HĐND thành phố Thái Nguyên đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động tổ chức kỳ họp và công tác giám sát trong 6 tháng đầu năm 2014.

7/15/2014 5:01:35 PM 711

(thainguyencity.gov.vn) Trong 6 tháng đầu năm 2014, hoạt động của HĐND thành phố Thái Nguyên khoá XVII, nhiệm kỳ 2011 – 2016 đã có nhiều đổi mới về nội dung và hình thức đặc biệt là trong hoạt động tổ chức kỳ họp và công tác giám sát của Thường trực HĐND, hai Ban HĐND thành phố, góp phần thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội mà Nghị quyết HĐND thành phố đề ra; thúc đẩy tiến độ thực hiện các Nghị quyết chuyên đề của HĐND thành phố; tạo sự chuyển biến tích cực về ý thức và trách nhiệm của các cơ quan liên quan trong việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri; góp phần tháo gỡ khó khăn, giải quyết vướng mắc, giúp các đơn vị được giám sát xác định rõ trách nhiệm, hiệu quả công tác. Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương.

     Chất lượng các kỳ họp được nâng lên

     Một trong những đổi mới của HĐND thành phố là công tác chuẩn bị các báo cáo, tài liệu phục vụ kỳ họp được thực hiện kỹ lưỡng, chất lượng. Sau khi thống nhất với Lãnh đạo UBND, Thường trực Uỷ ban MTTQ thành phố, Thường trực HĐND thành phố đã báo cáo xin ý kiến và được sự nhất trí của Ban Thường vụ Thành ủy về nội dung chương trình kỳ họp. Các báo cáo, tờ trình, dự thảo Nghị quyết được UBND và các cơ quan chức năng của thành phố chuẩn bị đầy đủ về số lượng, đảm bảo về nội dung và thể thức theo yêu cầu; công văn triệu tập, giấy mời, tài liệu kỳ họp được phát hành theo quy định.Tiếp đó, hai ban của HĐND thành phố đã tiến hành thẩm tra các báo cáo, tờ trình, dự thảo Nghị quyết. Các tổ đại biểu HĐND thành phố đã tiến hành họp tổ, thảo luận nghiêm túc các báo cáo trình tại kỳ họp. Các cơ quan thông tấn, báo chí của tỉnh và thành phố đã tuyên truyền kịp thời và có nhiều tin bài phản ánh các hoạt động của HĐND thành phố trước, trong và sau các kỳ họp. Đài Truyền thanh - Truyền hình thành phố thực hiện tốt chương trình truyền thanh trực tiếp. Các phường, xã thực hiện tiếp âm trên hệ thống loa truyền thanh để nhân dân theo dõi giám sát các hoạt động của HĐND tại kỳ họp. Các đơn vị được phân công phục vụ kỳ họp đã tích cực, nhiệt tình, hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần vào việc tổ chức thành công các kỳ họp HĐND thành phố.

Đ/c Mai Đông Kinh, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố

     Tại kỳ họp, chủ toạ điều hành kỳ họp thực hiện đúng luật, định hướng cho các đại biểu thảo luận bám sát nội dung, chương trình kỳ họp. Để phát huy dân chủ, trí tuệ của tập thể, Thường trực HĐND đã bố trí họp tổ trước khi tổ chức kỳ họp chuyên đề để các đại biểu có nhiều thời gian nghiên cứu, thảo luận và tham gia đóng góp ý kiến, đề xuất các giải pháp góp phần thực hiện thắng lợi các Nghị quyết của HĐND thành phố. Kỳ họp dành nhiều thời gian để các đại biểu thảo luận, chất vấn và trả lời chất vấn. Việc chất vấn cũng được các đại biểu thực hiện trên tinh thần trách nhiệm cao, mạnh dạn hỏi thẳng vào vấn đề đông đảo cử tri quan tâm như vấn đề cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, vấn đề vệ sinh môi trường, hệ thống thoát nước của thành phố… Các phòng, ban, đơn vị được phân công trả lời chất vấn nghiêm túc, hạn chế tình trạng vòng vo, né tránh. Nhờ đó, chất lượng các kỳ họp được nâng lên, bảo đảm đúng quy định, tập trung các quyết sách những vấn đề quan trọng của thành phố. Điển hình như Nghị quyết về việc phê chuẩn Đề án phân loại rác thải tại nguồn trên địa bàn thành phố Thái Nguyên giai đoạn 2014-2016; Nghị quyết về việc phê chuẩn Đề án xây dựng tuyến phố văn minh đô thị trên địa bàn thành phố Thái Nguyên giai đoạn 2014-2016; Nghị quyết về việc phê chuẩn Danh mục đầu tư xây dựng và kế hoạch tiếp nhận, quản lý nguồn vốn vay của Ngân hàng Thế giới để đầu tư phát triển hạ tầng đô thị thành phố Thái Nguyên, góp phần thực hiện mục tiêu xây dựng thành phố Thái Nguyên phát triển văn minh, hiện đại theo hướng bền vững.

