Trao đổi kinh nghiệm trong việc triển khai thực hiện Nghị định 17/2010/NĐ-CP của Chính phủ về Bán đấu giá tài sản

3/2/2012 10:47:21 AM 1441

Ngày 1-3, đoàn công tác của tỉnh Bắc Giang do đồng chí Bùi Văn Hạnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng đoàn đã có cuộc trao đổi kinh nghiệm với lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên trong việc triển khai thực hiện Nghị định 17/2010/NĐ-CP ngày 4/3/2010 của Chính phủ về Bán đấu giá tài sản.

Lãnh đạo tỉnh Bắc Giang tặng quà lưu niệm cho tỉnh Thái Nguyên

Tiếp đoàn có đồng chí Dương Ngọc Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên, lãnh đạo một số Sở, ngành của tỉnh và UBND thành phố Thái Nguyên.

Ngày 04/3/2010, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 17/2010/NĐ-CP về bán đấu tài sản, đây là một bước cải cách quan trọng trong hoạt động bán đấu giá tài sản, bảo đảm cho việc bán đấu giá tài sản được thực hiện đúng nguyên tắc công khai, bình đẳng, trung thực, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của nhà nước, tổ chức và cá nhân…Tuy nhiên, trong quá trình triển khai việc bán đấu giá tài sản, đặc biệt là bán đấu giá quyền sử dụng đất theo Nghị định này, tỉnh Bắc Giang đang gặp phải một số vướng mắc trong khi tỉnh xác định đây là nguồn thu quan trọng nhằm tăng thu ngân sách trong năm 2012 và những năm tiếp theo. Vì vậy, lãnh đạo tỉnh Bắc Giang rất mong muốn được trao đổi kinh nghiệm trong việc thực hiện bán đấu giá tài sản trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên theo Nghị định 17/2010/NĐ-CP của Chính phủ để có thể thực hiện công tác này tốt hơn trong thời gian tới.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Sở Tư pháp đã báo cáo tình hình triển khai thực hiện Nghị định 17/2010/NĐ-CP ngày 04/3/2010 của Chính phủ về bán đấu giá tài sản trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên. Theo đó, sau khi Nghị định 17/2010/NĐ-CP có hiệu lực, UBND tỉnh đã xây dựng kế hoạch, ban hành Chỉ thị và Quy chế bán đấu giá quyền sử dụng đất trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên, trong đó giao cho cơ quan đầu mối là Trung tâm Dịch vụ bán đấu giá tài sản. Kết quả, sau hơn 1 năm triển khai thực hiện Nghị định 17/2010/NĐ-CP của Chính phủ, hoạt động bán đấu giá tài sản trên địa bàn tỉnh đã có sự chuyển biến tích cực. Việc chuyển giao tài sản, đặc biệt là quyền sử dụng đất để bán đấu giá đã đi vào nề nếp, 100% UBND cấp huyện khi giao đất có thu tiền sử dụng đất đều ký hợp đồng ủy quyền cho Trung tâm Dịch vụ bán đấu giá tài sản tổ chức. Trong quá trình triển khai nhiệm vụ, giữa Trung tâm tâm Dịch vụ bán đấu giá tài sản và các đơn vị ủy quyền,các cơ quan chuyên môn như Tài chính, Tài nguyên – Môi trường, Thuế, Kho bạc nhà nước, UBND cấp huyện, xã đã có sự phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng, hiệu quả.

  Từ tháng 7/2010 đến 31/12/2011, Trung tâm Dịch vụ BĐG tài sản tỉnh đã tổ chức ký 147 hợp đồng uỷ quyền với tổng giá khởi điểm 425,3 tỷ đồng; bán đấu giá quyền sử dụng đất được 1.050 ô đất, tương đương 320,5 tỷ đồng, trung bình giá bán tăng so với khởi điểm trên 10%; đặc biệt có những ô đất giá bán tăng 300% so với giá khởi điểm.

Kết thúc buổi trao đổi, đoàn công tác của tỉnh Bắc Giang đã nắm thêm về kinh nghiệm của tỉnh Thái Nguyên trong việc thực hiện bán đấu giá tài sản trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên theo Nghị định 17/2010/NĐ-CP của Chính phủ đặc biệt trong các vấn đề như: xây dựng cơ chế tài chính trong Bán đấu giá tài sản, sự phối hợp giữa các cơ quan trong tổ chức bán đấu giá, việc thu phí, lệ phí nộp tiền đặt cọc và thủ tục bán đấu giá…

 

Nguồn: thainguyen.gov.vn
Tác giả: Kim Oanh

Tin Nổi bật

Tin Liên quan