Khai mạc Festival Trà Thái Nguyên - Việt Nam lần thứ III, năm 2015 "Tinh hoa Trà Việt"

11/27/2015 3:25:09 PM 3206

Với chủ đề "Tinh hoa Trà Việt", Festival Trà Thái Nguyên - Việt Nam lần thứ III, năm 2015 đã chính thức được khai mạc vào tối nay (26-11) tại Trung tâm Tổ chức Sự kiện Hồ Núi Cốc, xóm Cao Trãng, xã Phúc Xuân (T.P Thái Nguyên)

     

    Màn hát múa chào mừng Lễ khai mạc Festival Trà Thái Nguyên - Việt Nam lần thứ III năm 2015.

     Dự Lễ Khai mạc có các đồng chí: Lê Hồng Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư; Nguyễn Văn An, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch Quốc hội; Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ; Phạm Gia Khiêm, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ; Hà Thị Khiết, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương; lãnh đạo các ban của Đảng, các bộ, ngành Trung ương; các Đoàn ngoại giao, các tổ chức Quốc tế; lãnh đạo Quân Khu I, Quân Khu 7; lãnh đạo Hiệp hội chè Việt Nam, các doanh nghiệp chè, lãnh đạo các tỉnh, thành trong cả nước. Về phía tỉnh Thái Nguyên có đồng chí Trần Quốc Tỏ, Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên; Bùi Xuân Hòa, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Dương Ngọc Long, Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo tỉnh Bắc Thái, Thái Nguyên qua các thời kỳ; Mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang, Anh hùng Lao động; các đồng chí là Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ; lãnh đạo các sở, ban, ngành và đại diện các làng chè, các doanh nghiệp sản xuất chế biến chè và đông đảo nhân dân trong và ngoài tỉnh. 
 
Đồng chí Dương Ngọc Long, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên phát biểu khai mạc Festival.
 
     Phát biểu khai mạc Festival, đồng chí Dương Ngọc Long, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên khẳng định: "Qua các kỳ tổ chức Festival, cây chè và sản phẩm Trà Thái Nguyên được người dân và du khách trong nước, bạn bè quốc tế biết đến nhiều hơn. Thành công củaFestival Trà đã tạo được niềm tin, niềm phấn khởi, tự hào cho người trồng chè cũng như các doanh nghiệp chế biến, kinh doanh sản phẩm Trà; khẳng định vị trí, vai trò và giá trị của cây chè và sản phẩm trà và đời sống của người trồng chè. Festival là hoạt động văn hóa– kinh tế đặc biệt, quảng bá về đất và người Thái Nguyên, về tiềm năng, thế mạnh của tỉnh; là hoạt động góp phần quan trọng thu hút đầu tư, hợp tác phát triển kinh tế - xã hội..."
 
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và tỉnh Thái Nguyên dự Lễ khai mạc Festival.
 
    Festival Trà Thái Nguyên lần thứ ba, năm 2015 là sự kế thừa và phát huy những kết quả thành công của hai kỳ Festival lần 1 và lần 2. Festival lần thứ ba được tổ chức có quy mô quốc gia và có yếu tố quốc tế, gắn với các sự kiện lịch sử văn hóa của tỉnh Thái Nguyên, có sự kết hợp giữa các hoạt động văn hóa, du lịch, nghệ thuật và lễ hội quy mô lớn với sự tham dự của các đoàn trà đến từ nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ có sử dụng các sản phẩm trà và nhập khẩu trà của Việt Nam như: Malaysia, Philippine, Indonesia, Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Brunel, Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và nước chủ nhà Việt Nam; 20 đoàn trà các tỉnh có thế mạnh về cây chè;12 doanh nghiệp kinh doanh, chế biến chè trong tỉnh, 50 làng nghề, HTX chè nổi tiếng Thái Nguyên cùng hơn 6.000 khách quý...
 
     Festival Trà Thái Nguyên – Việt Nam lần thứ ba năm 2015 là không gian văn hóa trà đặc sắc. Festival là dịp để người dân, doanh nghiệp và du khách trải nghiệm quy trình trồng, sản xuất, chế biến chè của các địa danh trồng chè nổi tiếng trong tỉnh. Đây cũng là dịp để cùng nghiên cứu, trao đổi, học hỏi và hợp tác cùng nhau, qua đó tìm ra những giải pháp đột phá để nâng cao giá trị cây chè nâng cao giá trị và chất lượng sản phẩm Trà trong đời sống, cùng thúc đẩy phát triển ngành chè Việt Nam.
 
     Festival Trà Thái Nguyên – Việt Nam lần thứ ba được diễn ra từ ngày 26 đến 28-11, gồm có 12 hoạt động (4 hoạt động chính và 8 hoạt động hưởng ứng) như: Khai mạc và bế mạc Festival; Trình diễn nghệ thuật pha trà, mời trà; Hội thảo khoa học nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm trà Thái Nguyên; Người đẹp Xứ Trà; các cuộc thi (Tes Marters Cup, Búp chè vàng, Bàn tay vàng); Lễ hội văn hóa Trà và văn hóa ASEAN; Hội chợ du lịch và Thương mại; triểm lãm sinh vật cảnh, ảnh nghệ thuật; các hoạt động thể thao... Trong các hoạt động trên, Cuộc thi Tes Marters Cup Việt Nam 2015 (tổ chức Tea Masters Cup Quốc tế) là một trong bốn hoạt động chính và là điểm mới trong Festival Trà Thái Nguyên – Việt Nam lần thứ ba..
 
