Kiểm tra kết quả thực hiện các Đề án phát triển kinh tế xã hội theo chương trình công tác toàn khóa của Ban chấp hành Đảng bộ thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ (2010 - 2015)

10/21/2014 6:30:17 PM 1052

(thainguyencity.gov.vn) Sáng nay, 21/10/2014 Đoàn kiểm tra của Thành ủy do đồng chí Vũ Minh Tuấn, Ủy viên BTV, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND thành phố Thái Nguyên về kết quả thực hiện một số Đề án phát triển kinh tế xã hội. Tiếp và làm việc với đoàn kiểm tra có đồng chí Quản Chí Công, Ủy viên BTV Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND thành phố; đồng chí Dương Thị Thu Hằng, Thành ủy viên, Ủy viên Thường trực HĐND thành phố, cùng các đồng chí là thành viên Đoàn kiểm tra theo Quyết định số 869-QĐ/TU, ngày 11/9/2014 của Ban Thường vụ Thành ủy; lãnh đạo các phòng, ban, đơn vị có liên quan của thành phố.

 

Đ/c Vũ Minh Tuấn, Ủy viên BTV, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy phát biểu tại hội nghị.

     Tại buổi làm việc, đoàn kiểm tra đã nghe báo cáo kết quả thực hiện của 04 Đề án sau: Đề án Đào tạo nghề cho lao động nông thôn, giai đoạn 2011-2015 trên địa bàn thành phố; Đề án phát triển sự nghiệp Văn hóa và thông tin, giai đoạn 2011-2015 trên địa bàn thành phố; Đề án Cải cách hành chính giai đoạn 2011-2015; Đề án Giảm nghèo tại thành phố Thái Nguyên, giai đoạn 2011-2015.

     Theo báo cáo, các Đề án phát triển kinh tế xã hội giai đoạn 2011-2015 đã được UBND thành phố triển khai thực hiện cơ bản đúng với Nghị quyết đã được HĐND thành phố ban hành. Ngay sau khi Nghị quyết được ban hành, UBND thành phố đã thành lập các Ban chỉ đạo thực hiện đề án, tổ chức triển khai và ban hành các văn bản chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn, UBND các xã, phường, các đơn vị liên quan bám sát mục tiêu của đề án, xây dựng kế hoạch, lộ trình thực hiện, hàng năm có sơ kết đánh giá kết quả thực hiện đề án nhằm đưa ra các giải pháp để chỉ đạo đạt mục tiêu các đề án đã đề ra.

     Về Đề án đào tạo nghề cho lao động nông thôn thành phố Thái Nguyên giai đoạn 2011-2015: Mục tiêu đã đạt được của Đề án là: giải quyết việc làm cho trên 20.000 lượt lao động đạt 100% kế hoạch; Đào tạo nghề cho lao động nông thôn đã mở được trên 35 lớp đào tạo nghề cho trên 1.300 lượt người, ưu tiên đào tạo nghề cho các xã nông thôn mới đạt 100% kế hoạch; Bồi dưỡng cán bộ chuyên trách Đảng, đoàn thể, chính quyền và công chức chuyên môn xã đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ: Năm 2013 đã tổ chức được trên 34 lớp giáo dục chính trị cho trên 3.800 người; Tư vấn nghề cho trên 600 lượt người. Công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn: trung bình mỗi năm trung tâm dạy nghề đào tạo được trên 600 lượt người.

      Về Đề án  giảm nghèo tại thành phố Thái Nguyên giai đoạn 2011-2015: Mục tiêu đã đạt được của Đề án: đến hết năm 2013 hộ nghèo của thành phố là 1.779 hộ chiếm tỷ lệ 2,6%, đã đạt 96,2% kế hoạch của đề án; Chính sách tín dụng ưu đãi đối với hộ nghèo: Từ năm 2011 đến nay có 2.096 lượt hộ nghèo được vay vốn với tổng kinh phí: 47.045 triệu đồng nâng mức dư nợ bình quân 22,4 triệu đồng/hộ; Thực hiện đúng, đủ chế độ, chính sách cho đối tượng bảo trợ xã hội như: Hỗ trợ an sinh xã hội, Hỗ trợ về y tế, giáo dục, cung cấp dịch vụ khuyến nông - lâm - ngư cho người nghèo... đạt 100% mục tiêu đề án; Xoá nhà dột nát hộ nghèo: Số hộ nghèo khó khăn về nhà ở sau đợt tổng điều tra các xã, phường báo cáo có 301 nhà, sau 3 năm triển khai chính sách hỗ trợ xóa nhà dột nát, toàn thành phố đã hỗ trợ được 274 nhà ở cho hộ nghèo; Về hỗ trợ nước sạch sinh hoạt: Năm 2011- 2013 thành phố chưa thực hiện hỗ trợ về nước sạch cho hộ nghèo. Năm 2014 sẽ hỗ trợ nước sạch sinh hoạt cho 50 hộ nghèo.