          Đổi mới hoạt động giám sát

       Công tác giám sát đặc biệt là giám sát việc thực hiện Nghị quyết nhiệm kỳ vừa qua đã có nhiều đổi mới và cải tiến, ngày càng phát huy tính dân chủ. Ngoài việc giám sát tại các kỳ họp như xem xét các đề án, báo cáo trình tại Kỳ họp, Thường trực HĐND, hai Ban HĐND, các đại biểu HĐND thành phố đã thẩm tra đầy đủ các lĩnh vực thuộc trách nhiệm của HĐND; thảo luận, lựa chọn những nội dung trọng điểm đề nghị các cơ quan liên quan làm rõ trước khi quyết định. Công tác giám sát giữa 2 kỳ họp được chú trọng: Thường trực HĐND thành phố tham dự các phiên họp thường kỳ của UBND và các cuộc họp đột xuất có liên quan. Qua đó các vấn đề nổi cộm, bức xúc được Thường trực HĐND, Lãnh đạo UBND thành phố quan tâm giải quyết. Trong 6 tháng đầu năm 2014, Thường trực HĐND, hai ban HĐND thành phố đã lựa chọn giám sát các nội dung trọng tâm, trọng điểm được cử tri quan tâm, tổ chức 06 cuộc giám sát với 12 nội dung quan trọng như: Thường trực HĐND giám sát việc giải quyết những ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi tới kỳ họp thứ 7, các ý kiến thảo luận tại tổ tại kỳ họp thứ 7 HĐND thành phố khóa XVII, nhiệm kỳ 2011 - 2016; Giám sát việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của Thường trực HĐND thành phố, hai ban HĐND thành phố qua các cuộc giám sát năm 2013 tại UBND thành phố Thái Nguyên; Giám sát việc thực hiện Đề án xây dựng chuẩn quốc gia về y tế xã giai đoạn 2011 - 2015 trên địa bàn thành phố Thái Nguyên; kết quả thực hiện nhiệm vụ chuyên môn năm 2013, 5 tháng đầu năm 2014 và công tác quy hoạch, xây dựng cơ bản tại Trung tâm y tế thành phố Thái Nguyên; Giám sát việc thực hiện Đề án phát triển sự nghiệp Truyền thanh - Truyền hình giai đoạn 2011 - 2015 trên địa bàn thành phố Thái Nguyên, kết quả thực hiện nhiệm vụ chuyên môn năm 2013, 5 tháng đầu năm 2014 tại Đài truyền thanh - Truyền hình thành phố Thái Nguyên; Ban Kinh tế - Xã hội giám sát việc thực hiện Đề án chuyển đổi mô hình quản lý và phát triển hệ thống chợ thành phố Thái Nguyên giai đoạn 2011 - 2015; Đề án phát triển vùng chè đặc sản Tân Cương thành phố Thái Nguyên giai đoạn 2011 - 2015 và kết quả thực hiện nhiệm vụ chuyên môn năm 2013, 5 tháng đầu năm 2014 tại Phòng Kinh tế thành phố; Ban Pháp chế giám sát việc thực hiện Đề án Phòng chống ma tuý trên địa bàn thành phố Thái Nguyên giai đoạn 2011 - 2015; kết quả thực hiện nhiệm vụ chuyên môn năm 2013, 5 tháng đầu năm 2014 tại Phòng Lao động Thương binh vã Xã hội thành phố.

     

Thường trực HĐND thành phố thực hiện giám sát tại UBND thành phố

     Quá trình giám sát được Thường trực HĐND, hai Ban HĐND thành phố, các tổ đại biểu HĐND nghiên cứu kỹ nội dung và có nhiều đổi mới. Sau giám sát Thường trực HĐND, hai Ban HĐND thành phố đã ra thông báo kết luận đánh giá ưu điểm, chỉ ra những hạn chế, tồn tại của từng đơn vị, đồng thời đề nghị UBND thành phố có những giải pháp cụ thể chỉ đạo các đơn vị khẩn trương khắc phục những hạn chế, tồn tại góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu mà Nghị quyết của HĐND đã đề ra. Công tác giám sát việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân trên địa bàn thành phố luôn là nội dung quan trọng trong hoạt động giám sát của Thường trực HĐND, các Ban và đại biểu HĐND thành phố. Sáu tháng đầu năm 2014 Thường trực HĐND đã tiếp nhận và chuyển 20 đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân tới UBND thành phố và các cơ quan, đơn vị có liên quan giải quyết. Với quan điểm: Gần dân, sát dân, hiểu dân, đồng cảm với những đề nghị, phản ánh, bức xúc của người dân được chú trọng trong hoạt động giám sát của HĐND thành phố. Những đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân được giải quyết nhanh chóng, kịp thời, đúng pháp luật, góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, đáp ứng kịp thời yêu cầu phục vụ nhiệm vụ chính trị của thành phố thời gian qua.

      Là cơ quan dân cử, đại diện cho ý chí và nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân thành phố, vai trò của HĐND thành phố nhiệm kỳ 2011-2016 đã thực sự được phát huy một cách hiệu quả. Việc đổi mới và cải tiến nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND thành phố đã đã góp phần tạo niềm tin và sự ủng hộ của nhân dân, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của thành phố và của tỉnh Thái Nguyên.

Ban Biên tập

Tin Nổi bật

Tin Liên quan