 
Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ phát biểu tại Festival.
 
     Thay mặt lãnh đạo Đảng, Quốc hội, Nhà nước, đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ đã chúc mừng và biểu dương những thành tựu to lớn mà ngành chè Việt Nam đã đạt được, đặc biệt là tinh thần vượt khó, cần cù, sáng tạo của hàng triệu nông dân, lao động - những người trực tiếp trồng, chế biến và kinh doanh chè Việt Nam nói chung và tỉnh Thái Nguyên nói riêng. Phó Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh: "Trong những năm qua, cùng với cả nước, Thái Nguyên - Thủ đô kháng chiến năm xưa, một danh trà đất Việt đã nỗ lực phấn đấu, bằng nhiều giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đẩy mạnh phát triển công nghiệp - thương mại, dịch vụ - nông nghiệp, trong đó đặc biệt quan tâm phát triển ngành chè. Tỉnh Thái Nguyên đã không ngừng đẩy mạnh sản xuất, chế biến, chú trọng đổi mới, nâng cao chất lượng giống chè, quy trình sản xuất, nâng cao giá trị sản phẩm Trà, khai thác và phát huy giá trị văn hóa Trà Việt, tổ chức nhiều hoạt động thiết thực nhằm quảng bá, giao thương, bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể của Trà Thái Nguyên. Trà Thái Nguyên đã trở thành thương hiệu nổi tiếng trên thị trường trong nước và quốc tế.
 
Lễ khai mạc có đông đảo bạn bè quốc tế đến dự.
 
    Thông qua các hoạt động thiết thực tại Festival Trà, Phó Thủ tướng bày tỏ tin tưởng ngành Chè Thái Nguyên, Việt Nam sẽ tiếp tục phát triển hơn nữa, sẽ có nhiều hơn nữa những thương hiệu chè quốc gia nổi tiếng trên thị trường quốc tế; văn hóa Trà Việt Nam nói chung và Thái Nguyên nói riêng sẽ là nét văn hóa độc đáo, đặc trưng khó quên trong lòng du khách trong và ngoài nước. Phó Thủ tướng Chính phủ mong muốn Thái Nguyên sớm trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại, xứng đáng là trung tâm kinh tế, văn hóa, giáo dục của vùng trung du miền núi Bắc bộ, góp phần quan trọng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc...
 
Các tiết mục biểu diễn nghệ thuật tại Lễ khai mạc Festival.
 
    Tại Lễ khai mạc, các đại biểu, du khách và nhân dân đã thưởng thức phần biểu diễn nghệ thuật đặc sắc với chủ đề: "Thái Nguyên thủ đô xứ Trà" và "Tinh hoa trà Việt -Thông điệp từ Thái Nguyên" do 700 diễn viên chuyên và không chuyên của Trung ương và địa phương thể hiện. Với sự phối khí, kết hợp âm nhạc, ánh sáng và hoạt cảnh có lời thoại, câu chuyện cổ tích “Chàng Cốc, nàng Công”; hoạt cảnh “Ông Nghè Tuân" - tức Nguyễn Đình Tuân và ông Đội Năm khai phá vùng đất Tân Cương được các diễn viên thể hiện cùng với các hình ảnh 3D chuyển động theo dòng chảy của câu chuyện huyền thoại, hình ảnh sắc nước, mây trời của vùng hồ núi Cốc, về lịch sử một vùng chè; tôn vinh thương hiệu chè Tân Cương, Trại Cài, Khe Cốc, La Bằng. Hình ảnh về quê hương, các khu vực chuyên canh và thương hiệu chè Đồng Hỷ, Phú Lương, Đại Từ; các vùng đất các huyện, thành, thị của Thái Nguyên... Cùng với đó là là sự hòa trộn phong cách trà đạo bốn phương; hình ảnh các quán trà nổi tiếng trên đất Thái Nguyên cũng như ở các vùng miền khác trên lãnh thổ Việt Nam. Những hình ảnh thưởng trà qua các giai đoạn lịch sử của người Việt; không gian văn hóa trà Thái trên đất Thái Nguyên. Những hình ảnh, kết hợp với âm nhạc, biểu diễn nghệ thuật đã làm cho hình ảnh Thái Nguyên đổi mới hiện lên với các khu công nghiệp, đường cao tốc, Nhà máy SamSung, các trường Đại học, các khu đô thị mới hiện đại, thể hiện lòng tự hào và tự tin bước lên những chặng đường mới. Trên nền nhạc, khí nhạc và ca khúc “Festival trà”, Lễ khai mạc Festival Trà Việt Nam - Thái Nguyên lần thứ III, năm 2015 đã khép lại trong màn  pháo hoa rực rỡ.
Nguồn: Thainguyen.gov.vn
Tác giả: Nhóm phóng viên

Tin Nổi bật

Tin Liên quan