Phấn đấu hết quý II năm 2013 hoàn thành đường cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên

2/17/2012 9:40:28 AM 157069

Dự án đường cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên do Ban quản lý dự án 2 – Tổng cục Đường bộ Việt Nam làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư là 9.154,9 tỷ đồng từ nguồn vốn ODA và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam. Dự án được chia làm 4 gói thầu và khởi công xây dựng từ cuối năm 2009.

Đến nay sau hơn một năm thi công, các nhà thầu đã thi công được 23% giá trị hợp đồng. Trong đó phần nền đường đã đào đắp được trên 4,5/6,3 triệu m3 giá trị 205 tỷ đồng, các công trình cầu, cống thoát nước và công chui dân sinh đã thi công ước đạt giá trị 96 tỷ đồng. Đến thời điểm hiện nay, các nhà thầu gồm Tổng công ty xây dựng Trường Sơn, Tổng công ty cổ phần Vinaconex, Tổng công ty xây dựng Thăng Long… đã huy động, bố trí đủ các đơn vị thi công trên công trường, huy động cơ bản đủ máy và thiết bị thi công. Việc thi công được triển khai khá thuận lợi, các nhà thầu cam kết phấn đấu hoàn thành đoạn tuyến trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên vào quý III năm 2013.

Tiểu dự án giải phóng mặt bằng và tái định cư trên địa phận tỉnh Thái Nguyên được giao cho Sở Giao thông Vận tải Thái Nguyên làm chủ đầu tư đến nay đã cơ bản bàn giao toàn bộ mặt bằng thiết kế được duyệt, đáp ứng tiến độ thi công dự án chính. Hiện còn 0,6 km còn vướng mắc đang được hoàn chỉnh hồ sơ để chi trả bồi thường. Việc xây dựng các khu tái định cư đã cơ bản thi công xong, chỉ còn vướng mắc ở một số khu nghĩa địa và tái nghĩa địa, hiện Ban bồi thường giải phóng mặt bằng đã lập xong phương án dự toán bổ sung, đang trình thẩm định phê duyệt. Việc di chuyển đường điện, đường nước sinh hoạt đang được tiến hành.

Ngoài ra, một số hạng mục phát sinh theo yêu cầu của địa phương là nút giao Yên Bình và nút giao Tân Lập đã cơ bản thống nhất bổ sung đưa vào dự án. Theo kế hoạch nút giao Tân Lập sẽ khởi công trong quý II năm 2012, nút giao Yên Bình sẽ hoàn thành thiết kế và khởi công xây lắp trong quý IV năm 2012.

Tuy nhiên, hiện nay dự án đang gặp khó khăn về vốn để thanh toán giá trị xây dựng khu tái định cư và tái nghĩa địa đã được xây dựng xong. Đối với 2 nút giao Yên Bình và Tân Lập đã được phê duyệt bổ sung đưa vào dự án mới chỉ có nút giao Yên Bình được Bộ Giao thông Vận tải đồng ý và bố trí vốn, còn nút giao Tân Lập chưa có nguồn vốn để thực hiện.

Để giải quyết những khó khăn này, tại phiên họp thứ 7 UBND tỉnh Thái Nguyên ngày 14/2 vừa qua, đồng chí Dương Ngọc Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Giao thông Vận tải tham mưu lãnh đạo tỉnh tổ chức đoàn công tác làm việc với Ban quản lý dự án bàn biện pháp đẩy nhanh tiến độ thi công, đề nghị bổ sung vốn cho giải phóng mặt bằng, xây dựng nút giao Tân Lập. Phấn đấu hết quý II năm 2013 cơ bản hoàn thành đường cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên.

Nguồn: thainguyen.gov.vn
Tác giả: Thu Hà - Đình Lộc

Tin Nổi bật

Tin Liên quan