Bảo đảm hài hòa lợi ích giữa các bên tại Dự án khu dân cư số I thành phố Thái Nguyên

11/21/2019 4:16:40 PM 8124

Dự án khu dân cư số I đường Việt Bắc, phường Tân Lập (TP Thái Nguyên) là một trong những dự án lớn tại TP. Thái Nguyên. Dự án hoàn thành không chỉ giải quyết nhu cầu về nhà ở của nhân dân, mà còn tạo điều kiện phát triển hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật hiện đại, góp phần xây dựng một thành phố xanh - sạch - đẹp, văn minh.

Để giải quyết điểm “nghẽn” trong công tác giải phóng mặt bằng dự án, chính quyền địa phương đã thực hiện các hình thức trên cơ sở quy định hiẹn hành để bảo đảm lợi ích hài hòa giữa các bên liên quan. Dự án khu dân cư số I do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng TP. Thái Nguyên làm chủ đầu tư. Trải qua 03 lần điều chỉnh quy hoạch, hiện nay dự án có quy mô 18,6 hecta, gồm: Đất công cộng, đất thương mại dịch vụ, đất ở biệt thự tiêu chuẩn, đất ở biệt thự sinh thái, đất ở biệt thự ven đôi, đất ở shop house, đất ở liền kề, đất ở cao tầng, với tổng vốn đầu tư hơn 300 tỷ đồng.Dự án được quy hoạch, xây dựng đồng bộ với hình thức kiến trúc, các khối công trình và không gian cây xanh được thiết kế đồng bộ, tạo ra một không gian hoàn thiện. Điểm nổi bật của dự án là kiến trúc hiện đại, đầy đủ dịch vụ và không gian xanh đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của cư dân. Dự án có hệ thống giao thông hoàn chỉnh, kết nối đến nhiều khu dân cư hiện hữu cũng như khu đô thị mới đang hình thành.

Dự án hoàn thành không chỉ giải quyết nhu cầu về nhà ở của nhân dân, mà còn tạo điều kiện phát triển hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật hiện đại, góp phần xây dựng một thành phố xanh - sạch - đẹp, văn minh

Theo tìm hiểu, Dự án Khu dân cư số I, phường Tân Lập có số hộ phải thu hồi đất bồi thường, hỗ trợ của dự án là 176 hộ với diện tích 14,9ha (trong đó diện tích đất đã thống kê là12,3ha, diện tích chưa thống kê 2,6ha). Tổng kinh phí dự kiến bồi thường là 265 tỷ đồng (tổng kinh phí đã phê duyệt là 162 tỷ đồng, đã chi trả 155,6 tỷ đồng, số còn lại đang tiếp tục được chi trả). Số hộ phải bố trí tái định cư là 103 hộ (trong đó số hộ đã giao tái định cư là 75 hộ, số hộ chưa được giao tái định cư là 28 hộ).

Quá trình thực hiện dự án từ năm 2018 đến nay, UBND TP Thái Nguyên đã chỉ đạo Trung tâm Phát triển Quỹ đất thành phố chủ trì phối hợp với UBND phường Tân Lập, các phòng, ban có liên quan tiến hành thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ các hộ bị ảnh hưởng. Phía chủ đầu tư cố gắng giải quyết đúng chính sách, pháp luật cho các hộ bị ảnh hưởng... Tuy nhiên, hiện nay dự án đang bị chậm tiến độ do nhiều nguyên nhân như: Công tác giải phóng mặt bằng, điều chỉnh theo Luật Đất đai, Luật Nhà ở và các văn bản quy phạm pháp luật, về nguồn vốn, nhân sự. Đặc biệt, công tác thu hồi đất để giao cho dự án chậm tiến độ do gặp khó khăn, vướng mắc.

Quá trình triển khai thu hồi đất trong thời gian qua đã được UBND TP. Thái Nguyên và cơ quan chức năng thực hiện theo đúng trình tự, thủ tục quy định. Những trường hợp khiếu nại do đo đạc thiếu diện tích, thiếu cây trái, hoa màu, vật kiến trúc, công trình phụ đã được các cấp chính quyền giải quyết bổ sung theo quy định. Từ đầu năm 2018 đến nay, lãnh đạo UBND tỉnh và UBND TP Thái Nguyên đã có nhiều văn bản chỉ đạo các ngành liên quan rà soát, thanh tra, kiểm tra, vận động các hộ dân nhanh chóng bàn giao mặt bằng. Theo đó, UBND thành phố, các đơn vị phòng ban chức năng của thành phố, Trung tâm Phát triển Quỹ đất thành phố, UBND phường Tân Lập đã thực hiện nhiều cuộc họp đối thoại, giải thích và vận động từng hộ dân về công tác thu hồi đất đảm bảo sự hài hòa giữa lợi ích của nhà nước, lợi ích của người có đất bị thu hồi trên cơ sở các quy định của pháp luật hiện hành. Thế nhưng, vẫn còn nhiều hộ không chấp hành, liên tục gây khó cho chủ đầu tư.

