Thành phố Thái Nguyên: Lấy phiếu tín nhiệm đối với các chức danh do HĐND thành phố bầu

12/20/2023 3:32:13 PM 605

(Thainguyencity.gov.vn) Tiếp tục chương trình làm việc, tại phiên họp buổi chiều, ngày làm việc đầu tiên của Kỳ họp thứ mười bốn, HĐND thành phố Thái Nguyên khóa XIX, nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã triển khai quy trình, thủ tục lấy phiếu tín nhiệm đối với 17 ông, Bà giữ chức vụ do HĐND thành phố bầu gồm: Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân thành phố; Trưởng ban Kinh tế - xã hội HĐND thành phố; Chủ tịch UBND thành phố; các Phó Chủ tịch UBND thành phố; các Ủy viên UBND thành phố.

 Ảnh toàn cảnh Kỳ họp.

Đầu nhiệm kỳ, tổng số người giữ chức vụ được HĐND thành phố Thái Nguyên bầu là 21 người, trong nhiệm kỳ HĐND thành phố đã thực hiện miễn nhiệm đối với 02 đồng chí ủy viên Thường trực HĐND do chuyển công tác; 05 thành viên UBND thành phố do chuyển công tác và nghỉ công tác hưởng chế độ hưu trí. Đồng thời, HĐND thành phố đã bầu bổ sung 01 đồng chí Thường trực HĐND thành phố; 14 thành viên UBND thành phố, trong đó có 2 ông, Bà được HĐND thành phố bầu giữ chức vụ trong năm 2023, theo quy định tại khoản 5 Điều 2 Nghị quyết số 96/2023/QH15 ngày 23/6/2023 của Quốc hội: “Không lấy phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ được bầu, bổ nhiệm trong năm lấy phiếu tín nhiệm”. Do vậy, Thường trực HĐND trình HĐND thành phố xác định danh sách lấy phiếu tín nhiệm đối với 17 người do HĐND thành phố Thái Nguyên Khóa XIX, nhiệm kỳ 2021 - 2026 bầu.

Quy trình tổ chức lấy phiếu tín nhiệm được HĐND thành phố Thái Nguyên triển khai chặt chẽ, nghiêm túc, theo đúng hướng dẫn. Các bước chuẩn bị cho việc lấy phiếu tín nhiệm đã được Thường trực HĐND thành phố triển khai đầy đủ, các hồ sơ, báo cáo, kê khai tài sản của người được lấy phiếu tín nhiệm được tổng hợp gửi đến từng vị đại biểu, các tổ đại biểu HĐND thành phố nghiên cứu, thảo luận.  

Chủ toạ Kỳ họp.

Các vị đại biểu HĐND thành phố thống nhất đánh giá việc lấy phiếu tín nhiệm của HĐND thành phố là một việc làm cần thiết, hệ trọng, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động giám sát của HĐND thành phố, năng lực điều hành, quản lý nhà nước của UBND thành phố; giúp người được lấy phiếu tín nhiệm thấy được mức độ tín nhiệm để phấn đấu, rèn luyện, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác; các báo cáo của người được lấy phiếu tín nhiệm đều nghiêm túc trong việc đánh giá kết quả công tác lãnh đạo, tham mưu, tổ chức thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong lĩnh vực, phạm vi phụ trách; đổi mới, sáng tạo, quyết đoán, dám nghĩ, dám làm, nêu cao tinh thần dám chịu trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được giao; đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; nghiêm túc trong việc chấp hành Hiến pháp và pháp luật, ý thức tổ chức kỷ luật; việc thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ, tự phê bình và phê bình; thực hiện các nghị quyết, kết luận về giám sát, chất vấn và các nghị quyết, kết luận khác của Hội đồng nhân dân thành phố, Thường trực HĐND thành phố, hai Ban HĐND thành phố từ đầu nhiệm kỳ đến nay. 

Các đại biểu tiến hành bỏ phiếu.

Các đại biểu đánh giá sự nghiêm túc, cầu thị và trách nhiệm của 17 người được lấy phiếu tín nhiệm. Qua quá trình nghiên cứu, thảo luận kỹ, các đại biểu HĐND thành phố đã bỏ phiếu tín nhiệm với những người giữ chức vụ do HĐND thành phố bầu. Kết quả, 17 người giữ chức vụ do HĐND thành phố khóa XIX bầu được đánh giá: có 09/17 ông, bà có số phiếu tín nhiệm cao đạt từ trên 70% đến 100%; 08/17 ông, bà có số phiếu tín nhiệm cao đạt từ trên 55% đến trên 69%. Lấy phiếu tín nhiệm là hoạt động quan trọng của HĐND, được cử tri và nhân dân đặc biệt quan tâm. Qua đó nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động giám sát của HĐND; nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của bộ máy Nhà nước. Đây cũng là căn cứ để đánh giá uy tín và kết quả thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được giao của người được lấy phiếu tín nhiệm. Qua đó mỗi cá nhân tiếp tục phấn đấu, rèn luyện, nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác. 

        Ngày mai, 19/12/2023, các đại biểu tiếp tục ngày làm việc thứ 2 của Kỳ họp: thực hiện thảo luận tổ về Báo cáo, Tờ trình, dự thảo Nghị quyết trình tại Kỳ họp và tiến hành bế mạc Kỳ họp.

Minh Hà


 

Tin Nổi bật

Tin Liên quan