc thù, vùng dân tộc thiểu số và miền núi, xã khu vực 1, có diện tích tự nhiên hơn 6km2, dân số trên 4.200 người.

        Theo phương án sắp xếp, thành phố Thái Nguyên sẽ nhập toàn bộ diện tích tự nhiên trên 4km2, dân số trên 2.100 người của 4 xóm thuộc xã Phúc Hà (gồm: Um, xóm 1, xóm 2, xóm Mỏ) và bãi đổ thải của Mỏ than Khánh Hòa (thuộc Công ty Than Khánh Hòa) nằm trên địa bàn vào phường Quan Triều; nhập toàn bộ diện tích tự nhiên 2,1km2, dân số trên 2.000 người của 3 xóm (Hồng, Hà, Nam Tiền) vào xã Quyết Thắng và thành lập phường Quyết Thắng.

        Như vậy, sau khi sáp nhập, phường Quan Triều có diện tích tự nhiên trên 7km2, quy mô dân số trên 12.700 người; xã Quyết Thắng có diện tích tự nhiên trên 13km2, quy mô dân số gần 13.700 người.

       Ông Nguyễn Đức Nhất, Chủ tịch UBND xã Phúc Hà, cho biết: Phúc Hà có vị trí địa lý tiếp giáp với 5 xã, phường, trong đó, phường Quan Triều và xã Quyết Thắng tiếp giáp nhiều hơn cả, giao thông có sự đấu nối thuận lợi và có nhiều diện tích đất nông nghiệp đang được xen canh với xã Quyết Thắng. Ngoài ra, tập quán sinh hoạt của người dân Phúc Hà tương đồng với 2 địa phương trên. Do vậy, việc sáp nhập sẽ thuận lợi cho công tác quản lý và tạo không gian quy hoạch, thuận lợi giao thông, phù hợp với mong muốn của nhân dân trên địa bàn.

        Còn ông Đoàn Lăng Khoa, Trưởng xóm Um, xã Phúc Hà, bày tỏ: Nhân dân mong muốn sau khi sáp nhập sẽ được Nhà nước tiếp tục quan tâm hỗ trợ với các chính sách đặc thù, đồng thời thay đổi các giấy tờ liên quan để sớm ổn định cuộc sống.

       Theo phương án sắp xếp ĐVHC cấp xã giai đoạn 2023-2025, thành phố Thái Nguyên cũng dự kiến thành lập phường Sơn Cẩm trên cơ sở toàn bộ diện tích tự nhiên và quy mô dân số của xã Sơn Cẩm hiện nay. Như vậy, số lượng ĐVHC cấp xã sau sắp xếp trên địa bàn thành phố Thái Nguyên là 31 đơn vị (gồm 23 phường và 8 xã).

        Theo lãnh đạo Phòng Nội vụ thành phố Thái Nguyên, dự kiến đến hết tháng 11 này, Bộ Nội vụ sẽ có ý kiến về phương án sắp xếp của tỉnh nói chung, thành phố Thái Nguyên nói riêng. Nếu các phương án trên được nhất trí, địa phương sẽ xây dựng đề án, tiếp tục triển khai các bước theo quy định.

Nguồn: Baothainguyen.vn

Tin Nổi bật

Tin Liên quan