Giải “bài toán” cân đối ngân sách ở một phường

8/9/2013 7:08:41 AM 2537

Quang Trung là một trong những phường trung tâm của thành phố Thái Nguyên nên thường xuyên diễn ra nhiều hoạt động. Để đảm bảo hoạt động của bộ máy chính quyền và các tổ chức đoàn thể đòi hỏi phải có kinh phí. Song tình hình thu ngân sách từ đầu năm đến nay đang là bài toán khó giải không chỉ với lãnh đạo phường Quang Trung mà còn ở nhiều phường, xã khác.

 

Quang Trung là một trong những phường trung tâm của thành phố Thái Nguyên nên thường xuyên diễn ra nhiều hoạt động. Để đảm bảo hoạt động của bộ máy chính quyền và các tổ chức đoàn thể đòi hỏi phải có kinh phí. Song tình hình thu ngân sách từ đầu năm đến nay đang là bài toán khó giải không chỉ với lãnh đạo phường Quang Trung mà còn ở nhiều phường, xã khác.

      Qua trao đổi với lãnh đạo phường, chúng tôi được biết: Mọi hoạt động của phường đều trông vào nguồn thu ngân sách trên địa bàn. Song, do kinh tế chậm phát triển, hoạt động kinh doanh tiếp tục gặp nhiều khó khăn; tiêu dùng xã hội giảm; hoạt động xây dựng của người dân và các doanh nghiệp giảm; cộng với việc triển khai thực hiện chính sách miễn giảm thuế nên đã ảnh hưởng không nhỏ đến công tác thu ngân sách. Nắm bắt được những khó khăn trong thực hiện thu ngân sách, nên ngay từ đầu năm, phường đã nhanh chóng triển khai đến các bộ phận chuyên môn để xây dựng kế hoạch, giao chỉ tiêu thu cho từng cán bộ phụ trách thực hiện, quản lý chặt chẽ từng địa bàn. Đồng thời, phối hợp với các ban ngành, đoàn thể của phường, nhât là với Đội trật tự xây dựng mỹ quan đô thị và vệ sinh môi trường dẹp những hộ bán hàng lấn chiếm hàng lang vỉa hè; đi đôi là quy hoạch các điểm bán hàng tập trung để thuận tiện trong công tác quản lý thu thuế. Tăng cường vận động, tuyên truyền đến người dân thực hiện nghiêm túc chính sách thuế. Bên cạnh đó, quản lý chặt chẽ các nguồn thu nên có loại thuế như: thu lệ phí trước bạ  trước đây chưa cao, do một số hộ dân mua bán, chuyển nhượng đất không qua chính quyền phường, nay, qua công tác vận động tuyên truyền, người dân đã thực hiện mua, bán qua cơ quan Nhà nước, nhờ đó, số thu từ lệ phí trước bạ  6 tháng đầu năm nay đạt khá (bằng 67,3% kế hoạch năm).

       Với những cố gắng trên nên kết quả thu ngân sách trên địa bàn phường đạt trên 7 tỷ 112 triệu đồng, bằng 49,52% kế hoạch (trong đó, thu ngân sách phường đạt trên 2 tỷ 097 triệu đồng, bằng 45,61% kế hoạch năm) - là một trong 3 phường (Hoàng Văn Thụ, Phan Đình Phùng) của thành phố đạt tỷ lệ thu cao trong 6 tháng đầu năm 2013. Tuy nhiên, cũng còn một số chỉ tiêu đạt kết quả thấp, không đảm bảo tiến độ thu như: Thuế giá trị gia tăng; thuế xây dựng; tiền thuê đất; thu phí. Về thu ngân sách phường, do một số chỉ tiêu thuế được phân chia theo tỷ lệ % cho ngân sách phường đạt thấp (39,83% kế hoạch) nên ít nhiều ảnh hưởng đến việc cân đối để chi ngân sách phường.

 

     Trong khi nguồn thu ngân sách khó khăn, đồng thời lại phải thực hiện tiết kiệm chi theo yêu cầu của thành phố (tính 2 khoản: thực hiện tiết kiệm chi 10% cả năm 2013 và tiết kiệm chi thêm 7% vào 6 tháng cuối năm của cả phường sẽ là 33 triệu đồng) làm cho việc chi ngân sách càng nan giải hơn. Vì vậy, để đáp ứng các hoạt động phường, một trong những nhiệm vụ trọng tâm được phường luôn quan tâm là: ưu tiên và đảm bảo chi lương cho đội ngũ cán bộ của phường  và cán bộ tổ dân phố; chi cho an ninh trật tự; công tác quân sự; Đại hội thể dục thể thao và một số nhiệm vụ quan trọng khác (chi cho thường xuyên đạt 46,76% dự toán năm).

 

      Ngoài ra, thực hiện triệt để tiết kiệm chi (trong việc sử dụng điện nước, văn phòng phẩm, hội họp; sơ, tổng kết, giảm một số tờ báo chưa cần thiết), đặc biệt những khoản chi chưa cấp bách. Anh Tô Hạ Sỹ, Chủ tịch UBND phường cho biết: Việc tiết kiệm chi là rất cần thiết, song không vì thế mà ảnh hưởng đến công việc. Ví dụ: Tổ chức các hội nghị, có thể lồng ghép 2 đến 3 nội dung vào một hội nghị. Với cách làm này, từ đầu năm đến nay, Phường cũng đã giảm được 6 cuộc họp mà vẫn đảm bảo nội dung, lại tiết kiệm được cả phần trang trí, khánh tiết, thuê âm ly, loa đài. Anh cho biết thêm: Tuy là một phường “mạnh” về nguồn thu so với nhiều phường khác trên địa bàn, nhưng quán triệt tinh thần tiết kiệm chi nên ở trụ sở làm việc của phường chưa có phòng nào trang bị máy điều hoà nhiệt độ.

 

      Thu ngân sách là nhiệm vụ trọng tâm, vì có thu được ngân sách mới đảm bảo chi cho các hoạt động trên địa bàn. Để “giải bài toán” cân đối thu, chi ngân sách, lãnh đạo phường Quang Trung đã nêu cao quyết tâm phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách năm 2013, tiếp tục chỉ đạo Hội đồng tư vấn thuế; Đội Thuế phường rà soát các nguồn thu, nuôi dưỡng nguồn thu; đảm bảo thu đúng, thu đủ và tăng cường công tác kiểm tra hộ kinh doanh để tránh trường hợp hộ vẫn kinh doanh nhưng xin nghỉ nhằm giảm thuế; đưa diện hộ mới phát sinh vào quản lý thu thuế. Tiếp tục tuyên truyền đến các hộ dân mua, bán; chuyển nhượng đất làm thủ tục qua phường để tăng nguồn thu. Đi đôi là tiếp tục cải cách hành chính (trong công tác chứng thực, công chứng) ở bộ phận “một cửa” để thu hút lượng người đến giao dịch nhằm tăng nguồn thu phí. Đối với công tác chi ngân sách, đáp ứng chi cho các hoạt động thường xuyên, cố gắng cân đối ngân sách nhằm đảm bảo phục vụ nhiệm vụ chính trị của phường.

(nguồn: baothainguyen.org.vn)

 Huyền Nga

 

 

 

Tin Nổi bật

Tin Liên quan