      Về Đề án Phát triển sự nghiệp Văn hóa và Thông tin thành phố Thái Nguyên giai đoạn 2011 - 2015: Mục tiêu đã đạt được của Đề án: Số xóm, tổ dân phố văn hóa đạt 68,3%, vượt 3,3% so với mục tiêu; Số gia đình văn hóa đạt 92,2%, vượt 2,2% so với mục tiêu; Nhà văn hóa xã phường theo tiêu chí UBND tỉnh Thái Nguyên đạt 32%, vượt 12% so với mục tiêu; Số cán bộ, hướng dẫn viên, cộng tác viên TDTT xã, phường được bồi dưỡng, đào tạo nghiệp vụ TDTT đạt 100%, hoàn thành mục tiêu; Diện tích dành cho tập luyện TDTT đạt 2-3m2/người, hoàn thành mục tiêu; Cán bộ sử dụng thư điện tử phục vụ cho công việc đạt 100%, vượt 10% so với mục tiêu; Cán bộ xã, phường sử dụng thư điện tử và khai thác thông tin trên mạng phục vụ công việc đạt 100%, vượt 40% so với mục tiêu.

     Về Đề án Cải cách hành chính giai đoạn 2011-2015: Mục tiêu đã đạt được của Đề án: Cải cách thể chế: đổi mới công tác xây dựng và nâng cao chất lượng văn bản trong 03 năm đã ban hành 805 văn bản QPPL, trong đó thành phố ban hành 70 văn bản; xã, phường ban hành 735 văn bản, 100% văn bản QPPL của HĐND và UBND thành phố được thẩm định và ban hành đúng trình tự, thẩm quyền theo quy định; Về cải cánh thủ tục hành chính: đã đề nghị UBND tỉnh sửa đổi, bổ sung 41 thủ tục hành chính cấp huyện và 28 thủ tục hành chính cấp xã. Đề nghị thay thế, bãi bỏ 24 thủ tục hành chính cấp huyện. Đề nghị bổ sung mới 21 thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực Kế hoạch Đầu tư và Công thương, Quản lý đô thị (Xây dựng). Triển khai cơ chế “một cửa” và “một cửa liên thông” tại UBND thành phố và UBND xã, phường được thực hiện đúng theo quy định; Về cải cách tổ chức bộ máy hành chính: công tác cải cách tổ chức bộ máy, biên chế tiếp tục có nhiều tiến bộ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao; Xây dựng đề án xác định vị trí việc làm cho từng vị trí công việc tại các phòng, ban, đơn vị. Thành lập Ban tiếp công dân do 01 đồng chí lãnh đạo Văn phòng HĐND&UBND làm Trưởng ban, bố trí từ 03-05 cán bộ chuyên trách làm thường trực tiếp công dân tất cả các ngày làm việc trong tuần; Về xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, cải cách tài chính công, hiện đại hoá nền hành chính tiếp tục được triển khai thực hiện có hiệu quả.

        Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Trưởng đoàn Kiểm tra của Thành ủy đánh giá cao công tác chuẩn bị tài liệu, nội dung báo cáo cơ bản đầy đủ, đúng yêu cầu của kế hoạch kiểm tra. Các đề án phát triển kinh tế - xã hội cơ bản đã được xây dựng và triển khai theo lộ trình thực hiện cụ thể phù hợp với thực tế của địa phương gắn với nhiệm vụ của từng giai đoạn, bám sát Nghị quyết của Đảng bộ và mục tiêu được phê duyệt, có một số đề án các chỉ tiêu vượt so với kế hoạch đề ra. Qua đánh giá thực hiện các đề án đã thu được những kết quả nhất định góp phần phát triển kinh tế- xã hội của thành phố. Tuy nhiên, để có cơ sở đánh giá toàn diện và sâu sát hơn các nội dung, mục tiêu của Đề án, cũng như đề ra các giải pháp triển khai thực hiện tốt hơn trong thời gian tới, đồng chí Trưởng đoàn kiểm tra đề nghị: UBND thành phố cần chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn, đơn vị trực tiếp tham mưu thực hiện các Đề án cần cung cấp, bổ sung đầy đủ các số liệu thống kê báo cáo chi tiết hơn, bám sát các mục tiêu của Đề án; đẩy mạnh công tác tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa, hiệu quả của các Đề án phát triển kinh tế xã hội để cán bộ và nhân dân biết đồng tình ủng hộ thực hiện. Bên cạnh đó, cũng cần rà soát các mục tiêu, tập trung nguồn lực để hoàn thành các chỉ tiêu còn lại trong năm 2015; phân tích rõ nguyên nhân, tồn tại trong quá trình triển khai thực hiện và đề xuất giải pháp, bài học kinh nghiệm trong công tác xây dựng các đề án phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội chung của thành phố...

Phương Lan - Khánh Duy