Kiểm tra, giám sát công tác chuẩn bị bầu cử tại thành phố Thái Nguyên

5/6/2021 10:18:34 AM 643

(Thainguyencity.gov.vn) Tiếp tục chương trình kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, sáng ngày 05/5/2021, đồng chí Đặng Xuân Trường, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Phó Chủ tịch Ủy ban bầu cử tỉnh làm Trưởng Đoàn đã kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại thành phố Thái Nguyên.

  Tham gia đoàn có đồng chí Phạm Văn Thọ, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy; các đồng chí thành viên và Tổ công tác giúp việc Ủy ban bầu cử tỉnh.

Tiếp và làm việc với đoàn kiểm tra có: Đồng chí Phan Mạnh Cường, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban bầu cử thành phố; đồng chí Nguyễn Thanh Bình, Tỉnh ủy viên, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố; đồng chí Dương Thị Thu Hằng, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch HĐND thành phố, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban bầu cử thành phố; các đồng chí thành viên và Tổ công tác giúp việc Ủy ban bầu cử thành phố…

Đồng chí Đặng Xuân Trường, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Phó Chủ tịch Ủy ban bầu cử tỉnh chủ trì buổi kiểm tra.

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo bầu cử thành phố Thái Nguyên, công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026 trên địa bàn thành phố được thực hiện theo đúng các văn bản hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh đảm bảo đúng tiến độ, thời gian, đúng luật; việc lãnh đạo công tác nhân sự thực hiện theo đúng quy trình, bảo đảm phát huy dân chủ và sự lãnh đạo tập trung, thống nhất của Đảng trong công tác cán bộ; các nhiệm vụ chuẩn bị cho bầu cử được quan tâm chỉ đạo, hướng dẫn kịp thời; công tác thông tin, tuyên truyền, vận động bầu cử, công tác bảo đảm an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội; công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19, phương án bầu cử khi có dịch bệnh COVID-19 xảy ra được triển khai tốt; công tác kiểm tra, giám sát được thực hiện thường xuyên, kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc… Đến nay, 32/32 phường, xã trên địa bàn thành phố đã thực hiện xong việc niêm yết danh sách cử tri tại trụ sở UBND cấp xã và tại những nơi công cộng, khu vực bỏ phiếu theo quy định; đồng thời, thông báo rộng rãi danh sách cử tri và việc niêm yết để nhân dân kiểm tra. Tổng số danh sách cử tri được lập và niêm yết tính đến ngày 10/4/2021 là 239.358 cử tri. Sau hội nghị hiệp thương lần thứ ba, danh sách chính thức những người ứng cử đại biểu HĐND thành phố khóa XIX, nhiệm kỳ 2021 - 2026 là 64 người, cấp xã là 1.174 người. Ủy ban bầu cử thành phố và các phường, xã đã ban hành Nghị quyết công bố danh sách chính thức những người ứng cử đại biểu HĐND cấp thành phố và cấp xã; các Tổ bầu cử đã thực hiện niêm yết danh sách chính thức, tiểu sử tóm tắt những người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp tại các khu vực bỏ phiếu theo đúng quy định.

Trước đó, Đoàn đã tiến hành kiểm tra, nắm bắt tình hình công tác chuẩn bị bầu cử tại xóm Soi Vàng (xã Tân Cương) và khu vực bỏ phiếu số 4 gồm: Tổ dân phố số 9, 10 và Trường Cao đẳng Văn hóa nghệ thuật Việt Bắc (phường Đồng Quang). Tại các điểm đến kiểm tra, Đoàn đã kiểm tra trực tiếp việc niêm yết danh sách chính thức những người ứng cử, danh sách cử tri tại một số khu vực bỏ phiếu; kiểm tra hồ sơ, kết quả thực hiện các công việc liên quan đến bầu cử và nghe lãnh đạo các phường, xã báo cáo công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử trên địa bàn. Qua kiểm tra cho thấy, tại các khu vực bỏ phiếu, danh sách cử tri và những người ứng cử đã được niêm yết công khai, thuận tiện cho nhân dân và cử tri theo dõi, tìm hiểu; các phường, xã đã tích cực tuyên truyền về cuộc bầu cử nhằm nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm cho cử tri. Nhìn chung, các bước chuẩn bị bầu cử đều đảm bảo tiến độ đề ra. Bên cạnh đó, Đoàn cũng chỉ ra một số nội dung thông tin cần bổ sung theo đúng quy định; đồng thời đề nghị các phường, xã tiếp tục rà soát danh sách cử tri để kịp thời chỉnh sửa thông tin còn thiếu; tăng cường tập huấn nghiệp vụ cho các tổ bầu cử; thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch COVID-19 và chuẩn bị chu đáo, đảm bảo các điều kiện vật chất cần thiết để tổ chức thành công ngày bầu cử...

Các đồng chí thành viên Ủy ban bầu cử tỉnh kiểm tra việc niêm yết danh sách những người ứng cử tại khu vực bỏ phiếu số 4 gồm: Tổ dân phố số 9, 10 và Trường Cao đẳng Văn hóa nghệ thuật Việt Bắc thuộc phường Đồng Quang, thành phố Thái Nguyên.

Phát biểu kết luận buổi kiểm tra, đồng chí Đặng Xuân Trường, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Phó Chủ tịch Ủy ban bầu cử tỉnh đánh giá cao sự vào cuộc tích cực, trách nhiệm của các cấp, ngành của thành phố Thái Nguyên trong công tác chuẩn bị bầu cử. Đồng thời, đề nghị Ủy ban bầu cử thành phố Thái Nguyên cần nghiêm túc tiếp thu những nội dung Đoàn kiểm tra đã chỉ ra để bổ sung hoàn thiện theo quy định, nhất là trong việc niêm yết danh sách cử tri, danh sách những người ứng cử; tiếp tục thực hiện tốt công tác tiếp công dân, tập trung giải quyết khi có đơn thư khiếu nại, tố cáo liên quan đến bầu cử theo đúng quy định; tăng cường công tác thông tin tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho nhân dân và cử tri về cuộc bầu cử để lựa chọn các đại biểu xứng đáng, đại diện cho ý chí và nguyện vọng của cử tri. Đề nghị thành phố Thái Nguyên phối hợp với các cơ quan chức năng tiếp tục rà soát, nắm bắt kịp thời số lượng cử tri là công nhân, học sinh, sinh viên đang tạm trú ở nhà dân hoặc nội trú tại các ký túc xá của các trường học có nguyện vọng bỏ phiếu trên địa bàn thành phố; chuẩn bị tốt các điều kiện để các ứng cử viên Đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026 tiếp xúc với cử tri; có các phương án đảm bảo trong công tác an ninh trật tự; cần xây dựng phương án và kịch bản nếu dịch COVID-19 có diễn biến phức tạp…

Minh Hà


 

Tin Nổi bật

Tin Liên quan