Tính đến thời điểm hiện tại, có 150/170 hộ bị ảnh hưởng đã đồng thuận đạt 85,2%, số người dân chưa đồng thuận cho thống kê kiểm đếm là 26/176 hộ đạt 14,8%, các hộ này viện lý do chưa nhất trí với đơn giá bồi thường đất và đề nghị giao đất tái định cư tại chỗ. Đối với một số hộ bị ảnh hưởng nằm trong phạm vi dự án phải thực hiện thu hồi, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đến nơi ở mới. UBND thành phố đã chỉ đạo Trung tâm Phát triển Quỹ đất thành phố chủ trì phối hợp với UBND phường Tân Lập, các phòng ban có liên quan tổ chức thống kê kiểm đếm đất đai, tài sản có trên đất thực hiện, lập công khai phương án bồi thường, hỗ trợ và bố trí tái định cư, trình UBND thành phố phê duyệt để các hộ phải di chuyển chỗ ở mới tái định cư được tốt hơn nơi ở cũ. Ngoài ra, đối với công trình đang thi công, xây dựng nhà ở giữa khu đất dự án là của ông Nguyễn Tuấn Hải (trú tại tổ 1A, phường Tân Lập) thuộc đối tượng bị thu hồi đất ở và phải di chuyển chỗ ở đến khu tái định cư tổ 3 phường Tân Lập. Tuy nhiên, gia đình có đề nghị với Trung tâm Phát triển Quỹ đất thành phố, UBND phường Tân Lập được bố trí giao đất tái định cư tại vị trí gia đình có đất bị thu hồi. Thể theo nguyện vọng của gia đình ông Nguyễn Tuấn Hải và đề nghị của Trung tâm Phát triển Quỹ đất thành phố, UBND thành phố đã phê duyệt tái định cư tại chỗ cho ông Nguyễn Tuấn Hải theo đúng quy định pháp luật.

Với nhiều lý do đưa ra mà hiện nay một số hộ chưa đồng thuận trong đền bù, giải phóng mặt bằng khiến cho tiến độ giải phóng mặt bằng và quá trình thi công Khu dân cư số I, phường Tân Lập (TP. Thái Nguyên) bị ảnh hưởng nhiều.

Thời gian gần đây nhiều thông tin cho rằng, ngày 24/10/2018, UBND TP. Thái Nguyên ký văn bản gửi Trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản tỉnh Thái Nguyên về bàn giao quỹ đất để đấu giá tài sản (quyền sử dụng đất) thuộc dự án khu dân cư số I, đường Việt Bắc, phường Tân Lập và dự án Mở rộng Khu dân cư số I và số II, số III vẫn chưa được cơ quan thẩm quyền kiểm tra nghiệm thu về cơ sở hạ tầng của dự án theo quy định, việc giải phóng mặt bằng chưa xong đã tổ chức bán đấu giá. Về vấn đề này, qua kết quả kiểm tra, các ô đất được xác định giá để đấu giá quyền sử dụng đất thuộc dự án trên, đã được UBND thành phố Thái Nguyên quyết định thu hồi đất, phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, Trung tâm Phát triển Quỹ đất thành phố đã tổ chức chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ cho các hộ dân có đất bị thu hồi, các hộ đã nhận tiền, nhận đất tái định cư và bàn giao mặt bằng (mặt bằng sạch) để thi công dự án. Một lần nữa đại diện lãnh đạo UBND TP Thái Nguyên khẳng định không có ô đất nào chưa GPMB mà đã tổ chức bán đấu giá.

Việc UBND TP. Thái Nguyên quy hoạch xây dựng Khu dân cư số I là hết sức cần thiết. Bởi đây không phải là dự án thuần túy thương mại, mà là dự án góp phần giúp người dân bị giải tỏa được tái định cư với giá ưu đãi và có môi trường sống tốt hơn. Khu dân cư số I sắp hình thành sẽ được kết nối hạ tầng kỹ thuật và giao thông đồng bộ, tạo ra diện mạo mới khang trang, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của Thành phố Thái Nguyên nói riêng và tỉnh Thái Nguyên nói chung.

Trần Nhung

(Cổng thông tin điện tử tỉnh Thái Nguyên)

 

 

Tin Nổi bật

Tin Liên quan