Đồng chí Đặng Viết Thuần kiểm tra công tác phòng chống dịch Cúm H5N1 tại Thành Phố và huyện Phú Bình..

2/23/2012 10:14:44 AM 1114

Trước tình hình diễn biến dịch Cúm gia cầm H5N1 trên địa bàn, ngày 20/2 đồng chí Đặng Viết Thuần, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã đi kiểm tra công tác phòng chống dịch trên địa bàn. Cùng đi với Phó Chủ tịch có Lãnh đạo Chi cục Thú y tỉnh.

Đồng chí Đặng Viết Thuần, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh ( người thứ 3 từ trái sang) 
kiểm tra công tác phòng chống dịch Cúm H5N1 tại Chợ Thái, Thành Phố TN

Tại Thành phố Thái Nguyên, đồng chí Đặng Viết Thuần và đoàn công tác đã đi kiểm tra công tác phòng chống dịch tại Chợ Thái và Chợ Túc Duyên. Đây là hai khu chợ có lượng gia cầm buôn bán, giết mổ và tiêu thụ hàng ngày có số lượng lớn của thành phố. Qua kiểm tra cho thấy tại khu vực bán và giết mổ gia cầm các chủ tiểu thương vẫn còn thờ ơ với công tác phòng chống dịch, khu vực giết mổ và bán gia cầm sống không được vệ sinh sạch sẽ, gia cầm bán còn chưa rõ nguồn gốc, các quầy bán thịt gia cầm còn thiếu sự kiểm soát của cơ quan Thú y…

Gia cầm vẫn được giết mổ tự do trên vỉa hè Thành phố Thái Nguyên.

Đồng chí Đặng Viết Thuần đã nhắc nhở các chủ tiểu thương kinh doanh gia cầm cần nêu cao tinh thần trách nhiệm  trong công tác phòng chống dịch bằng việc dọn dẹp vệ sinh nơi buôn bán sạch sẽ, buôn bán gia cầm khỏe mạnh, có nguồn gốc, không giết mổ gia cầm bừa bãi và tuân thủ các hướng dẫn của cán bộ thú y để bảo vệ sức khỏe và lợi ích kinh tế cho bản thân, cho gia đình và cho xã hội. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu cơ quan Thú y tỉnh, Thành phố và Ban quản lý Chợ Thái và Chợ Túc Duyên cần nêu cao trách nhiệm trong công tác kiểm tra, kiểm soát, đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền và hướng dẫn nhân dân trong công tác phòng chống dịch trên địa bàn các chợ và các điểm buôn bán và giết mổ gia cầm.

Trong vùng dịch xã Thanh Ninh huyện Phú Bình gia cầm vẫn được nuôi thả tự do.

Buổi chiều cùng ngày, đồng chí Đặng Viết Thuần, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đoàn công tác đã đi kiểm tra công tác phòng chống dịch tại huyện Phú Bình. Ngày 15/2, dịch Cúm gia cầm đã xảy ra tại xóm Nam Hương Hai, xã Thanh Ninh. Trên 200 con gia cầm gà, vịt đã được cơ quan Thú y tổ chức tiêu hủy theo đúng quy trình. UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 240/ QĐ-UBND công bố dịch Cúm gia cầm trên địa bàn xã Thanh Ninh và các vùng bị uy hiếp. Qua kiểm tra trong vùng ổ dịch cho thấy nhân dân đã nhận thức được tác hại của việc để xảy ra dịch Cúm gia cầm, tuy nhiên các biện pháp phòng dịch chính quyền và nhân dân xã Thanh Ninh thực hiện còn chưa triệt để. Vôi bột mỗi hộ gia đình được cấp 10 kg nhưng  sử dụng chưa hiệu quả, gia cầm vẫn nuôi thả có nguy cơ lây nhiễm cao, các chốt kiểm soát chưa thực hiện nghiêm túc theo ý kiến chỉ đạo của huyện và của tỉnh. Tại các xã lân cận chịu uy hiếp trực tiếp của ổ dịch, công tác phòng chống dịch mới dừng lại ở công tác tiêm phòng nhưng chưa triệt để, công tác vệ sinh chuồng trại và đường làng ngõ xóm chưa được triển khai, ý thức phòng chống dịch của nhân dân và cán bộ cơ sở còn bị động, chủ quan…

Đồng chí Đặng Viết Thuần, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh
 làm việc với huyện Phú Bình về  công tác phòng chống dịch Cúm H5N1

Đồng chí Đặng Viết Thuần đã yêu cầu Lãnh đạo huyện Phú Bình, cơ quan Thú Y tỉnh và chính quyền các xã cần thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống, ngăn chặn và dập dịch. Nếu không thực hiện nghiêm túc để dịch bùng phát trên diện rộng sẽ gây thiệt hại tài sản của nhân dân, làm mất lòng tin của nhân dân đối với công tác phòng chống dịch. Đồng chí Phó Chủ tịch cũng đề nghị trong quá trình thực hiện phòng chống dịch cần chủ động, sáng tạo và cương quyết. .Đối với cán bộ thực hiện tham gia công tác phòng chống dịch và các hộ dân trong vùng dịch không chấp hành các quy định và sự chỉ đạo của cấp trên trong công tác phòng chống dịch huyện cần nghiêm túc nhắc nhở và xử lý nghiêm túc. Tại các xã bị uy hiếp và các xã vùng đệm huyện cần triển khai ngay công tác vệ sinh, tiêu độc dưới sự hướng dẫn và giám sát của cơ quan Thú y.

Tin Nổi bật

Tin Liên quan